Thế giới đang vận động hướng tới một tương lai bền vững, nhưng một số vùng có nguồn năng lượng tái tạo dồi dào, trong khi những khu vực khác lại gặp bất lợi trong triển khai các dự án năng lượng sạch do những yếu tố địa lý.
Công ty khởi nghiệp Nhật Bản PowerX
PowerX là một công ty khởi nghiệp về pin với sứ mệnh làm thay đổi thế giới bằng phương thức sử dụng và truyền tải năng lượng sạch.
Hiện nay, tất cả nguồn năng lượng của thế giới được chuyển giao từ nơi này đến nơi khác dưới dạng nhiên liệu hóa thạch, PowerX đặt mục tiêu vận chuyển năng lượng trong tương lai bằng một tàu vận tải pin chạy điện như tàu chở dầu hiện nay, thực hiện nhiệm vụ vận tải năng lượng sạch đến những vùng, khu vực có nhu cầu.
Để hoàn thành sứ mệnh đặt ra, PowerX đang thiết kế và phát triển một “tàu truyền tải điện” có thể mang điện tái tạo đi khắp thế giới và thiết lập một “lưới điện đại dương”.
Mùa hè năm 2022, Công ty khởi nghiệp Power X công bố kế hoạch thành lập nhà máy thiết bị lưu trữ điện gigafactory đầu tiên tại Nhật Bản, sản xuất những giải pháp lưu trữ điện tái tạo, bao gồm Hypercharger, bộ sạc EV cực nhanh (đến 240kW) chạy bằng năng lượng tái tạo. Ngoài ra, PowerX cũng sản xuất pin cố định quy mô lưới, pin hàng hải và pin lưu trữ gia đình.
Power Base, nhà máy khổng lồ của công ty khởi nghiệp có công suất sản xuất hàng năm là 5 GWh, tương đương với khoảng 10.000 bộ pin lưu trữ điện cho những giải pháp khác nhau của doanh nghiệp.
Ngày 29/5, Đề cập đến một trong những phương pháp khai thác sử dụng điện tái tạo, PowerX giới thiệu thiết kế chi tiết chiếc tàu vận tải điện năng bền vững “X” đầu tiên trên thế tại Triển lãm Hàng hải Quốc tế Bariship.
Tàu vận tải năng lượng sạch đầu tiên
Tàu vận tải pin chạy điện X dài 140 mét, có phạm vi hải trình bằng điện khoảng 300 km, vận chuyển năng lượng sạch từ điện gió ngoài khơi, từ lưới điện này sang lưới điện khác hoặc cung cấp điện cho một hòn đảo.
Với 96 pin LFP cấp hàng hải ((1 pin LEP có sản lượng điện 2,5 MWh), tàu vận tải điện có thể mang tổng cộng 241 MWh năng lượng tái tạo. PowerX cho biết thiết kế pin lưu trữ “có khả năng mở rộng cao” và trong tương lai, sản lượng điện vận chuyển sẽ tăng lên do dung lượng của pin sẽ tăng.
Một hệ thống kiểm soát năng lượng đi cùng giám sát hệ thống pin và bộ điều khiển sạc, công bố thời lượng pin còn lại sau khi sạc điện cho địa điểm có nhu cầu.
Thiết kế của tàu vận tải điện “X” năng lượng tái tạo hiện được tối ưu hóa cho những hành trình ngắn. Nhưng giám đốc điều hành Masahiro Ito cho biết, cùng với sự tiến bộ của công nghệ, khi mật độ năng lượng pin tăng lên và chi phí giảm xuống, công ty sẽ có thể vận chuyển nhiều điện năng hơn cho hành trình dài hơn.
Công ty đặt mục tiêu hoàn thành tàu vận tải điện đầu tiên vào năm 2025, kế hoạch thử nghiệm vận chuyển thực tế cho những nơi có nhu cầu sẽ bắt đầu vào năm 2023.
PowerX đã ký một Biên bản ghi nhớ về hợp tác với Công ty Điện lực Kyushu và Thành phố Yokohama nhằm biến ý tưởng này thành hiện thực và khử carbon cho các cảng biển. Ngoài ra, một công ty mới mang tên Lưới điện Đại dương, “Ocean Power Grid” sẽ được thành lập vào cuối năm 2023 để khai thác sử dụng thương mại tàu vận tải pin điện.
Tàu vận tải pin điện sẽ giúp kết nối lưới điện, các đảo xa với các nguồn năng lượng tái tạo như trang trại điện gió ngoài khơi nơi cáp ngầm không lý tưởng do hoạt động địa chấn, nước sâu, hoặc chưa có đủ thời gian và kinh phí để xây dựng cáp ngầm hoặc những trường hợp thảm họa tự nhiên, khiến một hòn đảo hoặc khu vực gần biển bị cắt đứt khỏi lưới điện v.v.
Bằng tàu vận tải pin điện, những khu vực có nguồn năng lượng tái tạo dồi dào có thể chia sẻ với những khu vực khó khăn hơn trong sản xuất điện, hoặc tiến hành các hoạt động thương mại điện xuyên đại dương chứ không phải vận tải nhiên liệu hóa thạch, vì một tương lai sạch, bền vững hơn cho nhân loại.
Theo Electrek