Chỉ trong tháng Tư, khủng bố tấn công căn cứ không quân Khmeimim của Nga tới 12 lần

VietTimes -- Ngày 01.05.2019, South Front dẫn nguồn tin quân sự cho biết, lực lượng Hồi giáo cực đoan trong địa phận Idlib cố gắng tấn công căn cứ không quân Khmeimim của Nga bằng các tên lửa không điều khiển và máy bay không người lái (UAV) 12 lần trong tháng qua, cố gắng gây thiệt hại cho căn cứ.
Tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 trên căn cứ sân bay Khmeimim. Ảnh minh họa: Masdar News.
Tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 trên căn cứ sân bay Khmeimim. Ảnh minh họa: Masdar News.

Nguồn tin quân sự Nga ở Syria cho biết, lực lượng phòng không Nga đã đẩy lùi các cuộc tấn công. Không có bất cứ thương vong và thiệt hại về cơ sở vật chất kỹ thuật trên sân bay.

Giám đốc Trung tâm Hòa giải các bên xung đột Syria của Nga, thiếu tướng Viktor Kupchishin cho biết 8 trong số 12 cuộc tấn công được tiến hành bằng UAV. Lực lượng không quân Nga bắn hạ 12 UAV, đẩy lùi mọi cuộc tấn công.

Ngoài ra, các tay súng khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) còn bắn phá căn cứ không quân của Nga từ trận địa ở các làng Qalat al-Mudik và Bab Atika.

Các nhóm khủng bố bắn phá căn cứ không quân Khmeimim bằng các tên lửa tự chế từ đạn pháo phản lực Grad và các loại đạn phản lực khác.

Cũng theo tuyên bố của Bộ quốc phòng Nga, tháng 03.2019, lực lượng khủng bố Hayat Tahrir al-Sham, (nguyên Jabhat Al-Nusra, HTS chi nhánh al-Qaeda tại Syria) cũng lên kế hoạch tấn công căn cứ không quân Khmeimim bằng máy bay không người lái. Do tình báo Nga kịp thời phát hiện, lực lượng Không quân Nga thực hiện cuộc không kích dữ dội vào nhà kho, phá hủy các máy bay không người lái UAV sẽ thực hiện cuộc tấn công.

Không rõ lý do nào thúc đẩy HTS, nhưng lực lượng Hồi giáo cực đoan này thường xuyên tiến hành các cuộc tập kích vào căn cứ sân bay Khmeimim từ Idlib bằng UAV, mặc dù các hệ thống phòng không sân bay đánh chặn hết và không quân Nga trả đũa bằng những cuộc không kích dữ dội. Những cuộc tấn công thường xuyên, liên tục này cho thấy, nếu còn tồn tại các tổ chức khủng bố ở Syria, chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt trên đất nước này.

Các tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 đánh chặn UAV tấn công sân bay Khmeimim của Nga ở Latakia. Video: truyền thông mạng xã hội Twitter của phóng viên tự do Babak Taghvaee.
Tên lửa phòng không 57E6 của Pantsir đánh chặn đạn pháo phản lực của lực lượng khủng bố. Video truyền thông mạng xã hội Twitter của phóng viên tự do Babak Taghvaee