Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô: Phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu nhằm huy động vốn khi BĐS bị “siết” tín dụng

VietTimes -- Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 vừa diễn ra, ban lãnh đạo CTCP Tập đoàn Hà Đô (Hado Group - Mã CK: HDG) đã dành nhiều thời gian để chia sẻ với cổ đông về những hoạt động trong năm 2018, định hướng chiến lược cho năm 2019 và kế hoạch huy động vốn từ phát hành trái phiếu.
Ngày 18/4/2019, Tập đoàn Hà Đô đã tổ chức thành công cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 (Ảnh: P.D)
Ngày 18/4/2019, Tập đoàn Hà Đô đã tổ chức thành công cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 (Ảnh: P.D)

Phát triển hài hòa, tập trung vào 3 lĩnh vực chính

Theo tài liệu họp, CTCP Tập đoàn Hà Đô (Hado Group - Mã CK: HDG) cho biết sẽ đảm bảo hài hòa giữa các hoạt động đầu tư và tập trung vào ba lĩnh vực chính là: bất động sản, năng lượng và xây lắp.

Về định hướng trong thời gian tới, HDG cho biết sẽ tăng cường các hoạt động M&A, bám sát các quy hoạch giao thông nhằm phát triển nhiều quỹ đất mới cho dự án bất động sản và năng lượng. Đồng thời, HDG cũng sẽ đẩy mạnh tiến độ các dự án đang triển khai và lựa chọn thời điểm mở bán phù hợp.

Doanh nghiệp này sẽ đẩy mạnh tiến độ và khẩn trương thi công một số dự án (Sông Tranh 4, Đăk Mi 2) nhằm đảm bảo đúng tiến độ vào năm 2020 và 2021; phấn đấu hoàn thành phát điện dự án Điện mặt trời Hồng Phong 4 trước tháng 6/2019.

Năm 2019, HDG đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 4.618 tỷ đồng, tăng trưởng 43% so với năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 796 tỷ đồng, tương đương với năm 2018. Mức chi trả cổ tức dự kiến là 30%.

Kế hoạch kinh doanh năm 2019 của CTCP Tập đoàn Hà Đô (Nguồn: HDG)
Kế hoạch kinh doanh năm 2019 của CTCP Tập đoàn Hà Đô (Nguồn: HDG)

Chia sẻ thêm về kế hoạch kinh doanh năm 2019, đại diện HDG nhận định kế hoạch đề ra là “khá an toàn”.

“Trong năm 2019, doanh thu từ bất động sản dự kiến đạt khoảng 2.000 tỷ đồng, chiếm 50 - 60% tổng doanh thu. Lĩnh vực năng lượng sẽ đem lại khoảng 500 - 600 tỷ đồng. Phần còn lại đến từ hoạt động xây lắp, khoảng 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Khả năng vượt kế hoạch sẽ phụ thuộc vào hoạt động bán hàng tại một số dự án bất động sản như dự án An Khánh (dự án Hà Đô Dragon City - PV), Centrosa (Hà Đô Centrosa Garden - PV) trong năm 2019” - ông Nguyễn Trọng Minh, Phó Tổng Giám đốc HDG, chia sẻ.  

Được biết, năm 2018, HDG đã thực hiện một số thương vụ M&A đáng chú ý như việc mua lại CTCP Thiết bị Giáo dục 1, Công ty TNHH Mua bán nợ Minh Long và thành lập mới CTCP Hà Đô Ninh Thuận.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo, việc thâu tóm các công ty mới trong năm 2018 nhằm hướng tới các lô đất có tổng diện tích là 29,4 ha. Đây là một trong những hoạt động giúp HDG tích lũy quỹ đất để phát triển các dự án bất động sản trong tương lai.

Riêng đối với việc thành lập mới CTCP Hà Đô Ninh Thuận, đại diện HDG cho biết động thái này nhằm đầu tư vào dự án năng lượng mặt trời.

“Thời gian được hưởng các ưu đãi cho dự án điện mặt trời tại Ninh Thuận sẽ kéo dài đến tháng 6/2020. Nếu không được hưởng ưu đãi thì hiệu quả hoạt động của các dự án sẽ không đạt như kế hoạch đề ra. Để đầu tư mỗi dự án, chúng ta cẩn phải thuê tư vấn kiểm định xem thu được bao nhiêu điện, áp dụng mức giá của nhà nước, và các mức chi phí bỏ ra để đánh giá hiệu quả” - ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hà Đô, cho biết.

