Chiếm chảo lửa Kafr Naboudeh, quân đội Syria diệt hàng trăm phần tử thánh chiến

VietTimes -- Sáng ngày 26.05.2019, quân đội Syria, chủ lực là sư đoàn Tiger, dưới hỏa lực yểm trợ dữ dội của không quân Nga – Syria, các đơn vị Tiger chiếm lại thị trấn trọng điểm Kafr Naboudeh sau khi rút lui chiến thuật trước cuộc phản công quy mô lớn của thánh chiến.
Chiến trường khu vực phía bắc Hama, kết quả cuộc tấn công của quân đội Syria. Ảnh South Front
Chiến trường khu vực phía bắc Hama, kết quả cuộc tấn công của quân đội Syria. Ảnh South Front

Al- Masdar News dẫn nguồn tin quân sự chiến trường cho biết, Không quân Nga và Syria đóng vai trò then chốt trong thành công của quân đội Syria, mở đường và phá hủy hầu hết các hỏa điểm phòng ngự của lực lượng khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) trong thị trấn Kafr Naboudeh. Hỏa lực dữ dội đường không và mặt đất khiến hơn 350 phần tử khủng bố và cực đoan thiệt mạng.

Không cam chịu thất bại, lực lượng thánh chiến và Liên minh các nhóm cực đoan Mặt trận giải phóng Quốc gia (NLF) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiến hành cuộc phản công quy mô lớn vào tối ngày 26.05.2019 nhằm chiếm lại thị trấn trọng điểm Kafr Naboudeh trên vùng nông thôn phía tây bắc tỉnh Hama.

Các nhóm vũ tranh của HTS và NLF thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ồ ạt tấn công vào chiến tuyến phòng ngự của Quân đội Syria (SAA) trên hướng đông thị trấn Kafr Naboudeh. Giao chiến ác liệt bùng phát dữ dội khi các tay súng cố gắng tiếp cận tuyến phòng thủ thị trấn.

Mặc dù tổn thất một số lượng lớn các tay súng thánh chiến, các nhóm HTS và NLF vẫn cố gắng chiếm lại thị trấn Kafr Naboudeh. Giao chiến khốc liệt khiến cả 2 đều bị thương vong đáng kể.

Cuộc tiến công của các tay súng thánh chiến và Hồi giáo cực đoan có sự yểm trợ hỏa lực rất mạnh từ phía cao điểm Tal Sakher gần đó. Ngay sau khi chiếm lại thị trấn, lực lượng Hồi giáo thánh chiến của HTS đã bắn phá dữ dội chiến tuyến của quân đội Syria do có lợi thế điểm cao, hỏa lực pháo binh mạnh và hệ thống phòng thủ vững chắc.

Sau khi tái chiếm lại thị trấn Kafr Naboudeh, nhiệm vụ tiếp theo của quân đội Syria là đánh dọc theo vùng khu phi quân sự thuộc tỉnh Idlib. Để chuyển hướng tấn công, các đơn vị quân đội Syria phải chiếm được Tal Sakher. Từ địa điểm này, các tay súng thánh chiến thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào thị trấn Kafr Naboudeh trên hướng đông.

Nếu giành được cao điểm Tal Sakher, Quân đội Syria cuối cùng cũng có thể tiến công giải phóng thị trấn Al-Hobeit. Thị trấn này là lá chắn phòng ngự của tổ chức khủng bố HTS đối với thành phố chiến lược Khan Sheikhoun, tiến chiếm được thị trấn này, quân đội Syria có thể huy hiếp nặng nề thành phố.

Trước và sau khi tái chiếm cao điểm Tal Sakher, lực lượng không quân Syria và Nga bắt đầu chiến dịch không kích thành phố Khan Sheikhoun liên tục hàng ngày sau mỗi giờ. Những cuộc không kích liên tiếp này tạo áp lực nặng nề lên hệ thống phòng thủ của HTS trong tỉnh Idlib.

Mục tiêu trước mắt tiếp theo của sư đoàn Tiger sẽ là Tal Sakher nhằm bảo vệ Kafr Naboudeh đồng thời là núi Shashabo nhằm bảo vệ Qal'at Al-Madiq trên vùng nông thôn phía tây bắc tỉnh Hama.

Sau chiến dịch rút lui chiến thuật khỏi thị trấn Kafr Naboudeh, kế hoạch chiến lược của Damascus và Moscow đã tương đối rõ ràng. Quân đội Syria và không quân Nga đang có dự kiến buộc các lực lượng thánh chiến dồn về khu vực thuận lợi cho các cuộc không kích để tiêu hao, tiêu diệt càng nhiều sinh lực của đối phương càng tốt nhằm đánh quy ý chí chiến đấu của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến. Và quân đội Syria đã chọn chảo lửa Kafr Naboudeh.

Các binh sĩ lực lượng Tiger chiên đấu bảo vệ thị trấn Kafr Naboudeh. Video truyền hình Sama Syria