Chiếm thị trấn Kafr Naboudeh ở Hama, 350 tay súng khủng bố thiệt mạng

VietTimes -- Quân đội Syria thể hiện năng lực tác chiến kém hơn trong cuộc chiến tỉnh Hama. Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến giành được kết quả quan trọng trong tuần qua, tái chiếm được thị trấn trọng điểm Kafr Naboudeh sau những trận đánh dữ dội với sư đoàn Tiger.
Binh sĩ quân đội Syria chuẩn bị đạn dược cho trận đánh đêm. Ảnh minh họa Masdar News
Binh sĩ quân đội Syria chuẩn bị đạn dược cho trận đánh đêm. Ảnh minh họa Masdar News

Mặc dù có được sự hậu thuẫn bí mật từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và liên minh các nhóm Hồi giáo cực đoan Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) gánh chịu thương vong đến 100 tay súng trong 72 giờ.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tỉnh Hama cho biết, quân đội Syria tiêu diệt khoảng khoảng 120-150 tay súng Hồi giáo cực đoan, đại đa phần là các tay súng Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria).

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), được phương Tây hậu thuẫn và ủng hộ các nhóm khủng bố, đối lập thừa nhận những tổn thất nặng nề của các nhóm thánh chiến. SOHR cho biết rằng có hơn 215 tay súng thiệt mạng trong các trận tấn công liên tiếp này.

Đây là một chiến dịch tấn công của các nhóm thánh chiến do HTS dẫn đầu, thực hiện các cuộc tấn công liên tiếp với số lượng đông các tay súng, trong đó có cả xe đánh bom tự sát (VBIED) và một số phần tử mang thắt lưng thuốc nổ. 

Sau nhiều đợt tập kích liều chết, các tay súng HTS phá vỡ chiến tuyến của quân đội Syria và tiến vào thị trấn Kafr Naboudeh. Một trong những nhược điểm then chốt của sĩ quan binh sĩ quân đội Syria là sử dụng hỏa lực tầm xa và bắn ồ ạt gây tiếng nổ. Cách đánh này trong tình huống đối mặt với các nhóm chiến binh tự sát bộc lộ yếu điểm, binh sĩ Syria hoảng sợ lui quân. Tình huống này đã khiến thế trận phòng ngự của quân đội Syria bị chọc thủng.

Lực lượng Tiger và các đơn vị khác của quân đội Syria gánh chịu tổn thất nặng nề trong cuộc tấn công, nhưng chỉ bằng một nửa so với những gì các truyền thông viên của những nhóm thánh chiến tuyên bố. Tổn thất của Quân đội Syria chủ yếu trong đợt tấn công đầu tiên của Hay'at Tahrir Al-Sham vào Kafr Naboudeh do tâm lý chủ quan coi thường địch và sự hốt hoảng trước sức tấn công dữ dội. Những sai lầm cố hữu này khiến quân đội Syria mất thị trấn Kafr Naboudeh.

Giành được thị trấn Kafr Naboudeh, nhưng lực hượng thánh chiến tiếp tục gánh chịu thương vong từ Quân đội Syria và các lực lượng quân tình nguyện. Giận dữ vì thất bại trong chiến dịch bắn phá diễn ra liên tục của quân đội Syria và Không quân Nga. Những cuộc tập kích hỏa lực này gây tổn thất nặng nề cho thánh chiến dưới hỏa lực không ngừng nghỉ của pháo binh và các cuộc không kích nhiều ngày nay.

Thiếu tướng Viktor Kupchishin, giám đốc Trung tâm Hòa giải các bên xung đột Syria của Nga, ngày 24.05.2019 cho biết, quân đội Syria trong trận đánh phòng ngự kể từ ngày 21.05.2019, chống lại nhiều cuộc tấn công từ HTS và NLF được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã tiêu diệt khoảng 350 tay súng khủng bố, phá hủy 5 xe tăng, một xe bộ binh chiến đâu BMP, 27 xe bán tải gắn súng máy hạng nặng, hai xe đánh bom tự sát VBIED và 3 hệ thống phóng tên lửa đa năng tự chế của lực lượng Hồi giáo cực đoan.

Tướng Kupchishin cho biết, các nhóm đang điều động binh lực, vũ khí đạn dược và các xe cơ giới quân sự khác đến phòng thủ thị trấn Kafr Naboudeh.

Trong hai ngày qua, hơn 800 tay súng, 5 xe tăng, 3 xe bộ binh chiến đấu BMP, 15 xe bán tải với súng máy hạng nặng đã đưa đến vùng tây nam của khu phi quân sự Idlib. Theo thông tin tình báo trinh sát, những kẻ khủng bố đang có khoảng từ 2 đến 4 xe đánh bom tự sát VBIED và một nhóm thánh chiến, sẵn sàng tấn công quân đội Syria trong vài ngày tới.

Theo ông, các nhóm thánh chiến đang chuẩn bị một cuộc tấn công giả bằng chất độc hóa học để cáo buộc quân đội Syria và lôi kéo các quốc gia phương Tây vào cuộc chiến. Ngày 25.05.2019, lực lượng thánh chiến sử dụng pháo binh tự chế lượng nổ lớn bắn phá dữ dội 12 khu dân cư trong vùng

Đáp trả, quân đội Syria cũng tiến hành cuộc tập kích hỏa lực dữ dội trên địa phận Idlib-Hama tối ngày 26.05.2019, đánh phá một số khu vực đang bị HTS và NLF, được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đánh chiếm.

Các đơn vị pháo binh của Lực lượng Tiger liên tục pháo kích bằng pháo hạng nặng và pháo phản lực vào các thị trấn Al-Hobeit, Kafr Naboudeh, Tramala, Hass, Irmeniya, Manaya, Ma'arat Al-Harmah, Kafr Sijnah, Kafr Al-Latamnah, Tal Fas, Deir Sinbol và Al-Sayad.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự trên chiến trường cho biết, các đơn vị quân đội Syria triển khai binh lực cách Kafr Naboudeh khoảng 2km, chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công mới để chiếm lại thị trấn.

Để đánh chiếm thị trấn Kafr Naboudeh, sư đoàn Tiger phải chiếm được cao điểm Tal Sakher gần đó, nhưng ngay cả với lực lượng thiện chiến nhất của quân đội Syria, những cuộc tấn công này cũng không thành công. Điều đó cho thấy, năng lực tác chiến của quân đội Syria giảm sút nhanh chóng ngay khi có lệnh ngừng bắn chiến thuật ở Aleppo, Idlib, Hama, Latakia. Trên thực tế, khả năng chiến đấu của binh sĩ quân đội Syria kém hẳn so với các tay súng thánh chiến, dù chiếm ưu thế tuyệt đối về hỏa lực pháo binh, không quân và hậu cần kỹ thuật quân sự được Nga giúp đỡ.

Các đơn vị quân đội Syria đánh phá chiến tuyến lực lượng Hồi giáo cực đoan. Video Sama
Pháo binh quân đội Syria tập kích dữ dội chiến tuyến khủng bố ở Idlib, Hama. Video truyền thông Quân sự địa phương NDF