Chính phủ nói “Không” với một số kiến nghị của DN nhập khẩu ô tô

VietTimes -- Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã có văn bản báo cáo kết quả của Đoàn công tác liên ngành hỗ trợ Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô thực hiện Nghị định 116/2017/NĐ-CP (Nghị định 116) trong việc giải đáp, tư vấn tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc về những quy định được đưa ra tại Nghị định này.
Doanh nghiệp đề xuất cho phép sử dụng báo cáo thử nghiệm của cơ sở sản xuất thay cho VTA nhưng đã không được thông qua.  Ảnh: H.N
Doanh nghiệp đề xuất cho phép sử dụng báo cáo thử nghiệm của cơ sở sản xuất thay cho VTA nhưng đã không được thông qua. Ảnh: H.N
Theo kết quả báo cáo của đoàn công tác, một số doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ khi ban hành chính sách mới không nên hồi tố đối với các yêu cầu đã đáp ứng các quy định trước ngày có hiệu lực của Nghị định 116 và chính sách khi ban hành cần có lộ trình đủ dài để doanh nghiệp đáp ứng.
Về vấn đề nhập khẩu ô tô nguyên chiếc CBU từ nước ngoài, vướng mắc của một số doanh nghiệp như Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Công ty TNHH ô tô Isuzu Việt Nam chủ yếu là giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) đối với những xe nhập khẩu từ Nhật Bản. Lý do vì Chính phủ Nhật Bản không cấp cho xe xuất khẩu.
Chính vì vậy, doanh nghiệp đề xuất cho phép sử dụng báo cáo thử nghiệm của cơ sở sản xuất. Tuy nhiên, đoàn công tác chỉ ra doanh nghiệp có thể lấy giấy VTA của bên thứ 3 được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài thừa nhận hoặc thuê bên thứ 3 chứng nhận.
Còn đối với các doanh nghiệp có xe nhập khẩu từ châu Âu có giấy VTA như Audi, Mercedes-Benz Việt Nam hay Jaguar Land Rover... khi về Việt Nam thường có sự điều chỉnh so với VTA do liên quan đến tiêu chuẩn khí thải (châu Âu đang áp dụng Euro 6) và nhiên liệu tại Việt Nam, yêu cầu túi khi bảo vệ người đi bộ, quy định về khi gas điều hòa khác với Việt Nam, hiển thị số trên bảng điều khiển đối với xe số sàn.
Đoàn công tác cho biết sẽ xem xét, chấp thuận cho từng trường hợp cụ thể đối với kiểu loại xe thực tế nhập khẩu so với VTA nếu sự thay đổi này không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tho quy chuẩn hiện hành của Việt Nam.
Chính phủ nói “Không” với một số kiến nghị của DN nhập khẩu ô tô ảnh 1 Cơ quan Đăng kiểm đang lên kế hoạch đầu tư xây dựng Trung tâm thử nghiệm khí thải tại khu vực phía Nam.  Ảnh: P.N

Liên quan tới kiểm tra, thử nghiệm cho từng lô hàng nhập khẩu, theo Công ty TNHH General Motors Việt Nam việc này tốn thời gian, tốn kém chi phí và không công bằng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất lắp ráp do đó doanh nghiệp kiến nghị xem xét mở rộng khái niệm lô hàng để giảm số lượng mẫu phải kiểm tra thử nghiệm, cho phép sử dụng kết quả thử nghiệm khí thải trong thời gian 36 tháng thay vì từng lô như hiện nay...

Ford Việt Nam cũng đề nghị xem xét rút ngắn thời gian thay vì 2 tháng như hiện nay. Trả lời về đề nghị này, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ ra rằng ý kiến này củaFord Việt Nam là chưa chính xác. Việc chứng nhận lô hàng của Công ty Honda mới đây chỉ mất từ 12-14 ngày làm việc. Đoàn công tác còn nhấn mạnh đề nghị doanh nghiệp phải tuân thủ đúng yêu cầu của Nghị định 116.
Các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe cũng kiến nghị tiếp tục thừa nhận giấy chứng nhận linh kiện đã cấp theo quy định ECE (Economic Commission for Europe) và kết quả đánh giá điều kiện bảo đảm chất lượng tại cơ sở sản xuất (đánh giá COP) của nước ngoài đối với linh kiện để sản xuất, lắp ráp ô tô. Nhưng đại diện Cục ĐKVN giải thích Việt Nam chỉ thừa nhận giấy chứng nhận ECE trên cơ sở các Hiệp định Việt Nam tham gia ký kết, không đơn phương thừa nhận.
Doanh nghiệp còn cho rằng hiện nay tất cả các nhà sản xuất đã đầu tư đường thử đáp ứng quy định trước Nghị định 116 nên đề xuất không hồi tố quy định này. Ngoài ra, một số doanh nghiệp do không đủ quỹ đất để xây dựng đường thử theo quy định mới, đặc biệt là quy định về đường thẳng dài 400 m. Về vấn đề trên, đoàn công tác ghi nhận khó khăn của doanh nghiệp và sẽ sớm báo cáo lên Chính phủ.
Chính phủ nói “Không” với một số kiến nghị của DN nhập khẩu ô tô ảnh 2 Bộ GTVT sẽ chấp nhận một số thay đổi của kiểu loại xe thực tế nhập khẩu từ châu Âu so với VTA nếu sự thay đôi không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường  Ảnh: H.C

Với quy định về bảo dưỡng, bảo hành, các doanh nghiệp đã và đang triển khai thực hiện theo quy định nhưng họ cũng có ý kiến cho rằng khi thực hiện, các đại lý của doanh nghiệp sẽ phải đầu tư thêm một số trang thiết bị và có yêu cầu tất cả các xưởng dịch vụ phải thỏa mãn quy định của Nghị định 116 hay không?

Các doanh nghiệp còn bày tỏ sự quan ngại về định hướng chính sách sắp tới của Việt Nam lại tiếp tục thay đổi sẽ gây ảnh hưởng lớn đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ cần duy trì ổn định chính sách lâu dài để doanh nghiệp yên tâm đầu tư.
Qua những ý kiến của doanh nghiệp, các Bộ: Công Thương, GTVT và Tài chính đều đã ghi nhận khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp. Do đó, các Bộ đang tích cực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có biện pháp xử lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tuân thủ các quy định tại Nghị định 116.
Bộ GTVT cũng có kiến nghị với Bộ Công Thương sớm có văn bản hướng dẫn chi tiết hơn việc thực hiện quy định về đường thử gửi các doanh nghiệp để thống nhất các hiểu, thuận lợi trong việc triển khai. Đồng thời kiến nghị Chính phủ xem xét, tháo gỡ đối với doanh nghiệp đang triển khai đầu tư xây dựng đường thử nhưng không kịp hoàn thành trước 17/4/2019 theo thời hạn của Nghị định 116.