“Chiến tướng” Thaco bất ngờ từ nhiệm Thành viên HĐQT HAGL Agrico

VietTimes -- CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - Mã CK: HNG) vừa bổ sung các nội dung liên quan đến việc đề cử, ứng cử thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT). Đáng chú ý, động thái này diễn ra ngay trước thềm cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) năm 2019 của HNG, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 26/4 sắp tới.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

“Chiến tướng” của Thaco bất ngờ từ nhiệm vị trí TV HĐQT HNG

Theo tài liệu vừa công bố, HNG cho biết sẽ thực hiện tiến hành bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT tại ĐHĐCĐ 2019. Nguyên nhân là do, ngày 20/4/2019, HĐQT HNG đã nhận được đơn từ nhiệm vị trí Thành viên HĐQT của ông Nguyễn Hùng Minh.

Với việc bổ sung các nội dung liên quan đến việc đề cử, ứng cử vị trí Thành viên HĐQT mới đây, nhiều khả năng HĐQT HNG đã thông qua đơn từ nhiệm của ông Nguyễn Hùng Minh.

Được biết, ông Minh là một trong số hai “chiến tướng” đến từ CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) tham gia HĐQT HNG kể từ tháng 9/2018. Trước khi có đơn xin từ nhiệm tại HNG, ông Nguyễn Hùng Minh vẫn tham gia đăng ký ứng cử vị trí Thành viên HĐQT Thaco nhiệm kỳ mới. 

“Chiến tướng” Thaco bất ngờ từ nhiệm Thành viên HĐQT HAGL Agrico ảnh 1

 Ông Nguyễn Hùng Minh là một trong những "chiến tướng" của Thaco góp mặt trong HĐQT HNG

Ông Nguyễn Hùng Minh, sinh năm 1961, có trình độ Cử nhân Tài chính kế toán – Trường đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh. Giai đoạn từ năm 1979 - 1997, ông Minh đảm nhiệm chức vụ Chuyên viên Kế hoạch và Phó phòng Kế hoạch tại Công ty Cơ khí GTVT Đồng Nai.

Kể ngày 1/5/1997, ông Minh gia nhập Thaco với vị trí Kế toán trưởng. Sau 6 năm công tác, từ ngày 1/7/2003 – 30/4/2007, ông đã được bổ nhiệm vị trí Phó Tổng giám đốc của Công ty TNHH Ô tô Trường Hải.

Sau khi Thaco chuyển đổi sang mô hình cổ phần, từ 1/5/2007 – 22/4/2013, ông Minh đảm nhiệm vị trí Phó Tổng giám đốc kiêm Phó Chủ tịch HĐQT Thaco. Kể từ ngày 23/4/2013 – 18/4/2018, ông Minh được thăng chức lên vị trí Tổng Giám đốc nhưng vẫn kiêm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Thaco. Từ ngày 19/4/2018 đến nay, ông Nguyễn Hùng Minh đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT – Thaco.

Mối quan hệ giữa Thaco và HNG ngày càng trở nên bền chặt sau hoạt động ký kết hợp tác chiến lược giữa Thaco và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (viết tắt: HAG - công ty mẹ của HNG) vào tháng 8/2018. Theo đó, Thaco sẽ tham gia tái cấu trúc toàn diện, tái cơ cấu nợ và dự kiến sở hữu 35% vốn của HNG.

Trong Báo cáo thường niên năm 2018, ông Đoàn Nguyên Đức (“bầu” Đức) - Chủ tịch HĐQT HNG - cho biết sự kiện ký kết hợp tác với Thaco có “ý nghĩa rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của HNG”.

“Thaco đã hỗ trợ vốn cho công ty đầu tư mở rộng diện tích cây ăn trái và thanh toán các khoản nợ đến hạn. Thaco cũng đã giúp công ty trong việc cải tiến công tác quản trị sản xuất, ứng dụng cơ giới hóa vào nông nghiệp và sắp xếp lại công tác kho vận, giúp nâng cao năng suất lao động và hạ giá thành sản phẩm” - “bầu” Đức chia sẻ về những hoạt động của đối tác.

