Chiêm ngưỡng xế nổ hàng thửa từ Yamaha GTS1000

Từ chiếc sport touring Yamaha GTS1000, một tay thợ độ Na Uy đã tạo ra một mẫu xe độ "thửa riêng" cực độc đáo với kiểu dáng thấp.
Ra mắt vào năm 1993, mẫu xe môtô Yamaha GTS1000 được coi là một trong những mẫu xe độc đáo nhất từng được Yamaha chế tạo khi sở hữu hệ thống lái phía trước gián tiếp và hàng loạt các công nghệ đi trước thời đại. Tuy nhiên do có giá đắt nên mẫu xe này đã l
Ra mắt vào năm 1993, mẫu xe môtô Yamaha GTS1000 được coi là một trong những mẫu xe độc đáo nhất từng được Yamaha chế tạo khi sở hữu hệ thống lái phía trước gián tiếp và hàng loạt các công nghệ đi trước thời đại. Tuy nhiên do có giá đắt nên mẫu xe này đã l
Mặc dù vậy, với hệ thống lái độc đáo và bộ khung hình chữ C thấp, GTS1000 lại là "nguyên liệu" để các tay độ xe tạo ra những bản độ "siêu độc". Tới từ thị trấn Velfjord ở Na Uy, nhà độ xe Roel Scheffers đã tạo ra một bản độ GTS1000 "hàng thửa" với kiểu dáng cực độc đáo hoàn toàn trong gara nhỏ bằng gỗ của anh.
Ấn tượng đầu tiên về tác phẩm của Roel đó là chiều cao cực thấp của chiếc xe, chỉ đạt 81 cm. Anh đã bỏ đi toàn bộ phần thân xe cùng khung phụ phía trên nguyên bản của GTS1000, sau đó tự gò thân xe mới với bình xăng cắt góc độc đáo và phần đuôi dạng cafe racer từ nhôm. Kết hợp với gắp trước và sau, kết cấu chassis của GTS 1000 tạo thành hình ký hiệu Ω, dẫn tới việc hệ thống này được Yamaha đặt tên là Omega Chassis Concept.
Hệ thống lái gián tiếp "độc nhất vô nhị" với gắp đơn phía trước của Yamaha GTS1000 được Joel giữ nguyên. Tuy nhiên anh đã độ lại gắp đôi phía sau nguyên bản bằng gắp đơn và dàn bánh từ Honda VFR 750. Trong khi đó, bánh trước của xe cũng đã được Joel lắp bánh sau từ mẫu sportbike Honda NSR150SP, sau khi đã mài bớt vành và độ moay-ơ để vừa gắp trước của GTS1000.
Ở dạng nguyên bản, GTS1000 vốn đã được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC 1000 cc có kết cấu tương tự mẫu superbike hàng đầu của Yamaha lúc đó là FZR1000. Tuy nhiên trên bản độ này, động cơ nguyên bản 100 mã lực của xe đã được Joel độ thành... chân bàn uống cafe ở nhà, trong khi nằm giữa bộ khung chữ C nay là cỗ máy 136 mã lực từ một chiếc FZR1000 thực thụ.
Nằm ở phía sau ghế ngồi là các hệ thống điện và ắc quy của chiếc xe, trong khi những công tắc chính được Joel tích hợp kéo léo bằng một panel bằng nhôm nằm ở bên phải khung xe. Đồng hồ điện tử đa năng được anh giấu bên trái bình xăng, khiến tay lái trước mặt hoàn toàn trống trải để tránh sự phân tâm cho người lái khi điều khiển.
Các chi tiết cho bản độ đã được Joel đặt mua từ eBay, trong khi một số phần CNC đã được anh thực hiện ở nhà một người họ hàng. Dù được thực hiện hoàn toàn trong gara ở nhà nhưng bản độ Yamaha GTS1000 của Joel vẫn được đánh giá rất cao về yếu tố kỹ thuật và độ sáng tạo của nó.

Theo Kiến thức