Chiến sự Syria: Iran nã tên lửa diệt 65 tay súng IS: Đòn cảnh cáo Mỹ, Ả rập Xê út (video)

VietTimes -- Hãng tin AP dẫn nguồn từ truyền thông Iran cho biết, theo các quan chức của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, cuộc tấn công tên lửa của (Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) không chỉ là nhằm trừng phạt IS vì những hành động khủng bố ở Tehran mà còn gửi một thông điệp cứng rắn với Ả Rập Xê út và Mỹ. 
Lực lượng  IRGC phóng tên lửa diệt khủng bố ở Syria
Lực lượng IRGC phóng tên lửa diệt khủng bố ở Syria

Vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo đánh vào các vị trí của IS trên địa phận tỉnh Deir el-Zour tối ngày 18.06.2017, là cuộc tấn công tên lửa đầu tiên của Iran ra lãnh thổ nước ngoài trong hơn 15 năm qua và là cuộc tấn công đầu tiên trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria, có ý nghĩa rất quan trọng trong các hoạt động ủng hộ chính quyền tổng thống Syria Bashar Assad.

Vụ tấn công tên lửa không những thể hiện khả năng quân đội Iran có thể tấn công vào các mục tiêu nằm ngoài biên giới quốc già mà còn được coi là một động thái đáp trả hành đông răn đe mà tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm khi ra lệnh phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào sân bay quân sự Al Sharyat. Có nghĩa là nếu tình hình Iran – Mỹ gia tăng căng thẳng đến mức xung đột, Iran thực sự có thể đáp trả tương xứng với những gì Mỹ và đồng minh vùng Vịnh có thể làm

Hơn thế nữa, đây cũng là động thái cứng rắn trong cuộc xung đột kéo dài giữa Iran, quốc gia người Shiite và Ả-rập Xê-út, khi quốc gia này công khai ủng hộ lực lượng nổi dậy người Sunni ở Syria và thực hiện đòn phong tỏa quốc gia vùng Vịnh Qatar.

Mô phỏng 3D tên lửa Iran tấn công Ả rập Xê út

Phát biểu trên truyền hình, ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif ca ngợi cuộc tấn công trừng phạt của nước này vào vị trí của IS ở Syria. Trên tài khoản cá nhân Twitter ông khẳng định, Iran có khả năng bảo vệ công dân mình trong những hành động tự vệ hợp pháp. Ông cũng cho biết sức mạnh tên lửa của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran đã và sẽ góp phần vào chiến dịch toàn cầu chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan.

Phát ngôn viên lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết cuộc tấn công tên lửa vào Daesh (IS) ở Syria gây ra thương vong nặng nề cho lực lượng khủng bố, diệt 65 tay súng, phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự và phương tiện chiến tranh của IS.

Theo AP, cuộc tấn công tên lửa của Iran có thể được thực hiện trong tương lai
Theo IRGC, vụ tấn công tên lửa vào IS ở Deir Ezzor là một tín hiệu mạnh mẽ với các thế lực thù địch Cách mạng Hồi giáo Iran
Vụ tấn công tên lửa Samen của IRGC tiêu diệt 65 phần tử khủng bố IS
TTB