Chính phủ đã có hướng tháo gỡ các sai phạm đất đai của Đà Nẵng

VietTimes — Đó là chia sẻ của ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng với cán bộ hưu trí Câu lạc bộ Thái Phiên ngày 24/7, liên quan đến kết luận sai phạm đất đai ở Đà Nẵng của Thanh tra Chính phủ.
Theo ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Chính phủ đã có hướng tháo gỡ cho Đà Nẵng về sai phạm đất đai theo Kết luận củ Thanh tra Chính phỉ
Theo ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Chính phủ đã có hướng tháo gỡ cho Đà Nẵng về sai phạm đất đai theo Kết luận củ Thanh tra Chính phỉ

Nói tới Kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm trong quản lý đất đai của Đà Năng trong thời gian qua, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, rất nhiều dự án do các thủ tục giao đất không đúng, Thanh tra Chính phủ đã kết luận buộc thay đổi, thu hồi, cấp đổi lại sổ, cũng như thu hồi lại tiền.

Cũng theo ông Thơ, mặc dù đất đã cấp và đã bán qua nhiều lần, người đầu tiên được mua đất hưởng lợi, một số doanh nghiệp đã giải thể, một số đã không còn, một số đã chuyển nhượng hết, và người mua sau cùng dù đã trả tiền sòng phẳng theo giá thị trường, nhưng chính quyền vẫn phải giữ lại để thực hiện việc bồi hoàn, dù các chủ đầu tư không đồng ý. 

Nhà đầu tư thứ cấp cho rằng không được hưởng lợi và chỉ mua lại nên đã có phản ứng lên Quốc hội, có ý kiến tại nhiều cuộc họp. Chúng tôi đã làm việc với Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ để xin giảm hoặc điều chỉnh lại việc này. Một số trường hợp không thu được thì xí xóa đi chứ không TP.Đà Nẵng lúc nào cũng nợ Thanh tra Chính phủ về kết luận sai phạm đất đai” - ông Thơ nói.

Trong sai phạm của Ban Thường vụ vừa qua - bao gồm cả cá nhân tôi - có việc triển khai thu hồi không được theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Nhưng đây là việc vô cùng khó vì đất đã bán và chuyển hết rồi” - ông Huỳnh Đức Thơ chia sẻ thêm.

Liên quan đến vấn đề này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng, việc thực hiện kết luận 2852 hiện đang “vướng víu nhiều thứ”.  “Thứ 6 tuần trước, đồng chí Thơ ra dự cuộc họp trực tiếp với đồng chí Trương Hòa Bình (Phó thủ tướng) thì đã có hướng tháo gỡ, nhưng TP phải có quyết tâm làm. Càng để lâu càng khó làm”- ông Trương Quang Nghĩa nói.