Chọn Tân Thịnh làm dự án BT, Bắc Giang cũng bảo lãnh giúp Tân Thịnh vay vốn làm dự án

VietTimes -- UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án xây cầu Đồng Sơn và đường lên cầu là Công ty TNHH xây dựng Tân Thịnh (Tân Thịnh), doanh nghiệp này đã vay vốn của Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Bắc Giang để thực hiện dự án.
Công ty Tân Thịnh được chỉ định thầu dự án BT ở Bắc Giang.
Công ty Tân Thịnh được chỉ định thầu dự án BT ở Bắc Giang.

Trúng thầu vì chỉ có một mình

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc cho ý kiến đối với Báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang về việc thực hiện dự án xây dựng cầu Đồng Sơn và đường lên cầu theo hình thức BT.

Dự án cầu Đồng Sơn và đường lên cầu được đầu tỉnh Bắc Giang quyết định đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, Công ty TNHH xây dựng Tân Thịnh được chỉ định chọn là nhà đầu tư.

Dự án gồm: cầu Đồng Sơn dài 0,35km và 10,6km đường dẫn kết nối Quốc lộ 31 và Quốc lộ 17, tạo thành tuyến đường vành đai Đông Nam thành phố Bắc Giang, với tổng vốn đầu tư là 1.163 tỷ đồng.

Về nguồn gốc dự án này, theo tìm hiểu của VietTimes, trong giai đoạn 2010-2015, UBND tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt danh mục nhiều công trình kêu gọi đầu tư theo hình thức BT nhưng đều không có nhà đầu tư đăng ký.

Công ty TNHH xây dựng Tân Thịnh là nhà đầu tư đầu tiên đề xuất và đăng ký thực hiện một dự án BT. Sau đó UBND tỉnh Bắc Giang đã ký thỏa thuận giao Công ty Tân Thịnh lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Trên cơ sở Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được phê duyệt, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, sơ tuyển chỉ có 02 nhà đầu tư mua hồ sơ, nhưng chỉ có Công ty Tân Thịnh nộp hồ sơ dự sơ tuyển và được đánh giá đáp ứng yêu cầu.

Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt, ký quyết định số 1789/QĐ-UBND ngày 8/11/2016 chỉ định Công ty Tân Thịnh là nhà đầu tư trúng thầu dự án.

Sau đó UBND tỉnh Bắc Giang đã đàm phán, ký thỏa thuận đầu tư dự án, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, cuối cùng là ký hợp đồng dự án với Công ty Tân Thịnh.

Theo đó, thời gian thực hiện hợp đồng dự án là 02 năm, công trình dự kiến hoàn thành và chuyển cho nhà nước quản lý vào tháng 12/2018. Đến thời điểm hiện tại, nhà đầu tư đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công trình BT này.

Dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT nên tỉnh Bắc Giang dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất thuộc phân khu số 6, số 7, Khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang, có tổng diện tích 46ha.

Trong đó, Công ty Tân Thịnh được kinh doanh trên phần diện tích 14,25ha đất để thu hồi vốn, phần còn lại 31,75ha là đất giao thông, đất hỗn hợp, đất công cộng,… Nhà nước sẽ tiếp nhận và quản lý sau khi nhà đầu tư hoàn thành việc xây dựng.

Hiện tại UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức xong công tác bồi thường GPMB trên diện tích khoảng 25/46ha tại khu đất dự kiến giao cho nhà đầu tư để thanh toán cho dự án BT.

Tuy nhiên, đến nay tỉnh Bắc Giang chưa thực hiện giao đất thanh toán cho nhà đầu tư, do đang chờ Chính phủ ban hành Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư.

