Chính phủ đốc thúc tiến độ nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

VietTimes -- Các doanh trai quân đội được yêu cầu bố trí lại và ưu tiên dành quỹ đất cho phát triển giao thông vận tải hàng không.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo về kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về phương án huy động vốn và lộ tình đầu tư, xây dựng Dự án mở rộng, nâng cấp đồng bộ các hạng mục công trình tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND TP. Hồ Chí Minh và các bộ ngành có liên quan thực hiện rà soát quy hoạch và việc sử dụng đất quốc phòng tại khu vực sân bay, bố trí lại doanh trại của các đơn vị quân đội để thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc phòng.

Theo đó, lãnh đạo Chỉnh phủ chỉ đạo ưu tiên dành quỹ đất cho phát triển giao thông vận tải hàng không, đáp ứng yêu cầu mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo đúng Phương án điều chỉnh Quy hoạch mở rộng Cảng hàng không - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất do công ty Tư vấn ADP-I (Cộng hòa Pháp) đề xuất, đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý lựa chọn.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT và UBND TP. Hồ Chí Minh cũng thực hiện phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức tiếp nhận và quản lý các khu vực đất do Bộ Quốc phòng bàn giao theo đúng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

UBND TP. Hồ Chí Minh sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan để điều chỉnh quy hoạch hạ tầng giao thông kết nối và các quy hoạch liên quan tại khu vực này, bảo đảm đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, các cơ quan này cũng sẽ triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay và khu vực lân cận.

Lãnh đạo Chính phủ cũng chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND TP. Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan xác định nguồn và kế hoạch sử dụng vốn đầu tư cho các giai đoạn của dự án, từng công trình cụ thể (đặc biệt là các công trình bắt buộc phải đầu tư, xây dựng) tại khu vực phía Nam và phía Bắc Cảng hàng không - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Các cơ quan này cũng thực hiện đề xuất phương án huy động vốn và lộ trình đầu tư cho từng danh mục công trình theo đúng quy định pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng (khuyến khích tư nhân đầu tư và ưu tiên việc sử dụng các nguồn vốn hợp pháp ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện) nhằm bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả đầu tư, xây dựng của Dự án, đưa công trình vào khai thác, sử dụng trong năm 2020.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, trong phạm vi chức năng quản lý của mình kịp thời giải quyết vướng mắc, đáp ứng tiến độ triển khai đầu tư và xây dựng của dự án./.