Được biết, Thaco đã mua hơn 2.216,8 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi của HNG trong năm 2018. Đây là loại trái phiếu chuyển đổi bắt buộc, không có tài sản đảm bảo, kỳ hạn 1 năm với mức lãi suất 0%/năm. Dự kiến tới tháng 8/2019 tới đây, lô trái phiếu này sẽ được chuyển đổi thành 221,6 triệu cổ phiếu HNG.

Thông tin về lô trái phiếu chuyển đổi có giá trị hơn 2.216 tỷ đồng do HNG phát hành mà Thaco đang nắm giữ (Nguồn: HNG)
Thông tin về lô trái phiếu chuyển đổi có giá trị hơn 2.216 tỷ đồng do HNG phát hành mà Thaco đang nắm giữ (Nguồn: HNG)

Tuy nhiên, Thaco dường như muốn trở thành cổ đông lớn của HNG sớm hơn. Khi gần đây, tập đoàn này đã thực hiện đăng ký mua vào 69,7 triệu cổ phiếu HNG, tương đương với tỷ lệ sở hữu ở mức 7,86%.

Giao dịch dự kiến sẽ thực hiện từ ngày 23/4 - 22/5/2019, thông qua phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh trên sàn. Mục đích của hoạt động này được Thaco cho biết là nhằm “Đầu tư tài chính”.

HNG “đặt cược” vào chuối!

Cũng trong Báo cáo thường niên năm 2018, “bầu” Đức đã điểm lại chặng đường đầy khó khăn và thách thức của HNG kể từ năm 2015 tới nay và chia sẻ về định hướng phát triển trong tương lai.

Cụ thể, “bầu” Đức nhận định giai đoạn 2015 - 2017 là “đỉnh điểm khó khăn” của HNG khi giá cao su thế giới giảm sâu. Điều này đã dẫn đến việc HNG phải tận dụng những quỹ đất còn lại để trồng cây ăn trái với mục đích “lấy ngắn nuôi dài”.

Tới năm 2018, sự chuyển hướng này cũng đem lại những kết quả khả quan cho HNG. Lũy kế cả năm, cây ăn trái đã mang lại nguồn doanh thu 2.352 tỷ đồng, đóng góp 63,8% trong tổng doanh thu của HNG.

Tính đến cuối năm 2018, tổng diện tích cây ăn trái mà công ty đã trồng được là 16.676 ha với các sản phẩm chủ lực là chuối, thanh long, xoài, mít, bưởi da xanh, và hơn 10 loại cây ăn trái khác.

Bước sang năm 2019, vị Chủ tịch HĐQT HNG cho biết đây sẽ là “năm bản lề quan trọng để HNG đi vào giai đoạn 2020-2025, phát triển bền vững, để từ đó làm đòn bẩy đưa HNG trở thành Công ty nông nghiệp hàng đầu Châu Á vào năm 2025”.

Có lẽ những kết quả đã đạt được vào năm 2018 là cơ sở để “bầu” Đức đặt nhiều tham vọng đối với hoạt động nông nghiệp, đặc biệt là doanh thu từ chuối trong năm nay.

Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư năm 2019 (dự kiến sẽ được trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 sắp tới), HNG đặt mục tiêu mảng trái cây sẽ mang lại 4.306 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 90,2% trong cơ cấu doanh thu. Trong đó, doanh thu từ chuối được kỳ vọng sẽ đạt mức 3.501 tỷ đồng, đóng góp 73,3% trong cơ cấu doanh thu của HNG.

“Trong tương lai, công ty sẽ tập trung quản trị bằng ứng dụng công nghệ thông tin trên cơ sở số hóa và cơ giới hóa cho tất cả các khâu trong chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp: từ canh tác đến thu hoạch, vận chuyển, lưu kho, chế biến chuyên biệt theo nhóm cây ăn trái và cây công nghiệp, đặc biệt là ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0” - “bầu” Đức chia sẻ thêm.

Và vị Chủ tịch HNG có thể tìm kiếm giải pháp đáp ứng “nhu cầu” cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp từ chính “đối tác” ngày càng thân thiết của mình - CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco)./.