Chủ tịch FIFA Sepp Blatter bị điều tra hình sự

 Các công tố viên Thụy Sỹ vừa mở cuộc điều tra hình sự đối với Sepp Blatter, người đứng đầu Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter bị điều tra hình sự

Trang BBC đưa tin, văn phòng Tổng công tố Thụy Sỹ thông báo Chủ tịch Sepp Blatter đang bị các điều tra viên nước này thẩm vấn. “Người đàn ông của những ý tưởng” bị cáo buộc vi phạm hai tội: quản lý kém và biển thủ công quỹ.

Các điều tra viên không chỉ thẩm vấn Sepp Blatter, họ còn khám xét văn phòng của vị quan chức 79 tuổi. Trong khi đó, FIFA cũng cho biết đang phối hợp với Tổng công tố Thụy Sỹ để làm rõ những nghi vấn liên quan đến người đàn ông đứng đầu cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đang bị cơ quan chức năng Thụy Sỹ điều tra.Ảnh: Businessdayonline.
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đang bị cơ quan chức năng Thụy Sỹ điều tra.Ảnh: Businessdayonline.

Các nhà chức trách Thụy Sỹ khẳng định họ đang điều tra về hợp đồng bản quyền truyền hình Sepp Blatter đã ký với cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Caribbean, Jack Warner năm 2005.

Không những thế, ông Blatter còn bị nghi ngờ tạo một “thanh toán không có thật” cho Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu, Michel Platini năm 2011. Cụ thể, người đàn ông Thụy Sỹ đã lấy danh nghĩa của FIFA để trả không đúng số tiền 1,34 triệu bảng cho huyền thoại bóng đá Pháp.

Giữa tháng 9 vừa qua, Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke bị đình chỉ công tác vì nhận cáo buộc tăng vé trận đấu tại World Cup 2014 gấp bốn lần. Valcke đã móc nối với công ty JB Marketing để giữ lại 50% tiền lời từ hoạt động bán vé. Số tiền người đàn ông 54 tuổi nhận được khoảng 2 triệu euro.

Trước đó vào đầu tháng 5, 7 quan chức FIFA, trong đó có Phó chủ tịch Jeffrey Webb, bị bắt giữ tại một khách sạn ở Zurich, Thụy Sỹ. Họ bị nghi ngờ tham gia vào đường dây hối lộ, tham nhũng và rửa tiền từ những năm 1990 tới nay với tổng số tiền lên tới trên 100 triệu USD.

Vì vụ này, ông Sepp Blatter buộc phải từ chức Chủ tịch FIFA chỉ sau 4 ngày tái đắc cử. Tại cuộc họp Đại hội đồng bất thường diễn ra tại Zurich (Thụy Sỹ) ngày 20/7, các quan chức FIFA ấn định thời điểm bầu cử chủ tịch mới. Theo đó, người đứng đầu cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới sẽ lộ diện sau cuộc bỏ phiếu ngày 26/2/2016.

Theo Zing