Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu khai mạc Hội nghị cấp cao APEC

VietTimes -- Sáng nay (11/11), tại Đà Nẵng, lãnh đạo các nền kinh tế đã tham dự Hội nghị Cấp cao APEC, sự kiện quan trọng nhất trong tuần lễ cấp cao APEC. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có bài phát biểu khai mạc hội nghị.

Mở đầu bài phát biểu, Chủ tịch nước gửi lời chào mừng các đại biểu đã đến Việt Nam và tham dự hội nghị cấp cao APEC lần thứ 25.

“Hôm nay chúng ta sẽ tiến hành các phiên họp kín để trao đổi cụ thể, thực chất về các vấn đề đang đặt ra đối với diễn đàn, cũng như cách thức xử lý khó khăn, hướng tới tạo dựng tương lai chung tốt đẹp hơn” – Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald TrumpChủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhắc đến việc APEC đã chứng tỏ tính năng động, khả năng thích ứng và chuyển đổi để trở thành diễn đàn kinh tế hàng đầu khu vực, động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế, thể hiện vai trò lãnh đạo trong việc xử lý các thách thức cấp bách toàn cầu.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng đề cập đến những "biến đổi sâu sắc" trong bối cảnh quốc tế gần đây, cho rằng “sau đúng 10 năm kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu, kinh tế thế giới đang trên đà phục hồi và tiếp tục điều chỉnh trước những biến đổi sâu sắc. Song, liên kết kinh tế ở khu vực đang gặp trở ngại do những bất định toàn cầu về thương mại tự do và mở cửa”.

Tuy nhiên, kinh tế thế giới đã có nhiều khởi sắc hơn và “ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại nhiều cơ hội phát triển chưa từng có cho phát triển và đổi mới” – Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, trong bối cảnh như vậy, đòi hỏi APEC phải khẳng định và phát huy vai trò tiên phong trong việc tìm kiếm các động lực mới cho tăng trưởng, thương mại, đầu tư, kết nối cũng như cách thức để người dân được thụ hưởng đồng đều từ quá trình toàn cầu hóa và liên kết kinh tế, góp phần xây dựng khu vực châu Á – Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng.

Lãnh đạo các nền kinh tế bắt đầu phiên họp kín thứ nhất Hội nghị Cấp cao APEC. Phiên họp kín buổi sáng tập trung vào chủ đề "Tăng trưởng sáng tạo, phát triển bao trùm và việc làm bền vững trong kỷ nguyên số". Trong khi, buổi chiều sẽ là chủ đề: "Động lực mới thúc đẩy tăng trưởng thương mại, đầu tư và kết nối khu vực". Sau cả 2 phiên họp kín, dự kiến một tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo APEC sẽ được thông qua.