Chiến tranh Syria năm thứ 8, IS và Thổ Nhĩ Kỳ đồng loạt tấn công người Kurd.

VietTimes -- Chính quyền Syria giải phóng phần lớn đất nước, giành lại những tỉnh lớn chiến lược như Damascus và Homs, cuộc chiến chuyển sang vùng biên giới quốc gia này, nơi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn với chủ lực là dân quân người Kurd chuẩn bị chống lại cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.
Lực lượng khủng bố chiếm xe thiết giáp của người Kurd. Ảnh: South Front.
Lực lượng khủng bố chiếm xe thiết giáp của người Kurd. Ảnh: South Front.

Ngày 01.11.2018, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) bị lực lượng pháo binh tên lửa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đánh phá ác liệt trong tỉnh phía bắc Al-Raqqa, Aleppo và Al-Hasakah.

Theo tuyên bố của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Istanbul, các lực lượng quân sự của ông đang chuẩn bị tiến hành chiến dịch tấn công quy mô lớn, đánh vào chiến tuyến của SDF trên hướng đông sông Euphrates.

Chiến dịch tấn công sẽ triển khai theo 2 hướng là Kobani (còn gọi là 'Ayn Al-'Arab) và Tal Al-Abyad. Đây là hai thành phố giáp ranh với Thổ Nhĩ Kỳ, khiến Ankara muốn đánh chiếm 2 căn cứ địa tiền tiêu này của lực lượng dân quân người Kurd (Các đơn vị bảo vệ nhân dân Kurd – YPG).

Tình huống càng trở lên khó khăn hơn với SDF khi các tay súng IS liên tục tiến hành các cuộc phản công ở phía đông nam tỉnh Deir Ezzor. Cùng trong thời điểm này, IS đánh chiếm lại một số khu dân cư từ SDF, mở lại hành lang thông qua biên giới Iraq.

Do những thất bại lớn của SDF, lực lượng Hashd Al-Sha'abi (thuộc tổ chức các lực lượng động viên người Shi'a của Iraq) đã được triển khai dọc theo biên giới Syria-Iraq rộng lớn và có tấn công vào Deir Ezzor trong điều kiện không gặp sự ngăn chặn của Mỹ.

Trên vùng hoang mạc miền nam Syria, tình huống chiến trường của quân đội Syria trở lên xấu hơn, các đơn vị quân đội Syria dường như đã xuống sức sau cuộc chiến kéo dài với IS trên vùng núi lửa Al-Safa và không có sự tham gia của không quân Nga.

Có thể Nga cho rằng, đây là mục tiêu nhỏ và quân đội Syria phải tự giải phóng lãnh thổ của mình, điều đó buộc quân đội Syria phải tự lực giành chiến thắng. Cùng lúc, IS mặt dù bị bao vây và cắt nguồn nước vẫn không hề giảm sút sức chiến đấu. Điều đó cho thấy khủng bố đã chuẩn bị rất kỹ để chiến đấu lâu dài quân đội Syria, mặc dù thua sút nhiều binh lực và vũ khí trang bị, lương thực.

Bất chấp tình huống các tay súng IS sẽ bị tiêu diệt, đây chỉ là vấn đề thời gian, nhưng các tay súng khủng bố, cố thủ ở Al-Safa đã trở thành cái bẫy kìm chân quân đội Syria, ngăn chặn khả năng tấn công của các lực lượng vũ trang quốc gia này trên khu vực bờ đông sông Euphrates. Trong khi đó, quân đội Syria cũng cố gắng tăng cường binh lực tiếp vận nhằm thay thế các đơn vị chiến đấu quá dài ngày mà không thể giành lại được Al-Safa.

Trước tình huống lực lượng SDF suy giảm sức chiến đấu và phải chuyển sang phòng ngự. Ngày 04.11.2018, IS tiếp tục tiến công bằng 1 xe đánh bom tự sát (VBIED) kích nổ gần trụ sở của SDF ở đường al-Noor thuộc thành phố Raqqa.

Trang tin Amaq, truyền thông IS tuyên bố, cuộc tấn công tự sát là do các tay súng khủng bố tại Raqqa tiến hành, có khoảng 50 binh sĩ SDF thương vong do vụ nổ VBIED.

"Chúa muốn, chúng tôi sẽ hủy hoại cuộc sống của những kẻ không có đức tin, những người ủng hộ và giúp đỡ, chúng tôi sẽ không thương xót hay ngại ngùng", IS nói trong tuyên bố ngắn.

Hãng tin Hawar thuộc dân quân người Kurd (ANHA) cho biết, một dân thường bị giết trong vụ tấn công và rất nhiêu binh sĩ Kurd bị thương.

Lực lượng khủng bố IS tấn công SDF ở Deir Ezzor. Ảnh minh họa South Front
 Lực lượng khủng bố IS tấn công SDF ở Deir Ezzor. Ảnh minh họa South Front
Lực lượng dân quân người Kurd chiến đấu trên chiến trường Deir Ezzor. Video: YPG Press Officer.