Chủ tịch Đà Nẵng: Mong sớm kết thúc các cuộc thanh tra

VietTimes — Trăn trở được ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chia sẻ với cử tri quận Thanh Khê trong Hội nghị tiếp xúc cử tri diễn ra chiều nay (11/6).
Ông Huỳnh Đức Thơ-Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tại buổi tiếp xúc cử tri diễn ra chiều ngày 11/6 tại UBDN quận Thanh Khê
Ông Huỳnh Đức Thơ-Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tại buổi tiếp xúc cử tri diễn ra chiều ngày 11/6 tại UBDN quận Thanh Khê

Chiều 11/6, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê (Đà Nẵng) chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021, trả lời ý kiến cử tri liên quan đến kết luận thanh tra đất đai tại Sơn Trà, ông Huỳnh Đức Thơ cũng cho biết, việc Thanh tra Chính phủ chưa có kết luận về thanh tra đất đai tại Sơn Trà là vì chưa có sự thống nhất trong nhiều nội dụng. 

 Vừa qua, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc làm việc để lắng nghe Thanh tra Chính phủ báo cáo và UBND TP Đà Nẵng giải trình. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng chỉ đạo nhiều nội dung chưa thống nhất phải làm lại, vì vậy việc kết luận thanh tra chậm lại. 

 “Hiện lãnh đạo TP Đà Nẵng đang rất mong muốn sớm kết thúc các cuộc thanh tra, nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc về đất đai, xây dựng để giúp cho doanh nghiệp đầu tư phát triển. Đã có tình trạng đang xảy ra là nhiều dự án "đứng bánh", do chưa thể xử lý được hậu quả của những sai phạm về đất đai của thời kỳ trước đây. Các vấn đề đó, UBND TP Đà Nẵng đã báo cáo hết và đầy đủ cho trung ương nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết được”-ông Huỳnh Đức Thơ nói.

 Cũng theo ông Thơ, tăng trưởng kinh tế của TP Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2019 có dấu hiệu chậm lại, giảm so với cùng kỳ. Hiện nay có hàng trăm dự án, khu đất chủ đầu tư không thể tiến hành xây dựng được đành bỏ hoang vì vướng kết luận thanh tra. Trong đó có việc truy thu tiền sử dụng đất, chuyển đổi về thời hạn sử dụng đất ghi trong sổ đỏ. 

Để giải quyết tình trạng này, Đà Nẵng đã có kiến nghị nhiều lần, hy vọng trung ương sẽ sớm có quyết định để tháo gỡ khó khăn để kinh tế TP Đà Nẵng tiếp tục đà phát triển trở lại” – ông Thơ chia sẻ.

 Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, nhiều kiến nghị của người dân về việc không thể trả nợ tiền sử dụng đất tái định cư theo giá mới và mong muốn TP có hướng xử lý hỗ trợ để người dân yên tâm an cư. Về vấn đề này, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, vụ việc đã được UBND TP nhiều lần làm việc, trao đổi với các bộ ngành và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng cho sự vụ đất đai ở Sơn Trà
Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng cho sự vụ đất đai ở Sơn Trà

Theo ông Thơ, thực tế nếu áp dụng trả nợ tiền sử dụng đất theo mức giá mới thì rất nhiều gia đình không thể trả được nợ. Trước đây các bộ ngành liên quan không đồng ý với kiến nghị của TP Đà Nẵng về chủ trương thu tiền nợ sử dụng đất, tuy nhiên hiện nay qua xem xét lại thì các cơ quan trung ương đã cơ bản đồng ý. 

“Sắp tới Chính phủ sẽ sớm có quyết định và sẽ tháo gỡ các vướng mắc để giúp cho người dân Đà Nẵng được trả nợ theo giá cũ”- ông Thơ nói.