Chủ tịch TP.HCM cam kết thực hiện nghiêm kết luận về Khu đô thị mới Thủ Thiêm

VietTimes – Báo cáo với Thủ tướng, ông Nguyễn Thành Phong -  Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết Thành phố đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để triển khai nghiêm túc kết luận của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý Nhà nước và thực hiện quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai Khu đô thị mới Thủ Thiêm. 
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh

Cũng tại phiên họp trực tuyến thường kỳ của Chính phủ tháng 7/2019 vào sáng nay (4/7), ông Phong cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có buổi làm việc với TP vào giữa tháng 7/2019m để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn đối với các dự án trọng điểm chậm triển khai. 

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng kiến nghị Chính phủ sớm thông qua Nghị quyết cho phép TP.HCM thực hiện cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn theo Kết luận của Thủ tướng tại Thông báo số 189 ngày 16/5/2019.

“Thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sắp xếp, có buổi làm việc với TPHCM vào giữa tháng 7 năm 2019 để tháo gỡ giải quyết các vướng mắc, khó khăn đối với các dự án trọng điểm chậm triển khai, tạo điều kiện cho thành phố hoàn thành nhiệm vụ đề ra đối với 6 tháng cuối năm, cũng như cả nhiệm kỳ 2015 – 2020”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nói.

Cuối tháng 6 vừa qua, Thanh tra Chính phủ kết luận thanh tra Khu đô thị mới Thủ Thiêm, chỉ rõ trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng, UBND Thành phố và các sở, ngành liên quan đã có nhiều khuyết điểm, vi phạm.

Theo đó, các cơ quan chức năng liên quan của Thành phố đã đề xuất và được Thường trực Thành ủy, UBND Thành phố phê duyệt chi phí đầu tư bình quân cho 1m2 đất thương mại - dịch vụ - nhà ở là 26 triệu đồng/m2.

Chi phí đầu tư bình quân này chênh lệch giảm khoảng 50% so với đơn giá đã được các sở, ngành đề xuất ban đầu với lý do loại bớt một số chi phí cho các hạng mục công trình đã được phê duyệt quy hoạch có tổng giá trị là 17.042 tỷ đồng (gồm: Quảng trường trung tâm, công viên bờ sông Sài Gòn, Khu lâm viên sinh thái phía Nam, 6 trường công lập và 5 cây cầu nối từ Trung tâm Thành phố qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm) là không đầy đủ và không đúng quy định.

Cũng theo kết luận thanh tra, việc đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm còn mất cân đối vốn khoảng 8.734 tỷ đồng. Cụ thể, theo báo cáo của UBND Thành phố về đánh giá tổng quan cân đối vốn khi đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm và kết quả thanh tra, tổng chi phí phải trả là hơn 83.335 tỷ đồng (gồm chi phí đầu tư và lãi tiền tạm ứng từ ngân sách).

Tổng thu dự kiến đến nay là hơn 74.601 tỷ đồng (bao gồm giá trị 55 lô đất còn lại tạm tính theo giá thẩm định tại thời điểm năm 2016). Trách nhiệm liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm nêu trên thuộc lãnh đạo UBND Thành phố và các sở, ngành như: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Căn cứ kết quả thanh tra, Tổng thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP. HCM thu hồi, hoàn trả ngay khoản tiền đã tạm ứng từ ngân sách Nhà nước không đúng quy định đã đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đến 30/9/2018 là hơn 26.315 tỷ đồng; sớm có giải pháp huy động các nguồn vốn hợp pháp để trả nợ các khoản vay ngân hàng đã đầu tư cho Khu đô thị mới này là trên 4.286 tỷ đồng...

Được biết, phiên họp Chính phủ này có sử dụng Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) vừa được khai trương cách đây khoảng 2 tuần, nhằm hướng tới Chính phủ điện tử, “phi giấy tờ”. Đây là phiên họp thứ 2 của Chính phủ sử dụng e-Cabinet sau phiên họp đầu tiên tại lễ khai trương hệ thống vào ngày 24/6. Các văn bản, tài liệu được cập nhật vào hệ thống để các thành viên Chính phủ nghiên cứu trước và trong phiên họp.