Chủ tịch IMF ủng hộ NDT trở thành đồng tiền dự trữ quốc tế

Chủ tịch IMF Christine Lagarde đã lên tiếng ủng hộ đồng nhân dân tệ (NDT) lọt vào giỏ định giá Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của IMF và trở thành đồng tiền dự trữ quốc tế sau khi các chuyên gia của tổ chức này xác nhận đồng NDT đã đáp ứng các tiêu chí của một đồng tiền quốc tế.
Chủ tịch Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde. Ảnh: Financial Review
Chủ tịch Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde. Ảnh: Financial Review

Động thái này của IMF được cho là ủng hộ những cải cách kinh tế của Trung Quốc và những nỗ lực của quốc gia này trong việc để đồng NDT trở thành một tài sản dự trữ quốc tế.

Nếu đồng NDT được thông qua thì quyết định này sẽ được tuyên bố vào cuộc họp tiếp theo vào ngày 30.11 của IMF. Nếu điều này trở thành sự thật, thì đây sẽ là sự thay đổi lớn đầu tiên trong giỏ định giá Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của IMF kể từ khi đồng euro gia nhập vào giỏ này từ năm 1999.

Đây sẽ là một chiến thắng lớn đối với Trung Quốc nếu đồng NDT được "ngồi chung mâm" với đồng USD, euro, bảng Anh, và yen.

Bà Christine Lagarde cho biết, các chuyên gia IMF nhất trí cho rằng đồng NDT đã đáp ứng hai tiêu chí chính của quỹ đưa ra là "được sử dụng rộng rãi" và "được giao dịch tự do".

Do Trung Quốc là quốc gia giao dịch thương mại lớn trên thế giới nên đồng NDT phải đáp ứng tiêu chí "được sử dụng rộng rãi". Đây là được xem là điều kiện tiên quyết.

Đối với Trung Quốc, việc đáp ứng những tiêu chí này của IMF cũng mang ý nghĩa mở cửa thị trường trái phiếu của quốc gia cho các ngân hàng trung ương các quốc gia khác sử dụng và cũng mang đến nhiều biện pháp khác cho quốc gia này.

Vào ngày 13.11, các chuyên gia IMF đã trình kết quả của đồng NDT lên Ban lãnh đạo của quỹ và kết quả này được dự kiến sẽ phê duyệt vào cuộc họp ngày 30.11.

Sau khi kết quả này được trình lên, bà Christine Lagarde cho biết: "Tôi ủng hộ đồng NDT vào giỏ định giá SDR của IMF".

Trước đây, Mỹ và các nước châu Âu đã lên tiếng ủng hộ đồng NDT vào SDR. Theo đó, một trong những rào cản lớn nhất của đồng NDT vào giỏ tiền tệ quốc tế của IMF đã được loại bỏ.

Trước đó, một báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ cho biết Mỹ ủng hộ đồng NDT vào giỏ định giá SDR của IMF miễn là đồng tiền này đáp ứng được những yêu cầu mà quỹ đưa ra.

Eswar Prasad, một cựu chuyên gia kinh tế của IMF cho biết quyết định đưa đồng NDT vào SDR là một sự kiện trọng đại trong lịch sử tài chính quốc tế.

"Đó là một bước tiến quan trọng đối với vị thế của đồng NDT khi trở thành đồng tiền dự trữ toàn cầu. Bước tiến này sẽ tạo ra những ảnh hưởng lớn trong thị trường tiền tệ thế giới", ông Eswar Prasad nói.

Tuyết Nhung - Theo Financial Review, Một thế giới