Chỉ thị bản quyền mới của EU đe dọa đến “kế sinh nhai” của nhiều YouTuber

VietTimes -- Các YouTuber chắc chắn sẽ ăn ngủ không yên nếu một chỉ thị về quyền mới của EU trở thành hiện thực. Chỉ thị này quy định các mạng xã hội phải chịu trách nhiệm về các vi phạm trên nền tảng của mình.
Ảnh: CBC
Ảnh: BBC

Các quốc gia thành viên trong Liên minh EU sẽ phải mất tới 2 năm nữa để biến chỉ thị thành luật. Các chuyên gia pháp lý nói rằng lệnh này có thể khiến những người chơi YouTube gặp nhiều khó khăn hơn do vấn đề bản quyền.


Samuel Jones chủ yếu sống nhờ tiền kiếm được từ YouTube với tư cách là nhà phê bình phim và truyền hình cho biết mọi chi phí sinh hoạt của anh từ tiền thuê nhà đến việc mua các thực phẩm thiết yếu đều nhờ YouTube. Gần đây, Jones cho biết anh đang suy nghĩ về một kế hoạch dự phòng. Giống như nhiều YouTuber khác, họ sợ kênh YouTube của họ có thể bị đe dọa bởi một chỉ thị bản quyền mới được Liên minh châu Âu thông qua hồi tháng 3.

Ảnh: Boing
Ảnh: Boing

Theo quy tắc mới này, các nền tảng công nghệ như YouTube có thể phải chịu trách nhiệm nếu lưu trữ nội dung có bản quyền mà không có cấp phép từ chủ sở hữu. Đây sẽ là một thay đổi lớn so với hiện trạng vì các nền tảng đều không phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với các video tải lên của người dùng miễn là họ gỡ bỏ nội dung vi phạm khi bị gắn cờ. Các công ty như YouTube sẽ phải ngăn chặn việc chia sẻ các video vi phạm không có sự cấp phép bản quyền ngay từ đầu.


YouTube và các nền tảng công nghệ khác đã lập luận rằng cách duy nhất để thực hiện điều này là cài đặt các bộ lọc nội dung hạn chế hơn so với các bộ lọc hiện tại. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng rất khó để có thể tạo ra được bộ lọc tự động có thể làm được điều đó.

Mối đe dọa đối với YouTube

Ảnh: Daily Express
Ảnh: Daily Express

YouTube cho biết sẵn sàng đưa ra một cuộc chiến pháp lý nhằm chống lại các biện pháp của EU, vì chỉ thị bản quyền này buộc nó phải chặn một lượng lớn nội dung của người dùng và làm chậm quá trình tải video lên trang web. YouTube cho rằng chỉ thị sẽ hạn chế khả năng sáng tạo của con người. Những người tạo video và xem video có thể sẽ từ bỏ nền tảng nếu nó không còn đủ hấp dẫn và hoạt động của nền tảng trở nên chậm trễ, phức tạp.

Nếu các YouTuber chuyển sang một nền tảng thuận tiện hơn cho họ đồng nghĩa với việc sẽ có ít video xuất hiện trên YouTube hơn và doanh thu quảng cáo của công ty cũng sẽ giảm. Công ty đã phải chịu áp lực để tăng doanh số quảng cáo sau khi thay đổi thuật toán trong những năm qua. Nếu chỉ thị này trở thành luật, đây thực sự sẽ trở thành khó khăn lớn cho YouTube. Tốc độ tăng trưởng nhấp chuột của YouTube trong quý I/2019 cũng đã giảm xuống so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo CNBC