Chính phủ nhiều nước điều tra vụ rò rỉ dữ liệu của Uber

Sau khi Uber thừa nhận vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân của 57 triệu khách hàng và tài xế, chính phủ nhiều nước đã vào cuộc điều tra về cách hành xử của Uber trong vụ việc.
Một tấm biển quảng cáo điện tử của Uber ở London - Ảnh: REUTERS
Một tấm biển quảng cáo điện tử của Uber ở London - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, nhà chức trách tại các nước: Anh, Úc, Mỹ và Philippines đã mở cuộc điều tra về vụ rò rỉ dữ liệu quy mô lớn xảy ra tại Uber.

Tại thời điểm này, ít nhất tại một quốc gia trong số đó là Anh, Uber đang đối mặt với khả năng bị phạt nặng vì không thông báo cho người dùng cũng như giới lập pháp tại quốc gia sở tại về vụ rò rỉ dữ liệu.

Hãng tin Reuters cho biết, cơ quan quản lý giao thông vận tải của London, đơn vị từng có những cuộc trao đổi trước đó với Uber sau khi tước bỏ giấy phép hoạt động của công ty này tại thủ đô nước Anh, cho biết sẽ gây áp lực buộc Uber phải cung cấp thông tin chi tiết về sự việc.

Văn phòng tổng chưởng lý tại ít nhất 6 bang của Mỹ cùng Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) thông báo đang điều tra về vụ việc. Một số bang chắc chắn sẽ truy cứu trách nhiệm của Uber trong việc phạm luật vì không thông báo sự cố sau khi xảy ra với khách hàng trong một khoảng thời gian hợp lý.

Trong diễn biến liên quan, trang Recode cho biết các bang Illinois, Massachusetts và Connecticut cũng đang vào cuộc điều tra.

Cơ quan giám sát quyền riêng tư của Canada cho biết cũng sẽ yêu cầu Uber cung cấp thông tin chi tiết về vụ rò rỉ dữ liệu, tuy nhiên không mở cuộc điều tra.

Tính tới thời điểm này, có ít nhất hai đơn kiện tập thể đã được đệ trình lên cơ quan hữu trách tại Mỹ, tố cáo Uber che giấu sự việc, gây nguy cơ thiệt hại cho khách hàng.

Uber cho biết đã liên lạc với FTC và nhiều bang tại Mỹ để cung cấp thông tin, cam kết hợp tác trong quá trình này.

Theo hãng tin Reuters, vụ việc Uber bị tấn công, đánh cắp dữ liệu nhưng đã ém nhẹm trong hơn một năm được bung ra vào một thời điểm được cho là khá nhạy cảm với công ty này.

Uber hiện đang trong giai đoạn cố gắng hoàn tất thương vụ với công ty SoftBank của Nhật. Trong thương vụ đó, công ty Nhật sẽ đầu tư khoảng 10 tỉ USD để mua ít nhất 14% cổ phần của Uber, chủ yếu thông qua việc mua lại cổ phần từ những cổ đông hiện tại.

Một câu hỏi đặt ra lúc này là với diễn biến mới, liệu SoftBank có muốn thay đổi giá thương vụ đã thỏa thuận trước đó không.

Một nguồn tin của Reuters cho biết SoftBank dự định vẫn giữ nguyên thỏa thuận với Uber, tuy nhiên có thể tìm kiếm những điều khoản có lợi hơn.

Tới giờ SoftBank vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc có cần tiến hành thương thảo lại với Uber hay không, theo nguồn tin Reuters.

Theo Tuổi trẻ
http://nhipsongso.tuoitre.vn/chinh-phu-nhieu-nuoc-dieu-tra-vu-ro-ri-du-lieu-cua-uber-20171123113106435.htm