Chiến sự Syria: SDF đánh IS cầm chừng, các nhóm thánh chiến quay súng bắn giết nhau

VietTimes -- Ngày 05.10.2019, lực lượng Dân chủ Syria (SDF) dưới hỏa lực yểm trợ của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tiếp tục chiến dịch JazeeraStorm, giao chiến dữ dội với các tay súng IS chiếm cứ ngoại vi thị trấn Hajin thuộc tỉnh Deir Ezzor.
Lực lượng SDF tiến công trên chiến trường Deir Ezzor. Ảnh minh họa video South Front
Lực lượng SDF tiến công trên chiến trường Deir Ezzor. Ảnh minh họa video South Front

South Front dẫn nguồn tin ủng hộ SDF cho biết, trong tuần qua, lực lượng SDF tiêu diệt hơn 100 tay súng khủng bố và phá hủy hơn 12 xe cơ giới các loại của IS. Nhưng lực lượng SDF cũng tiến công với tốc độ rất chậm.

Ngày 03.10.2018, lực lượng SDF giải phóng khoảng 10 trận địa phòng ngự của IS gần thị trấn Hajin và mở rộng vùng đệm an ninh gần thị trấn al-Baghuz al-Fawqani mới bị tiến chiếm. Các đơn vị SDF tiếp tục tiến công trên hướng thị trấn al-Susah, nhưng chưa chọc thủng được tuyến phòng ngự của IS.

Ngày 04.10.2018, lực lượng SDF được Lính thủy Đánh bộ Mỹ yểm trợ pháo binh và không quân Liên minh đẩy lùi được một cuộc tấn công của IS gần thị trấn al-Baghuz al-Fawqani và tiếp tục tiến công vào thị trấn al-Susah.

Chiến dịch của SDF được sự yểm trợ tích cực của không quân, pháo binh và các đơn vị đặc nhiệm liên minh quân sự do Mỹ. Riêng không quân Mỹ tiến hành 40 cuộc không kích vào chiến tuyến của IS.

Trong một diễn biến khác, tổ chức Hayat Tahrir al-Sham (HTS, nguyên Jabhat al-Nusra) và các nhóm Quân đội Syria tự do (FSA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã ngăn chặn nhóm chiến binh theo tư tưởng al-Qaeda Horas al-Din tấn công các trận địa phòng ngự của quân đội Syria trên miền bắc Lattakia.

Một thủ lĩnh đại diện của nhóm Horas al-Din là Abu Rayan al-Ma'sadah đã chỉ trích các nhóm từng là đồng minh của al-Din, coi động thái này nhằm hỗ trợ thỏa thuận ngừng bắn do Thổ Nhĩ Kỳ-Nga thỏa thuận trong địa phận tỉnh Idlib.

Thông tin này cho thấy, bắt đầu xuất hiện mâu thuẫn giữa các nhóm cực đoan thánh chiến và các nhóm chiến binh tương đối ôn hòa hơn của Hayat Tahrir al-Sham trong vấn đề thỏa thuận khu phi quân sự ở Idlib. Nhóm cực đoan rõ ràng đang tìm kiếm một cuộc chiến khốc liệt với quân đội Syria. Trong khi các nhóm ôn hòa hơn sẵn sàng tuân thủ thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, hy vong thỏa thuận này mang lại cơ hội không bị tiêu diệt trong cuộc tấn công và duy trì sự tồn tại của nhóm dưới sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày chính thức thành lập khu phi quân sự Idlib đến gần hơn, mâu thuẫn giữa các nhóm “thánh chiến” và “nổi dậy” ở Idlib sẽ có khả năng tăng cao hơn nữa. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang mong đợi mâu thuẫn này để có thể cho phép lực lượng Quân đội Syria tự do tiêu diệt các tay súng cực đoan thánh chiến, tìm kiếm một khả năng tồn tại với quân đội Syria như ở Daraa.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 05.10.2018 theo South Front