Chờ cơn mưa “bàn thắng” trên đất Indonesia

VietTimes -- Đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã có mặt tại Bali trước cả chủ nhà Indonesia. Đội tuyển Việt Nam đang quyết tâm giành thắng lợi, thậm chí thắng đậm chủ nhà Indonesia.
Nếu giành chiến thắng thì ĐT Việt Nam sẽ vươn lên ít nhất là vị trí nhì bảng. Ảnh AT
Nếu giành chiến thắng thì ĐT Việt Nam sẽ vươn lên ít nhất là vị trí nhì bảng. Ảnh AT

Chỉ 2 vòng đấu nhưng lực lượng 8 bảng đấu vòng loại thứ 2 World Cup 2020 đã được bộc lộ. 4 tấm vé nhì bảng đấu sẽ khó thoát các đội nằm ở các bảng A, E, F, H bởi 2 đội trong các bảng này đều có trình độ vượt trội 3 đối thủ còn lại.

Lách qua khe cửa hẹp

Tại bảng E, ĐT Qatar và Oman cũng đang thể hiện đẳng cấp của mình, 2 tấm vé đi tiếp khó lòng thoát khỏi 2 đội bóng này. Theo quy định của FIFA, 8 đội xếp thứ nhất bảng và 4 đội xếp thứ nhì có thành tích tốt nhất ở vòng loại 2 (tổng cộng 12 đội) sẽ giành quyền tham dự VCK Asian Cup 2023, đồng thời giành vé đá vòng loại cuối cùng của World Cup 2022.

Cục diện bảng G sau vòng 3. Ảnh Now

Cục diện bảng G sau vòng 3. Ảnh Now

Với tình huống như hiện nay, cơ hội Qatar - chủ nhà World Cup 2022 vượt qua vòng loại và giành vé dự Asian Cup 2023 rất lớn, khi đó, sẽ lấy đến 5 đội nhì có thành tích tốt nhất. HLV Park Hang-seo và các học trò sẽ phấn đầu dành tấm vé thứ 5 của châu Á để đi tiếp vào vòng loại cuối cùng.

Như vậy 4 bảng B, C, D và G còn lại sẽ tranh nhau tấm vé nhì bảng còn lại và những khuôn mặt đối thủ của đội tuyển Việt Nam ở bảng B là Kuwait (4 điểm, +4), Jordan (4 điểm, +1), bảng C là Iran (4 điểm, +2), Bahrain (4 điểm, +1), 4 đội bảng D trừ Yemen.

Trong 4 bảng B, C, D, G thì cơ hội đi tiếp của 2 đội nhì bảng D và G (có đội tuyển Việt Nam) thấp hơn nhiều so với 2 bảng B, C (chỉ khoảng 20%). Bảng D gồm Ả Rập Xê Út (4 điểm, +1), Singapore (4 điểm, 0), Uzbekistan (3 điểm, +3), Palestin (3 điểm, +1) cũng khó khăn như tại bảng G, có đội tuyển Việt Nam thi đấu.

Tại bảng G thầy trò Park Hang-seo đang xếp thứ 3 với 4 điểm, sau 1 trận thắng, 1 trận hòa, ghi 1 bàn và chưa thủng lưới bàn nào. Đây là vòng đấu nếu đội tuyển Việt Nam gặp Indonesia thì Thái Lan (4 điểm) sẽ gặp UAE (6 điểm), vòng này đội tuyển Malaysia nghỉ thi đấu.

,Muốn đi tiếp chúng ta cần có số bàn thắng càng nhiều càng tốt! Ảnh AT

,Muốn đi tiếp chúng ta cần có số bàn thắng càng nhiều càng tốt! Ảnh AT

Đây là lịch thi đấu khá thuận lợi với thầy trò Park Hang-seo, nếu giành chiến thắng thì đội tuyển Việt Nam sẽ vươn lên ít nhất là vị trí nhì bảng. Vị trí sẽ còn được cải thiện khi trong tháng 11 đội tuyển Việt Nam sẽ được thi đấu trên sân nhà gặp UAE và Thái Lan là 2 đối thủ trực tiếp của chúng ta. Ít nhiều chúng ta sẽ gây áp lực tâm lý cho các đội khách.

Càng nhiều bàn thắng, càng tốt

Cục diện bảng G, sau trận thua 0-5 trước UAE là một đòn mạnh giáng vào tinh thần của Indonesia trong bối cảnh giấc mơ World Cup với đội bóng này đang trở nên xa vời hơn bao giờ hết. Đây là thời điểm thuận lợi để chúng ta có trận thắng, thậm chí là mưa bàn thắng vào lưới đội tuyển Indonesia nơi Wawan Hendrawan vừa mắc sai lầm liên tiếp trên đất UAE.

Đoàn quân của HLV McMenemy chủ yếu co cụm phòng ngự trước sức mạnh tấn công của đội nhà UAE. Trong những lần hiếm hoi luân chuyển bóng lên tuyến trên, tốc độ lên bóng hàng công Indonesia khá chậm nên dễ dàng bị các hậu vệ UAE ngăn chặn.

Beto Goncalves, cầu thủ gốc Brazil đã ghi 20 bàn trên mọi đấu trường ở cấp CLB cho Maruda United ở mùa giải năm nay luôn trong tình trạng đói bóng. 2 cầu thủ chạy cánh Andik Vermansah và Dendi Santoso khá vụng về trong các tình huống tấn công của Indonesia. 2 tiền vệ trung tâm Zulfiandi và Hanif Sjahbandi chỉ mạnh về nhiệm vụ phòng ngự hơn là kiểm soát bóng, tổ chức tấn công.

Trận đấu sẽ diễn ra tại SVĐ Kapten I Wayan Dipta tại hòn đảo Bali thay vì "Chảo lửa" Bung Karno (Jakarta) như kế hoạch ban đầu.

SVĐ Kapten I Wayan Dipta nằm trên hòn đảo du lịch nổi tiếng Bali. Đây là sân nhà của Bali United đang chơi tại Indonesia Liga 1. Đây là một SVĐ nhỏ hơn rất nhiều so với "Chảo lửa" Bung Karno với sức chứa chỉ là 22931 chỗ ngồi.

Rõ ràng đội tuyển Indonesia sau 3 trận thua liên tiếp, thủng lưới 11 bàn được nhận diện là đối thủ yếu nhất bảng G. Về tài cầm quân của HLV McMenemy khó có thể so sánh với HLV Park.
Họ vẫn thường xuyên thi đấu với đội hình 4-2-3-1 nhưng lối đá được cho là đơn điệu hơn Malaysia, người ta có cảm tưởng các cầu thủ Indonesia chỉ là các mảng miếng không hề kết dính.

HLV McMenemy đang triển khai lối đá phất dài bóng lên tuyến trên để cho các cầu thủ hàng công tự xoay xở. Tuyến tiền vệ Indonesia không thực hiện rõ ý đồ tấn công, nên không có các miếng phối hợp nhóm cần thiết.

Đến giờ, giới chuyên môn nhận định chiến lược gia người Scotland được cho là HLV tồi nhất trong thập kỷ qua của Indonesia. Dưới thời HLV McMenemy, "Garuda" chỉ giành 2 chiến thắng trên tổng số 6 trận, ghi 11 bàn thắng và để thủng lưới 15 lần. Mới đây, đội tuyển Thái Lan cũng đã có 3 bàn không gỡ vào lưới Indonesia, muốn đi tiếp chúng ta cần có số bàn thắng càng nhiều càng tốt!