Chính phủ Trung Quốc điều tra tham nhũng từ những tin nhắn WeChat bị xóa

Cơ quan chống tham nhũng của chính phủ Trung Quốc đã thu thập lại được tin nhắn WeChat đã bị xóa của các đối tượng bị điều tra.

Vụ việc này đã dấy lên quan ngại về tính bảo mật riêng tư của WeChat, trong khi Tencent khẳng định ứng dụng này không lưu trữ lịch sử trò chuyện, kể cả đã bị xóa. Các tin nhắn chỉ được lưu trên điện thoại và máy tính của người dùng, mà không được sử dụng cho phân tích big data, đại diện Tencent cho biết.

(Nguồn: Internet)

Cơ quan điều tra tham nhũng tại Hợp Phì, tỉnh An Huy đã công bố trên phương tiện thông tin đại chúng về việc thu thập được các đoạn trò chuyện đã bị xóa của một đối tượng điều tra tại huyện Sào Hồ trong tháng 3/2018. Trên cơ sở các đoạn trò chuyện này, các nhà chức trách đã tiến hành thẩm vấn một số đối tượng có liên quan. Được biết nhiều người bị thẩm vấn đã thừa nhận có hành vi phạm pháp. Trong vòng 4 tháng đầu năm 2018, đã có 63 cán bộ bị kỷ luật.

Bản thông cáo trên được đăng tải công khai và gỡ bỏ sau một thời gian ngắn. Lâu nay chính quyền Bắc Kinh vẫn luôn từ chối xác nhận khả năng kỹ thuật của việc thu hồi lịch sử chat trên ứng dụng nhắn tin phổ biến với hơn 1 triệu tài khoản người dùng trên toàn thế giới.

Phản ứng từ cộng đồng khá mạnh mẽ trên mạng xã hội Weibo, với những bình luận như "Tôi đã hiểu vì sao Mỹ lại cấm các điện thoại sản xuất ở Trung Quốc." hay "Điều này có nghĩa là tôi muốn xóa hoàn toàn lịch sử chat của mình thì phải đập nát điện thoại ra đúng không?".

WeChat bắt đầu hoạt động vào năm 2011 và hiện tại có khoảng 980 triệu tài khoản hoạt động chỉ riêng tại Trung Quốc. Ứng dụng này đã vấp phải nhiều phản ứng có liên quan tới quyền riêng tư của người dùng, hay vụ tranh chấp với Huawei về dữ liệu thu thập được từ app WeChat được cài đặt trên điện thoại của hãng này. Thậm chí, thị trường bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc của WeChat cũng bị ảnh hưởng, sau khi Bộ Quốc phòng Úc cấm nhân viên download và sử dụng ứng dụng này bởi nó không đáp ứng được các tiêu chuẩn đặt ra.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cntt/bao-mat/chinh-phu-trung-quoc-dieu-tra-tham-nhung-tu-nhung-tin-nhan-wechat-bi-xoa-167138.ict