Chiến lược kinh doanh của Sony đang đi đúng hướng

Khi lên nhậm chức CEO Sony cách đây 5 năm, ông Kaz Hirai mong muốn công ty là nhà đứng đầu trong lĩnh vực hình ảnh và trò chơi, có vẻ điều này đang trở thành hiện thực.
Hoạt động kinh doanh Sony đang đi theo đúng hướng mà Kaz Hirai mong muốn
ẢNH: AFP
Hoạt động kinh doanh Sony đang đi theo đúng hướng mà Kaz Hirai mong muốn ẢNH: AFP
Theo Engadget, khi được Sony chỉ định làm lãnh đạo công ty, Kaz Hirai đã đưa ra một chiến lược đầy tham vọng mang tên One Sony. Hirai xác định 3 thị trường trọng điểm, nơi ông muốn Sony trở thành đầu đàn trong cuộc chơi hình ảnh kỹ thuật số, chơi game và di động. Năm năm sau, Hirai đã đạt được 2/3 mục tiêu dựa trên báo cáo tài chính gần đây nhất của Sony.
Bản báo cáo tài chính của Sony cho thấy doanh số bán hàng và hoạt động của công ty tăng 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ kinh doanh bán dẫn và dịch vụ tài chính. Trong đó kinh doanh bán dẫn là doanh nghiệp sản xuất bộ cảm biến hình ảnh kỹ thuật số của Sony, cung cấp chip cho hầu hết các smartphone cao cấp hiện nay. Bloomberg tin rằng các cảm biến của Sony hiện nay được tìm thấy trong một nửa số điện thoại của thế giới, trong đó có cả camera kép ở mặt sau và camera đơn ở mặt trước.
Liên quan đến lĩnh vực trò chơi, hoạt động kinh doanh sinh lợi trong bộ phận này thuộc về lĩnh vực phần cứng PlayStation giá phải chăng, doanh số bán hàng thông qua PlayStation Network và PSVR.
Một trong những điều ngạc nhiên lớn nhất là bộ phận di động của công ty với lợi nhuận ít ỏi từ smartphone, bởi Sony đã cắt giảm chi phí, chi tiêu ít hơn cho hoạt động nghiên cứu và phát triển. Nguyên nhân có lẽ xuất phát từ việc công ty chỉ bán được 3,4 triệu smartphone trong quý.
Tuy nhiên, Sony không phải là công ty phụ thuộc tất cả vào điện tử tiêu dùng, do đó tầm ảnh hưởng của bộ phận smartphone không tác động quá lớn đến tình hình kinh doanh. Chẳng hạn bộ phận âm nhạc của Sony cũng tăng trưởng với doanh thu bản quyền từ các dịch vụ truyền phát như Spotify…
Theo Thanh Niên
http://thanhnien.vn/cong-nghe/chien-luoc-kinh-doanh-cua-sony-dang-di-dung-huong-861615.html