Chủ tịch Đà Nẵng: Vấn đề Sơn Trà, điều tra ai sai người nấy chịu

VietTimes -- "Không nên dựa vào những thông tin không đúng mang tính chất kích động, gây xáo trộn. Không nên để Sơn Trà gây rắc rối trong đời sống chính trị của chúng ta”, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng các vấn đề ở Sơn Trà đừng để gây rắc rối đời sống chính trị của Đà Nẵng!
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng các vấn đề ở Sơn Trà đừng để gây rắc rối đời sống chính trị của Đà Nẵng!
Sáng 7/12, kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có phát biểu tiếp thu, giải trình ý kiến của các đại biểu HĐND TP và các nhiệm vụ trọng tâm năm 2018.
Năm có nhiều biến động
Theo ông Huỳnh Đức Thơ, tại Kỳ họp, các phiên thảo luận diễn ra tại hội trường rất sôi nổi và giải quyết được nhiều việc hơn các kỳ họp trước. Bên cạnh đó, các đại biểu ngày càng chất vấn trực diện, đi thẳng vào vấn đề. So với kỳ trước, tại kỳ họp này, các câu hỏi sát sườn hơn, hiệu quả hơn.
Chia sẻ với cử tri thành phố, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng, năm 2017 là năm có nhiều biến động rất lớn của TP Đà Nẵng, ảnh hưởng nhiều đến đời sống chính trị, tình hình xã hội trên địa bàn.
"Năm 2017, dù muốn nói hay không muốn nói nhưng phải thừa nhận là một năm có nhiều biến động, nhiều vấn đề nội bộ, nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra, đấu tranh nội bộ và xử lý nội bộ có nhiều tác động tiêu cực và các sai phạm khác nhau góp phần mang lại cạnh những vấn đề tích cực thì cũng có tiêu cực mang lại cho thành phố. Đặc biệt là thông tin dư luận thể hiện trên các báo lề trái thông tin dư luận không chính thống phản ánh không trung thực, gây tác động xấu đến thành phố. Điều này khiến tâm lý, tư tưởng của cán bộ công chức cũng có  ít nhiều xao động, xao nhãng công việc", Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói.
Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, HĐND TP Đà Nẵng diễn ra trong bối cảnh năm 2017 là năm có nhiều biến độngTheo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, HĐND TP Đà Nẵng diễn ra trong bối cảnh năm 2017 là năm mà Đà Nẵng có nhiều biến độngj, nhiều vấn đề nội bộ, nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra, đấu tranh nội bộ và xử lý nội bộ

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, dù có nhiều biến động nhưng Đà Nẵng đã kết thúc năm 2017 với nhiều thành quả tích cực khi chỉ tiêu kinh tế cơ bản giữ được ổn định với con số tăng trưởng gần 9%. Bên cạnh đó, năm 2017, Đà Nẵng đã tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn nên kéo theo thương mại du lịch phát triển.

