Chi phí sản xuất iPhone X đắt gấp đôi so với iPhone 4S cách đây 6 năm

Chi phí sản xuất các đời iPhone đang dần "leo thang" qua từng năm, đặc biệt với chiếc iPhone X cao cấp nhất hiện nay, chi phí sản xuất thậm chí còn đắt gấp đôi so với chiếc iPhone 4S đã ra mắt cách đây 6 năm.
Hình minh họa
Hình minh họa

Mới đây, hãng nghiên cứu thị trường Statista đã thống kê và tạo ra một biểu đồ tổng hợp chi phí sản xuất các đời iPhone. Chi phí sản xuất trải dài từ thế hệ iPhone 4S tới iPhone X. Kết quả khá bất ngờ khi chi phí sản xuất iPhone X mới nhất hiện đang cao hơn gần gấp đôi so với iPhone 4S.

Theo bảng tổng hợp, iPhone X hiện có mức chi phí sản xuất lên tới 370,2 USD. Con số này cao hơn khá nhiều so với một chiếc iPhone 8 có chi phí 254,8 USD và 8 Plus là 295,4 USD. Mức chi phí cao và giá bán cũng cao không kém khiến iPhone X thực sự là một "công cụ" tạo biên lợi nhuận khổng lồ cho Apple.

So với cách đây 6 năm khi Apple ra mắt iPhone 4S, mức chi phí sản xuất chỉ khoảng 196 USD. Nếu xét về chi phí sản xuất, iPhone X đang đắt hơn gần gấp đôi iPhone 4S. Trong khi nếu xét về giá bán, iPhone X thậm chí còn đắt hơn gấp 5 lần. Tất nhiên, mọi mức giá đều xét trên mức dung lượng bộ nhớ thấp nhất.

Duy chỉ có model iPhone 5s (198,7 USD) có mức chi phí rẻ hơn so với model iPhone 5 (207 USD) đời trước. Còn ngược lại, đa số qua mỗi lần nâng cấp, chi phí sản xuất iPhone đều tăng cao hơn so với các thế hệ trước. Hiện tại iPhone SE đang là mẫu iPhone có chi phí sản xuất thấp nhất, với chỉ 160 USD.

Tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple tăng lên theo mỗi ra mắt iPhone mới

Nhìn sâu hơn vào bảng thống kê có thể thấy, tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple tăng lên đáng kể sau mỗi lần phát hành iPhone mới. Bởi lẽ, chi phí sản xuất iPhone và giá bán lẻ cũng tăng lên theo mỗi thế hệ iPhone.

Giá khởi điểm của iPhone 4S 16GB tại thị trường Mỹ là 199 USD và 399 USD cho phiên bản 64GB. Mức giá trên áp dụng tại thời điểm ra mắt hồi tháng 10/2011. Trong khi đó, model iPhone X 64GB thấp nhất hiện nay có giá lên tới 999 USD và phiên bản 256GB cao nhất có giá tới 1149 USD. Như vậy nếu trừ đi các chi phí khác nhau, Apple vẫn sẽ lãi lớn với iPhone X.

Nếu iPhone 4S những năm 2011 vẫn còn mức giá khá dễ chịu thì tới nay với iPhone X, chắn chắn nhiều người mua sẽ phải đắn đo

Ngay cả khi sở hữu mức giá "cắt cổ" nhưng iPhone X vẫn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía người dùng, thậm chí lượng đặt hàng đã vượt gấp nhiều lần nguồn cung hiện tại. Hãng công nghệ Mỹ đang nỗ lực đẩy mạnh dây chuyền sản xuất để kịp phục vụ nhu cầu thị trường.

Dự kiến, nguồn cung sẽ sớm đáp ứng nhu cầu thị trường vào đầu năm 2018. Trong thời gian này, nhiều khách hàng đặt mua iPhone X qua trang bán lẻ của Apple sẽ phải đợi ít nhất khoảng 3-4 tuần tùy khu vực để được sở hữu máy.

Theo VnReview

http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/2330457/chi-phi-san-xuat-iphone-x-dat-gap-doi-so-voi-iphone-4s-cach-day-6-nam