Chỉ thoái 3,33% cổ phần Vinamilk trong 2017, SCIC muốn giữ quyền phủ quyết

VietTimes -- Chiều 4/8, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước đã tổ chức buổi họp báo  về việc bán cổ phần vốn nhà nước tại CTCP Sữa Việt Nam – Vinamilk (HoSE: VNM).
Chủ tịch Hội đồng Thành viên SCIC, ông Nguyễn Đức Chi. (Ảnh: X.T)
Chủ tịch Hội đồng Thành viên SCIC, ông Nguyễn Đức Chi. (Ảnh: X.T)

Ông Nguyễn Đức Chi – Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC thông báo, SCIC đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai tiếp tục bán một phần vốn nhà nước tại SCIC trong năm 2017 này.

Chia sẻ về lộ trình và nguyên tắc chính thực hiện giao dịch trên, lãnh đạo SCIC cho biết, trong năm nay, SCIC sẽ thực hiện thoái 48.333.000 cổ phần, tương đương với 3,33% vốn điều lệ VNM. “3,33% này nằm trong 3,6% chưa bán hết trong đợt chào bán của năm 2016. Lãnh đạo Chính phủ quyết định năm 2017 bán 3,33% trong 3,6% của năm 2016”, ông Chi nói.

Trước đó năm 2016, SCIC lên kế hoạch thoái 9% vốn tại VNM nhưng chỉ thực hiện thoái được 5,4%.

Cũng theo ông Chi, thời gian dự kiến mở bán sẽ diễn ra vào tháng 10/2017. “Kế hoạch xây dựng là thế nhưng tinh thần là làm càng nhanh càng tốt. Vì thị trường đang có yếu tố thuận lợi. Nếu để kéo dài thì không rõ thị trường có được thuận lợi như thế này không”.

Với quy mô thoái trên, lãnh đạo VNM ước tính, Nhà nước có thể thu về từ 6.500 đến 7.000 tỷ đồng. “Các thông tin chi tiết về phương án bán cổ phần, giá khởi điểm, khối lượng tối thiểu, bước khối lượng sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất có thể”

Tại sao bán 3,33%?

“Sau khi bán 3,33% thì tỷ lệ nắm giữ của Nhà nước tại VNM sẽ còn tròn 36%. Tỷ lệ 36% này có ý quan trọng trong quản trị doanh nghiệp, đảm bảo vai trò cổ đông lớn của SCIC”, ông Chi trả lời, đồng thời xác nhận, theo Điều lệ của VNM, tỷ lệ 36% là tỷ lệ tối thiểu để đảm bảo quyền phủ quyết.

Theo đó, SCIC sẽ thực hiện đúng các thủ tục, đảm bảo tính công khai minh bạch, thu hút nhà đầu tư tham gia đông đảo nhất.

“Đối tượng tham gia cổ phần không giới hạn. Mở rộng cho tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước có đủ điều kiện để tham gia”, ông Chi nói.

Lãnh đạo SCIC cho biết, trong quá trình triển khai giao dịch, SCIC sẽ phối hợp chặt chẽ với VNM để giới thiệu cơ hội đầu tư đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước. “SCIC sẽ cân nhắc tổ chức roadshow quảng bá ở các trung tâm tài chính quốc tế. Còn ở nước ngoài hay đâu thì chưa nói sớm, còn cân nhắc tổ chức ở đâu phù hợp nhất, tốt nhất thì sẽ làm.”

Lựa chọn nhà tư vấn nào?

Ông Chi cho biết, đến thời điểm này, SCIC vẫn chưa quyết định về đơn vị tư vấn. Song vì đây là đợt thoái 3,33% trong 3,6% chưa thoái thành công trong năm ngoái nên không loại trừ khả năng sẽ hợp tác với nhà tư vấn cũ.

“SCIC sẽ rà soát và thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật. Tinh thần là làm sao cho hiệu quả nhất. Nếu tận dụng được tư vấn của 2016 thì tốt”, ông Chi nói.

Chủ tịch SCIC khẳng định, trong quá trình cùng với đơn vị tư vấn xây dựng phương án bán cổ phần, rút kinh nghiệm từ những hạn chế của năm 2016, như những vướng mắc về quản lý ngoại hối, về đặt cọc, về nhà đầu tư gián tiếp.

“Sẽ xin ý kiến Bộ Tài Chính, NHNN, các cơ quan quản lý để tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư tham dự”, ông Chi nói./.