Chở khách Tết, máy bay phải bơm thêm dầu

Cục Hàng không yêu cầu các tàu bay, kể cả tàu bay quốc tế, cất/hạ cánh tại sân Tân Sơn Nhất, phải chở thêm dầu trong giai đoạn cao điểm Tết, đề phòng tình trạng không hạ cánh được do sân bay đông đúc hoặc xếp hàng chờ được bay.
Các máy bay rất có thể sẽ phải bay lòng vòng vì không có chỗ hạ cánh do sân bay Tân Sơn Nhất thường quá tải vào dịp Tết (ảnh minh họa)
Các máy bay rất có thể sẽ phải bay lòng vòng vì không có chỗ hạ cánh do sân bay Tân Sơn Nhất thường quá tải vào dịp Tết (ảnh minh họa)

 Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), cho biết, trong vòng 2 tuần trước Tết, 4 tuần sau Tết, chuẩn bị cho việc đi lại dự kiến tăng mạnh vào dịp Tết Nguyên đán, các sân bay và hãng hàng không cần phối hợp để cùng hỗ trợ hành khách.

Bình thường, mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ khoảng 570 chuyến bay, cuối năm và dịp Tết sẽ tăng lên 660 chuyến; cao điểm Tết có thể lên đến 720 chuyến/ngày. Dự kiến, khoảng 100.000 lượt khách đi máy bay mỗi ngày dịp Tết, tăng 20.000 lượt so với ngày thường.

Với lượng khách tăng khoảng 15% so với dịp Tết năm ngoái, sân bay này đang phải gồng gánh thêm hàng nghìn chuyến bay.

Cụ thể, Vietnam Airlines và VietjetAir tăng hơn 800 chuyến bay mỗi hãng, tổng cộng hơn 1.600 chuyến, tương ứng khoảng 300.000 chỗ. Jetstar Pacific cũng tăng hơn 20 chuyến trên các đường bay nội địa.

Riêng đường bay trục TP.HCM - Hà Nội tăng chuyến nhiều nhất, cao điểm Tết có thể lên tới 240-250 chuyến/ngày.

Trong khi đó, sân bay Tân Sơn Nhất lại đông đúc, chật chội, việc điều hành bay, điều hành mặt đất,... còn hạn chế thì rất có thể, tình trạng chậm chuyến, giảm chất lượng phục vụ sẽ xảy ra trong đợt cao điểm Tết - ông Cường nhận định.

Do vậy, ông Võ Huy Cường cho biết, trong vòng 2 tuần trước Tết, 4 tuần sau Tết, hiện với năng lực của sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có thể điều chỉnh số lần cất/hạ cánh lên tối đa 38 chuyến/giờ, thay vì 35 chuyến/giờ như ngày thường. Việc điều chỉnh tăng lên cũng phải đáp ứng điều kiện cứ hai giờ tăng lên 38 chuyến thì xen kẽ một giờ 35 chuyến, tránh tình trạng máy bay đến trễ, về muộn dẫn tới ùn ứ, vỡ trận.

Đồng thời, Phó cục trưởng Cục Hàng không cho hay đã yêu cầu các tàu bay, kể cả tàu bay quốc tế có đầu vào tại sân Tân Sơn Nhất, phải chở thêm dầu, đề phòng tình trạng không hạ cánh được do sân bay đông đúc phải bay vòng hoặc xếp hàng chờ đường lăn mới được bay.

Các hãng cũng cần tăng số lượng tàu bay hay đổi sang tàu bay to để tăng tải phục vụ khách.

Ngoài ra, các sân bay cần tập trung hướng dẫn hành khách, đặc biệt là với bà con lần đầu đi máy bay, song, vẫn phải đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối, ông nói.

Theo VNN