Bên cạnh đó, ông Thông cho biết lĩnh vực năng lượng rất tiềm năng nhưng hoạt động đầu tư được tập đoàn này thực hiện thận trọng. HDG đang xem xét nghiên cứu 15 dự án điện gió nhưng sẽ đánh giá kỹ lưỡng trước khi thực hiện đầu tư.

“Dựa trên những tiềm năng và kết quả đã đạt được, tôi tin HDG sẽ có những bước phát triển hơn nữa trong tương lai” - ông Nguyễn Trọng Thông khẳng định.

Cũng tại kỳ đại hội lần này, ông Thông bày tỏ mong muốn cổ đông tham gia đóng góp nhiều hơn vào quản trị công ty, nhằm gia tăng tính minh bạch và hiệu quả hoạt động của HDG.

Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô Nguyễn Trọng Thông phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: P.D)
Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô Nguyễn Trọng Thông phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: P.D)

Phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu kèm chứng quyền

Bên cạnh đặt ra các mục tiêu tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận, năm 2019, HDG cũng lên kế hoạch mở rộng quy mô vốn điều lệ thêm 25%, đạt mức 1.187 tỷ đồng.

Đồng thời, cũng trong năm 2019, HDG dự kiến sẽ phát hành tối đa 1.500 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi kèm chứng quyền riêng lẻ. Hoạt động này được cổ đông dành nhiều sự quan tâm tại kỳ họp đại hội đồng cổ đông.

HDG cho biết đây là các trái phiếu không có tài sản đảm bảo, dự kiến phát hành trong Quý 2/2019 và mức trái tức (coupon) tối đa 6%/năm. Trong trường hợp trái chủ không thực hiện chứng quyền, mức lãi suất áp dụng tối đa là 11%/năm.

Theo phương án phát hành trái phiếu này, tổng số lượng cổ phiếu phát hành tối đa đạt hơn 27,27 triệu cổ phần, tương ứng với tỷ lệ tối đa là 18.182 cổ phần/chứng quyền. Giá mua cổ phần khi thực hiện chứng quyền sẽ không thấp hơn 55.000 đồng/cổ phần.

Nhận định về giá mua cổ phần, ban lãnh đạo cho biết đây chỉ là mức giá tối thiểu và “quá thấp” so với tiềm năng phát triển của HDG nên sẽ có những điểu chỉnh cụ thể. Mặt khác, việc phát hành thêm trái phiếu chuyển đổi cũng khiến cho chi phí tài chính của HDG tăng cao, ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh.

“Biên lợi nhuận từ các mảng kinh doanh vẫn được duy trì như mọi năm. Tuy nhiên, trên cơ sở thận trọng, chúng tôi đã tính đến các yếu tố tác động tiêu cực của chi phí tài chính từ phát hành trái phiếu, nên dù doanh thu tăng trưởng mạnh nhưng lợi nhuận kế hoạch năm 2019 hầu như không có sự thay đổi so với năm trước” - đại diện HDG cho biết.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Thông cho biết việc phát hành trái phiếu còn giúp HDG hạn chế tác động tiêu cực từ việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) "siết" tín dụng cho vay bất động sản và quy định giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Đặc biệt là trong bối cảnh HDG đang có nhu cầu huy động từ nguồn vốn vay để phát triển các dự án.

Đại hội cũng đã thông qua nội dung bầu cử HĐQT nhiệm kỳ 2019 - 2024, bao gồm 7 thành viên, là các ông Nguyễn Trọng Thông, Nguyễn Văn Tô, Đào Hữu Khanh, Nguyễn Trọng Minh, Lê Xuân Long, Hoàng Đình Hùng, Ngô Xuân Quyền. Trong đó, ông Hoàng Đình Hùng và ông Ngô Xuân Quyền sẽ đóng vai trò là Thành viên HĐQT độc lập. 

Ngoài ra, cổ đông HDG đã thông qua nhiều nội dung quan trọng khác. Trong đó, ĐHĐCĐ đã thông qua việc duy trì mức chi trả cổ tức năm 2018 từ 30 - 35%, bao gồm: 10% bằng tiền mặt và 20 - 25% bằng cổ phiếu.

Được biết, năm 2018, doanh thu hợp nhất của HDG đạt 3.221 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 788 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng lần lượt là 40% và 188%. Quy mô vốn điều lệ cũng được tăng thêm lên gần 950 tỷ đồng./.