Chiến tranh Afghanistan làm Trung Đông rối thêm

Vụ tấn công của Taliban hôm qua gần Kabul khiến sáu binh sĩ Mỹ thiệt mạng cho thấy cuộc chiến Afghanistan vẫn chưa hề chấm dứt và càng khiến tình hình Trung Đông thêm rối loạn.
Lực lượng quân sự Afghanistan ở tỉnh Helmand đang bị Taliban gây sức ép dữ dội - Ảnh: EPA
Lực lượng quân sự Afghanistan ở tỉnh Helmand đang bị Taliban gây sức ép dữ dội - Ảnh: EPA

Theo báo Washington Post, hôm qua các tay súng Taliban gài bom vào môtô và tấn công một nhóm binh sĩ Mỹ gần căn cứ Bagram thuộc thành phố cổ Bagram, ngay gần thủ đô Kabul. Ít nhất sáu binh sĩ Mỹ thiệt mạng và hai bị thương.

Vụ tấn công xảy ra trong thời điểm chính quyền Afghanistan đang chật vật đối phó với các đợt tấn công của Taliban, trong khi cũng đau đầu trước mối đe dọa đến từ các nhóm cực đoan có dính líu tới tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Lời cảnh báo đau đớn

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter mô tả vụ tấn công hôm qua “là lời cảnh báo đau đớn về những mối nguy hiểm mà binh sĩ của chúng ta phải đối mặt hàng ngày ở Afghanistan”. Ông nhấn mạnh binh sĩ Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với lực lượng địa phương để bảo vệ an ninh Afghanistan. Mới ba ngày trước ông Carter đến Afghanistan công du.

Trên thực tế, trong những tháng vừa qua Taliban liên tục mở chiến dịch tấn công quân đội Afghanistan, bởi Mỹ đã rút gần hết quân ra khỏi quốc gia này. Không có sự hỗ trợ của lực lượng Mỹ, quân đội Afghanistan tỏ ra yếu thế. Vài tháng trước, Taliban đánh chiếm và kiểm soát thành phố Kunduz trong vài tuần lễ.

Chỉ trong tháng 12 này, phiến quân Taliban đã mở một cuộc tấn công đẫm máu ở sân bay tại tỉnh Kandahar và tấn công tự sát ở một khu ngoại giao đoàn tại thủ đô Kabul. Hôm qua, không chỉ nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Bagram, Taliban còn thông báo đã chiếm Sangin, một quận trọng yếu ở Helmand.

Trên Twitter, người phát ngôn Taliban cho biết các tay súng của tổ chức này đã chiếm được khu trung tâm quận, các cơ quan chính phủ và trụ sở cảnh sát. Liên HIệp Quốc cũng cảnh báo hiện Taliban đang giao chiến với quân đội Afghanistan để giành quyền kiểm soát 25% số quận trên cả nước.

Trung Đông rối ren

Giới quan sát nhận định những vụ tấn công liên tiếp dẫn tới nguy cơ Taliban lật đổ chính quyền Afghanistan. Tổng thống Ashraf Ghani đang đối mặt với sức ép to lớn. Các lãnh đạo quân sự Mỹ cũng cho rằng Taliban đang thách thức lực lượng quân sự mới hoạt động tự thân của Afghanistan.

Bộ trưởng Carter vẫn trấn an rằng Taliban chưa hiện thực hóa được mục tiêu chiến lược nào. Nhưng các chuyên gia cảnh báo chiến lược quân sự của quân đội Afghanistan đang thất bại. “Cuộc chiến đang chuyển sang  một giai đoạn mới. Rõ ràng là Taliban đang hoạt động hiệu quả hơn” - chuyên gia David Sedney, cựu quan chức Lầu Năm Góc, nhấn mạnh.

Hiện tại Mỹ chỉ duy trì 9.800 binh sĩ ở Afghanistan, chủ yếu làm nhiệm vụ tư vấn và đào tạo cho lực lượng Afghanistan. Ngoài Taliban, quân đội Afghanistan còn phải đương đầu với các nhóm cực đoan có quan hệ với IS. Lực lượng Afghanistan đang tỏ ra mất sức vì phải chiến đấu ở hai mặt trận.

Theo các chuyên gia, vấn đề là tình hình Afghanistan xấu đi càng khiến Trung Đông  thêm bất ổn. Hiện Mỹ vẫn đang tăng cường chiến dịch quân sự ở Iraq và Syria để chống IS. Như vậy, dù đã sắp hết nhiệm kỳ thứ hai nhưng Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn chưa thể thực hiện được cam kết chấm dứt chiến tranh ở Trung Đông.

Theo Tuổi trẻ