Chủ tịch Hà Nội: “2 tuần tới là thời gian quyết định Việt Nam và Hà Nội có bị dịch hay không“

"Tất cả chúng ta phải nhận thức được nguy cơ trong 2 tuần tới là thời gian quyết định Việt Nam và Hà Nội có bị dịch hay không, mặc dù, chặng đường chúng ta đi đã được hơn 2 tháng. Và trong 2 tuần tới, bệnh dịch có biểu hiện rất phức tạp vì số công dân nhập cảnh trên địa bàn TP...", ông Nguyễn Đức Chung nói.

Ngày 21/3, Đoàn kiểm tra số 2 của Thành ủy Hà Nội do Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung làm trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại quận Bắc Từ Liêm.

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, tính đến 17h ngày 20/3, quận đã ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính với Sars-CoV-2, đưa tổng số trường hợp dương tính có trên địa bàn lên 2 người.

Cụ thể, bệnh nhân 51 là du học sinh châu Âu, bay từ Doha về Hà Nội, sau khi hạ cánh tại Nội Bài được xe 115 đưa thẳng đến Bệnh viện Lâm sàng Nhiệt đới T.Ư cơ sở II.

Bệnh nhân 78 là du học sinh tại Pháp, nhập cảnh về Nội Bài ngày 17/3 trên chuyến bay EK394.

Chủ tịch TP làm việc với quận Bắc Từ Liêm, sáng 21/3.
Chủ tịch TP làm việc với quận Bắc Từ Liêm, sáng 21/3.

Để nâng cao khả năng sẵn sàng và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng, quận đã có nhiều mô hình sáng tạo như: Mô hình 280 bác sĩ, y tá, dược sĩ, điều dưỡng đã nghỉ hưu tình nguyện sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Với mô hình thanh niên, sinh viên tình nguyện, quận đã phối hợp trường Đại học Y tế công cộng huy động 600 lượt sinh viên có kiến thức chuyên môn sâu về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tham gia công tác phòng chống dịch.

Đồng thời, quận đã vận động người dân hoãn tiệc liên hoan 46 đám cưới chuyển thành hình thức báo hỷ hoặc chỉ tổ chức liên hoan trong nội bộ gia tộc để đảm bảo an toàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, giai đoạn 1, TP và quận đã làm rất tốt. Tuy nhiên, giai đoạn 2, đến nay TP đã có 29 ca mắc Covid-19.

"Tất cả chúng ta phải nhận thức được nguy cơ trong 2 tuần tới là thời gian quyết định Việt Nam và Hà Nội có bị dịch hay không, mặc dù, chặng đường chúng ta đi đã được hơn 2 tháng. Và trong 2 tuần tới, bệnh dịch có biểu hiện rất phức tạp vì số công dân nhập cảnh (từ ngày 6/3 đến ngày 20/3) trên địa bàn TP vẫn còn nhiều" - Chủ tịch UBND TP nói.

Qua đó, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu, quận Bắc Từ Liêm tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền. Khẩn trương làm tốt công tác chuẩn bị về nguồn lực, nguồn vật tư cho công tác phòng chống như hóa chất, tiêu trùng khử khuẩn, đặc biệt là liên quan đến quần áo bảo hộ và cơ sở vật chất phòng cho trường hợp xấu nhất.

Đặc biệt, quận thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các trường hợp liên quan đến nhập cảnh từ trước 0 giờ ngày 21/3 trở về ngày 6/3 phải được yêu cầu cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Quận phải xây dựng kế hoạch tỉ mỉ, cụ thể đến từng tổ, từng cá nhân và tới đây, tuyến bác sĩ phải đi đầu, công an quân đội tuyến hai. Đặc biệt, tất cả cán bộ phải chuẩn bị đầy đủ đồ bảo hộ, dứt khoát không để y tá, bác sĩ tuyến đầu bị lây nhiễm.

Tính đến tối ngày 21/3, Việt Nam đã ghi nhận 94 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó có 17 trường hợp đã hồi phục và xuất viện. Hà Nội hiện là địa phương có nhiều trường hợp mắc nhất với 29 trường hợp và cũng là địa phương đầu tiên có 2 nhân viên y tế bị nhiễm.

Theo Tổ Quốc