Chính sách của ông Trump đi ngược lại hoàn toàn với Barack Obama

VietTimes -- Chính phủ Mỹ ngày 20 tháng 1 đã công bố các kế hoạch, bao gồm xây bức tường ở biên giới Mỹ - Mexico, rút khỏi hiệp định thương mại và đưa lượng lớn các vấn đề trong tranh cử "chủ nghĩa dân túy" trở thành chương trình nghị sự cụ thể.
Ông Donald Trump và ông Barack Obama trong ngày 20 tháng 1 năm 2017 - ngày nhậm chức Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump. Ảnh: CNN
Ông Donald Trump và ông Barack Obama trong ngày 20 tháng 1 năm 2017 - ngày nhậm chức Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump. Ảnh: CNN

Tờ Thời báo Tài chính Anh ngày 21 tháng 1 đã đưa tin về các chính sách của chính quyền Donald Trump được công bố trên trang tin điện tử của Chính phủ Mỹ ngày 20 tháng 1.

Về quân đội và chống khủng bố, Nhà Trắng cho biết: "Lấy thực lực bảo vệ hòa bình" sẽ là trung tâm của "chính sách ngoại giao ưu tiên nước Mỹ". Mặc dù ông Barack Obama không muốn nói Mỹ tiến hành đấu tranh với chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo, nhưng chính sách mới của Nhà Trắng quy định "đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm khủng bố Hồi giáo cấp tiến khác sẽ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của chúng tôi".

Chính sách mới còn cho biết chính quyền ông Donald Trump sẽ bắt tay với các đối tác quốc tế để cắt đứt nguồn kinh phí của các nhóm khủng bố và "xây dựng lại Quân đội Mỹ", làm xoay chuyển xu thế giảm quy mô không quân và hải quân, bởi vì ông Donald Trump cho rằng "vị thế chủ đạo của Quân đội Mỹ chắc chắn không thể nghi ngờ".

Về thương mại, căn cứ vào chính sách do trang tin Nhà Trắng công bố, một nhóm biện pháp đầu tiên của chính quyền Donald Trump là rút khỏi Hiệp định quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama đạt được với Nhật Bản và 10 nền kinh tế Thái Bình Dương khác.

Chính quyền ông Donald Trump còn có kế hoạch đàm phán lại Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ có hiệu lực vào năm 1994, điều này được thông báo cho Canada và Mexico vào ngày 23 tháng 1 năm 2017.

Ông Donald Trump đã lên làm Tổng thống Mỹ, ông sẽ đưa nước Mỹ đi về đâu? Ảnh: Sohu
Ông Donald Trump đã lên làm Tổng thống Mỹ, ông sẽ đưa nước Mỹ đi về đâu? Ảnh: Sohu

Về vấn đề năng lượng và khí hậu, trang tin của Nhà Trắng đã cắt bỏ câu chữ đề cập đến biến đổi khí hậu. Chính quyền ông Donald Trump đưa ra "Kế hoạch năng lượng ưu tiên nước Mỹ", cho thấy ông Donald Trump nỗ lực xóa bỏ chương trình chống nóng lên toàn cầu của ông Barack Obama và vai trò lãnh đạo quốc tế của Mỹ trong vấn đề này.

Ngoài ra, theo tờ Nhật báo phố Wall Mỹ ngày 21 tháng 1, chính quyền Donald Trump ngày 20 tháng 1 đã thay đổi hoàn toàn trang tin điện tử của Nhà Trắng, trang tin mới đã lập ra 6 trang liên quan đến các vấn đề khác nhau: chính sách năng lượng, chính sách đối ngoại, chính sách kinh tế, mở rộng quân đội, tăng cường thực thi pháp luật và xem xét lại thương mại.

Sự thay đổi của trang tin này bao gồm cắt bỏ nội dung về biến đổi khí hậu và nỗ lực giải quyết vấn đề tình dục khác giới (non-heterosexual). Mỗi nội dung mới trên trang tin của Nhà Trắng đều bao gồm kế hoạch giải quyết các vấn đề khác nhau của ông Donald Trump.

Về chính sách năng lượng, trang tin Nhà Trắng cho biết ông Donald Trump sẽ xóa bỏ kế hoạch hành động về khí hậu do chính quyền Barack Obama đưa ra vào năm 2013. Ông còn kêu gọi thúc đẩy khai thác khí đốt và dầu đá phiến, đồng thời cho biết muốn sử dụng nguồn tài chính thu được để "xây dựng lại đường sá, trường học, cầu cống và hạ tầng công cộng của chúng ta".

Về chính sách ngoại giao, trang tin Nhà Trắng cho biết "chiến thắng IS và các tổ chức khủng bố Hồi giáo cấp tiến khác sẽ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của chúng ta". Điều này có thể bị coi là đoạn tuyệt với chiến lược đối ngoại của chính quyền Barack Obama.

Chính sách
Chính sách "tái cân bằng châu Á - Thái Bình Dương" của Mỹ có thể bị ảnh hưởng dưới thời Tổng thống Donald Trump. Trong hình là cựu Tổng thống Barack Obama phát biểu trên tàu chiến BRP Gregorio del Pilar của Philippines ngày 17 tháng 11 năm 2015 (ảnh tư liệu).

Chính quyền Barack Obama chưa từng đưa IS vào chương trình nghị sự quan trọng hàng đầu. Trái lại, chính quyền Barack Obama coi IS là mối đe dọa khủng bố hàng đầu, nhưng trọng điểm chiến lược của họ phần lớn nhằm ngăn chặn mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc.

Nhà Trắng còn cam kết mở rộng quy mô Quân đội Mỹ, bao gồm phát triển "hệ thống phòng thủ tên lửa hàng đầu" có thể bảo vệ nước Mỹ không bị đe dọa bởi Iran và Triều Tiên.

Về chính sách thương mại, trang tin Nhà Trắng cho biết ông Donald Trump trước tiên là "rút khỏi TPP, bảo đảm tất cả các hiệp định thương mại mới phù hợp với lợi ích của công nhân Mỹ".

Ông sẽ đàm phán lại Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ, nếu Mexico và Canada không muốn đàm phán lại hiệp định thì ông Donald Trump "sẽ thông báo khả năng Mỹ rút khỏi hiệp định".

Về chính sách kinh tế, ông Donald Trump có kế hoạch khôi phục trăng trưởng kinh tế hàng năm của Mỹ lên mức 4%, đồng thời dùng thời gian 10 năm để tạo ra 25 triệu cơ hội việc làm.

Chính sách thực thi pháp luật mới bao gồm xây dựng một bức tường ở biên giới Mỹ và Mexico. Trang tin cho biết bức tường sẽ "ngăn cản di dân bất hợp pháp", "ngăn chặn hoạt động bạo lực và các nhóm", "ngăn chặn hoạt động ma túy".