Cho người nhập cảnh cách ly tại nhà theo dõi bằng công nghệ có đảm bảo?

VietTimes – Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất phương án “tự cách ly tại nhà, chính quyền áp dụng biện pháp công nghệ để kiểm soát” với đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam trong thời gian tới.
Ngày hội Du lịch – Liên hoan món ngon các nước 2020 đang diễn ra tại TP.HCM sau những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19 (Ảnh: Phương Thảo)
Ngày hội Du lịch – Liên hoan món ngon các nước 2020 đang diễn ra tại TP.HCM sau những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19 (Ảnh: Phương Thảo)

Bộ GTVT vừa gửi kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ, xin phép mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ, trước mắt là 1 hãng/1 chuyến/1 điểm/1 tuần.

Các khu vực ưu tiên hiện nay đang được xác định gồm có Quảng Châu (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan (Trung Quốc), Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia).

Để phù hợp với điều kiện địa lý, phân bố khả năng cách ly, sự tương đồng về điểm đi/đến, Bộ GTVT đề xuất địa điểm tiếp nhận các chuyến bay trong giai đoạn đầu là Quảng Châu (Trung Quốc) hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng; Tokyo (Nhật Bản) về Nội Bài, Hà Nội; Seoul (Hàn Quốc) về Hà Nội; Đài Bắc - Đài Loan (Trung Quốc) về TP.HCM ; Vientiane (Lào) tới Quảng Ninh; Phnom Penh (Campuchia) hạ cánh xuống thành phố Cần Thơ.

Như vậy, dự kiến mỗi tuần Việt Nam sẽ đón từ 2.500 đến 3.000 hành khách từ 6 khu vực ưu tiên, và khoảng từ 1.000 đến 1.500 công dân Việt Nam và các chuyên gia từ cách địa điểm khác.

Các đối tượng trên nếu nhập cảnh phải cách ly 14 ngày tại gia đình (đăng ký với chính quyền) hoặc cơ sở lưu trú do chính quyền chỉ định (có thu phí).

Theo đề xuất của Bộ GTVT: “Việc tự cách ly tại gia được chính quyền áp dụng chặt chẽ bằng biện pháp công nghệ để kiểm soát”.

“Để chuẩn bị trước cho người nhập cảnh hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng và khu vực phía Nam nói chung, Sở Du lịch TP.HCM đã kết nối với các doanh nghiệp lữ hành, du lịch trên địa bàn, huy động hàng chục khách sạn, resort nghỉ dưỡng làm nơi cách ly tập trung có trả phí. Sở đang xin phép UBND TP.HCM về việc này và sẽ sớm công bố danh sách các khách sạn tham gia vào mạng lưới điểm cách ly trả phí” – Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết.

Ngành du lịch tổ chức các hoạt động nhằm kích cầu du lịch nhưng hết sức thận trọng với mọi nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng (Ảnh: Phương Thảo)
Ngành du lịch tổ chức các hoạt động nhằm kích cầu du lịch nhưng hết sức thận trọng với mọi nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng (Ảnh: Phương Thảo) 

Còn với đối tượng được phép cách ly tại nhà riêng thì sao? Việc kiểm soát bằng công nghệ liệu có thực sự đảm bảo? Khi mà thời gian trước, trong giai đoạn thực hiện khai báo sức khỏe tự nguyện toàn dân trên ứng dụng khai báo y tế điện tử NCOVI trên cả hai nền tảng AppStore và Google Play đều bị “tố” là thiếu chính xác và còn nhiều lỗ hổng.

Dữ liệu thông tin lấy được từ các khai báo điện tử rất khó thẩm định giá trị nếu như người khai không trung thực, cố tình khai sai, khai thông tin giả, khai thiếu chính xác, hoặc đổ lỗi cho mắt kém, gõ nhầm…

Trước tình trạng dịch bệnh COVID-19 vẫn đang tăng cao ở nhiều quốc gia trên thế giới, hiện nay một số nước sau khi cố gắng từng bước khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ thì đã nhanh chóng phải đóng cửa trở lại, dù đã hạn chế nhất định về đối tác kết nối, tần suất khai thác.

Mở cửa trở lại hoàn toàn có thể dẫn tới nguy cơ bị lây nhiễm mạnh trở lại trong cộng đồng như Australia, Hy Lạp… đã gặp. Đó là điều nên biết trước và thận trọng, cân nhắc kỹ.