Cho rằng pháo hoa Trung Quốc có độc, Ấn Độ hạ lệnh cấm

VietTimes -- Chính phủ Ấn Độ đã tuyên bố chính thức rằng việc sử dụng các loại pháo hoa nhập khẩu từ Trung Quốc là phạm pháp, do các sản phẩm này gây ô nhiễm môi trường, có các chất hóa học độc hại, ví dụ: chì đỏ, đồng oxit, liti…
Người dân tham gia lễ hội Diwali (Ảnh: Washington Post)
Người dân tham gia lễ hội Diwali (Ảnh: Washington Post)

“Những hóa chất này rất nguy hiểm và không thân thiện với môi trường. Việc mua bán các loại pháo hoa của Trung Quốc cũng gây ảnh hưởng tới nền kinh tế và đe dọa tới ngành công nghiệp trong nước” – Chính phủ Ấn Độ cho biết.

Chính quyền Ấn Độ cũng công bố số điện thoại đường dây nóng để cộng đồng thông tin, tố giác khi gặp phải bất cứ sản phẩm pháo hoa Trung Quốc nào trên thị trường, giúp các nhà chức trách can thiệp kịp thời.

Theo Cục Hải quan Ấn Độ, các hành vi kinh doanh pháo hoa từ Trung Quốc sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc. Người vi phạm có thể bị phạt tù 3 năm hoặc bị phạt 80 USD, hoặc phải nhận cả hai hình phạt.

Pháo hoa là một phần không thể thiếu của lễ hội ánh sáng Diwali – một phong tục truyền thống của người theo đạo Hindu, Sikh và đạo Jaina. Diwali được tổ chức vào khoảng cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 hàng năm và kéo dài trong 5 ngày.

Lễ hội Diwali (Ảnh: Sputnik)
Lễ hội Diwali (Ảnh: Sputnik)

Đầu tháng 10, Chính phủ Ấn Độ hứa hẹn sẽ giới thiệu các loại pháo hoa thân thiện với môi trường nhằm giảm thiểu các hóa chất độc hại thải ra môi trường.

Tuy nhiên, chỉ 5 ngày trước lễ hội Diwali, Ấn Độ chi tới hơn 242 triệu USD cho pháo hoa, một phần tư trong số đó dành cho các sản phẩm pháo hoa nhập khẩu từ Trung Quốc. Các nhà sản xuất pháo hoa của Ấn Độ lo ngại pháo hoa thân thiện với môi trường sẽ không tạo được dấu ấn trên thị trường trừ khi những sản phẩm của Trung Quốc bị cấm nhập khẩu.

(Theo Sputnik)