Bảo lãnh vay Quỹ đầu tư phát triển

Theo tài liệu của VietTimes thu thập được, Hợp đồng dự án có quy định cụ thể, nhà đầu tư bố trí 175 tỷ đồng (15% tổng vốn đầu tư dự án) từ nguồn vốn chủ sở hữu và phần còn lại là 989 tỷ đồng (85% tổng vốn đầu tư dự án) từ nguồn vốn huy động thương mại để thực hiện dự án. Chi phí lãi vay nguồn vốn huy động được tính toán trong tổng vốn đầu tư của dự án.

Được biết, nhà đầu tư đã vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Bắc Giang. Thực tế, Quỹ này đã cho Công ty Tân Thịnh vay vốn theo hai đợt, mỗi đợt 25 tỷ đồng, với mức lãi suất cho vay là 8%/năm.

Đây được cho là khoản vay nằm trong phần vốn nhà đầu tư được phép huy động để thực hiện dự án. Công ty Tân Thịnh có trách nhiệm phải thực hiện các thủ tục vay vốn, thanh toán lãi vay và hoàn trả vốn vay cho Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Bắc Giang.

Theo một báo cáo tháng 4/2018 của Sở Tài chính gửi Chủ tịch UBND tỉnh, thì thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tại Công văn số 1328/UBND-KT ngày 26/4/2018 về tham mưu giải quyết đề nghị của Công ty TNHH xây dựng Tân Thịnh, sau khi thống nhất ý kiến với Sở Kế hoạch và Đầu tư; Quỹ Đầu tư phát triển, Sở Tài chính báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh với nội dung:

Dự án xây dựng cầu Đông Sơn và đường dẫn lên cầu do Công ty TNHH xây dựng Tân Thịnh làm nhà đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, đã được Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Bắc Giang cho vay 25 tỷ đồng tại Quyết định số 408/QĐ-UBND, ngày 18/7/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Hiện nay Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh đã được bổ sung vốn chủ sở hữu 100 tỷ đồng, nâng mức vốn chủ sở hữu lên là 200 tỷ đồng. Theo quy định của Bộ Tài chính về tổ chức và hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương, tổng mức dư nợ cho vay đối với 01 khách hàng không vượt quá 25% vốn chủ sở hữu. Với mức vốn chủ sở hữu của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh là 200 tỷ đồng thì mức cho vay tối đa cho Công ty Tân Thịnh là 50 tỷ đồng.

Chính vì vậy, tại thời điểm này Sở Tài chính Bắc Giang đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét bảo lãnh cho Công ty TNHH Tân Thịnh vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Bắc Giang với số vốn vay 25 tỷ đồng, thời hạn vay là 02 năm kể từ tháng 5/2018. 

Nguồn hoàn trả số tiền được xác định từ tiền thu chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty Tân Thịnh được UBND tỉnh giao tại phân khu 6, 7 thuộc khu đô thị phía Nam, thành phố Bắc Giang.

Được bảo lãnh của UBND tỉnh Bắc Giang, Công ty TNHH Tân Thịnh đã vay của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh 50 tỷ đồng (chia ra làm 2 đợt) triển khai dự án.

Trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Giang (bacgiang.gov.vn) có giới thiệu Công ty Tân Thịnh là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu có đóng góp vào việc phát triển kinh tế và an sinh xã hội của tỉnh, nhiều năm liền được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Công ty TNHH xây dựng Tân Thịnh, thành lập ngày 7/10/2005; địa chỉ trụ sở chính tại xã Tân Mỹ, thành phố Bắc Giang, do ông Nguyễn Văn Quyền là Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Đây là doanh nghiệp TNHH 2 thành viên trở lên, do ông Nguyễn Văn Quyền và ông Nguyễn Đức Lợi góp vốn thành lập. Vốn điều lệ của doanh nghiệp này là 300 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Quyền có hộ khẩu thường trú tại phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang, góp 294 tỷ đồng (98% vốn điều lệ). Trong khi đó ông Nguyễn Đức Lợi, thường trú tại xã Nhật Tân, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Ông Lợi chỉ góp 6 tỷ đồng (2% vốn điều lệ).