Chính phủ yêu cầu làm rõ việc đạn quân dụng “tự dưng” găm trúng dân

VietTimes -- Đó là chỉ đạo ngày 3/11 của  Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ việc đạn lạc găm trúng người ở Vĩnh Phúc và có biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân.
Cháu bé ở trường mầm non Họa Mi - thị trấn Gia Khánh - bị đạn bắn trúng. Ảnh: VTV
Cháu bé ở trường mầm non Họa Mi - thị trấn Gia Khánh - bị đạn bắn trúng. Ảnh: VTV

Cụ thể, Phó thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung báo chí phản ánh về việc đạn lạc vào nhà dân, khiến một số người ở thị trấn Gia Khánh - huyện Bình Xuyên - bị thương.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng phải ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu thông tin báo chí phản ánh là có thật, triển khai ngay các biện pháp bảo vệ an toàn cho người dân.

Trước đó, vào tháng 6/2017, một đầu đạn xuyên quân dụng đã xuyên qua mái trường mầm non tư thục Họa Mi thuộc thôn Cổ Độ, thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên trúng vào thái dương một bé trai 3 tuổi.

Vụ việc còn chưa rõ thủ phạm thì đến ngày 5/9, bà Trịnh Thị Lý (63 tuổi, cũng, ở thị trấn Gia Khánh lại bị đạn súng AK găm trúng vùng ngực, phải mổ gắp đầu đạn.

Nhiều người dân thị trấn Gia Khánh cho biết, chỉ trong khoảng thời gian 4 tháng, thị trấn có tới hơn 5 vụ đạn rơi làm 2 người bị thương nặng. Người dân cũng nhiều lần trình báo về việc bị đạn bắn vào tường nhà, xuyên thủng mái...

Theo kết quả giám định cuối tháng 10 của Công an tỉnh Vĩnh Phúc, các đầu đạn “tự dưng trúng dân” thu tại hiện trường là loại dùng phổ biến cho nhiều loại súng quân dụng như AK47, RPK, RPD, K63, CKC...

Hiện, vụ việc đạn “tự dưng trúng dân” chưa được kết luận chính thức về nguyên nhân và người gây ra.

Theo người dân, quanh thị trấn Gia Khánh hiện có 5 khu vực tập bắn súng quân dụng. Theo quy định, khi tổ chức bắn đạn thật tại các trường bắn này cơ quan tổ chức tập bắn đều phải thông báo cho chính quyền sở tại và có phương án phòng chống đạn lạc.

Đáng chú ý, hiện chưa ghi nhận được thông tin, hay phản hồi từ các cơ quan, đơn vị quân đội và các trường bắn trên địa bàn về hiện tượng đạn súng quân dụng “tự dưng trúng dân” này.