“Chiến sự” thông tư 20 chưa ngã ngũ, nhập khẩu ô tô lại theo thủ tục cũ

VietTimes – Đó là xác nhận của Tổng cục Hải quan. Theo đó, ngành Hải quan vẫn thực hiện các thủ tục thông quan mặt hàng xe ô tô căn cứ theo Thông tư 20/2011/TT-BCT. Lý do vì chưa có văn bản nào yêu cầu dừng thực hiện thông tư này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Điều này có nghĩa, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô khi thông quan xe nhập khẩu vẫn cần phải xuất trình giấy ủy quyền chính hãng bên cạnh các giấy tờ thông thường khác liên quan tới thủ tục nhập khẩu.

Trước đó, Tổng cục Hải quan cho biết đã gửi công văn tới Bộ Công thương, đề nghị cho biết về hiệu lực của Thông tư 20 sau thời điểm 1/7/2016 để ngành hải quan có căn cứ áp dụng thủ tục thực hiện trong thông quan xe nhập khẩu.

Tổng cục Hải quan cho biết, Bộ Công thương đã trả lời là hiện Bộ đã tổng hợp ý kiến của các bộ ngành và các bên liên quan, đã có văn bản trình Chính phủ, đề xuất phương án điều hành trong thời gian tới.

Trong thời gian chờ Chính phủ quyết định, thì thủ tục hải quan dành cho xe ô tô nhập khẩu vẫn tiếp tục áp dụng bình thường quy định của thông tư 20 và hiện cũng chưa phát hiện vướng mắc nào được phản ánh từ doanh nghiệp.