“Tuy nhiên, đến giờ phút này nhìn qua những con số cuối cùng khi 2017 chuẩn bị khép lại cùng hàng loạt sự kiện chúng ta đã vượt qua 2017 đầy khó khăn bằng quyết tâm bản lĩnh đoàn kết dù trong hoàn cảnh nào cũng hướng đến cái chung vì TP bỏ qua e sợ lời hiềm khích đố kỵ để vì cái chung kết thúc bằng APEC 2017 như một chỉ dấu tổng hợp cho đồng hành toàn dân. Đó là cái được nhất của TP cho đến giờ phút này. Kinh tế thì cơ bản giữ được sự tăng trưởng ổn định, con số không có gì đột biến. Thống kê xấp xỉ 9%/năm.
Trung ương đưa về con số khác thấp cho nên sau kỳ họp HĐND còn 1 tháng nữa con số có thể thay đổi khác so với con số dự báo. Có thể cảm nhận bằng trực quan thấy những chỉ dấu tăng trưởng. Du lịch phát triển tốt, các sự kiện kéo theo hàng loạt các hoạt động thương mại dịch vụ du lịchVà dù rất khó khăn nhưng năm qua đã giữ đầy đủ những giá trị từ PCI, cải cách hành chính, CNTT và các giải thưởng về du lịch, điểm đến. So sánh tương quan của những điều kiện TP trong bối cảnh 2017 nhiều biến động như thế thì đó là điều đáng biểu dương khen thưởng từ người dân đến cán bộ đã vượt qua”, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.
Về phương hướng nhiệm vụ năm 2018, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, ngoài các điểm đã báo cáo với HĐND, trong năm 2018 và các năm sau đó, Đà Nẵng có rất nhiều vấn đề khác phải bàn. Trong đó, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã quyết định ngay trong Quý 1/2018 sẽ có các hoạch định, mổ xẻ, nghiên cứu để đưa ra tầm nhìn dài hơi và chốt lại các dự án làm động lực cho sự phát triển của TP. Bên cạnh đó sẽ ban hành các chính sách trong thời kỳ mới, giai đoạn mới.
Đà Nẵng sẽ không chỉ sử dụng các viện nghiên cứu trong nước mà mời các chuyên gia nước ngoài về đô thị, quy hoạch, kinh tế để nghiên cứu quy hoạch chung của thành phố đến năm 2035. Bên cạnh đó, thời gian tới, Đà Nẵng sẽ có quy hoạch cụ thể về các khu trọng điểm của TP. “Yêu cầu Sở KHĐT nghiên cứu làm thế nào chất lượng nghiên cứu quy hoạch tổng thể phát triển KTXH viện nghiên cứu trong nước không đủ mà phải nhờ chuyên gia nước ngoài, giúp chúng ta tầm nhìn. Tiến hành thực hiện quy hoạch một số khu vực trung tâm trọng điểm nhạy cảm về phát triển KTXH như 2 bờ sông, ven biển, Khu đô thị biển, chính quyền cảng,.. cần có tầm quy hoạch ở mức cao hơn tầm nhìn, chuẩn hơn để không phải loay hoay vá sửa. Có tầm nhìn đầy đủ hơn về tương lai của TP Đà Nẵng”, ông Thơ nhấn mạnh.
Đừng để Sơn Trà gây rắc rối đời sống chính trị
Nói về các vấn đề ở bán đảo Sơn Trà, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, các vấn đề ở bán đảo Sơn Trà là câu chyện đã xảy ra rất lâu, các dự án đã được cấp phép, cấp đất từ 2015 trở về trước.
Sau khi có ý kiến người dân, chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy, UBND TP đã tập trung giải quyết. Làm xong việc đề xuất liên quan điều chỉnh các dự án gửi ra Chính phủ và các bộ ban ngành cũng đã xem xét báo cáo của Đà Nẵng. Và các Bộ ngành TƯ cho rằng đây là vấn đề lớn không phải của riêng Đà Nẵng nên đến 6/2018 mới có câu trả lời chính thức. 
“Việc kêu gọi đầu tư, cấp phép đầu tư đã diễn ra từ ngày xưa chứ không phải bây giờ. Quan điểm là tập trung giải quyết trên tinh thần kết hợp hài hòa phát triển kinh tế gắn liền với bảo tồn tự nhiên, đảm bảo đa dạng sinh học với phát triển bền vững,… Cụ thể là đã điều chỉnh cắt giảm mật độ, tỷ lệ xây dựng, loại bỏ yếu tố cư trú tại đây rất nhiều. Và nhất là nỗ lực giải quyết rất nhiều mối quan hệ giữa chính quyền với doanh nghiệp, với người dân và đang tiếp tục giải quyết tiếp”, ông Huỳnh Đức Thơ nói.
Chủ tịch Đà Nẵng: Vấn đề Sơn Trà, điều tra ai sai người nấy chịu ảnh 2Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, các vấn đề ở Sơn Trà đừng để gây rắc rối đời sống chính trị của Đà Nẵng!

Bên cạnh đó, ông Huỳnh Đức Thơ chia sẻ: “Không nên lợi dụng sự việc để cho rằng chính quyền làm bậy bạ, vấn đề liên quan dư luận Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định Thanh tra toàn diện Sơn Trà, nên việc giao đất cấp đất thế nào sẽ được biết. Điều tra ra ai sai, người nấy chịu. Người dân không nên dựa vào những thông tin không đúng mang tính chất kích động, gây xáo trộn. 

Ví dụ như vụ việc ở Công ty Cổ phần biển Tiên Sa xây kè theo thiết kế đã duyệt bảo vệ không cho sạt lở, nhưng mạng xã hội đưa lên rất nhiều người xem bình luận rồi chính quyền xác minh, tổ chức họp báo, như chính quyền bảo kê,... Không nên để Sơn Trà gây rắc rối trong đời sống chính trị của chúng ta”, ông Huỳnh Đức Thơ nói.