Chi hàng tỷ USD R&D, Apple có đáng bị chỉ trích 'thiếu đột phá'?

Chi phí cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển của Apple đã tăng mạnh trong thập kỷ vừa qua, dù sản phẩm của công ty bị đánh giá thiếu đột phá.

Theo nhà nghiên cứu Wamsi Mohan, khoản ngân sách Apple dành cho R&D (nghiên cứu và phát triển công nghệ mới) đã đạt ngưỡng 13 tỷ USD, so với 1 tỷ USD hồi năm 2009.

Lượng tiền đổ vào R&D cho thấy Apple đang cố gắng đáp trả thành tựu từ các hãng công nghệ khác, trước nguy cơ mất đi sự thống trị trong lĩnh vực điện thoại và máy tính bảng. Ngoài ra, công ty cũng đầu tư vào những danh mục sản phẩm mới như thiết bị đeo thông minh, các thiết bị thể dục và sức khỏe.

CEO Tim Cook chào đón khách hàng tại Apple Store mới, xây dựng trong một thư viện cổ tại Washington D.C. Ảnh: CNBC.

“Các bằng sáng chế gần đây của Apple cho thấy công ty đang hướng đến AirPods với cảm biến sinh trắc học, Apple Watch kèm tính năng giám sát tia UV, nhận dạng cử chỉ cho các ứng dụng AR/VR và xe tự hành”, Mohan viết trong báo cáo.

Hiện tại, các nhà đầu tư đang đặt vấn đề với “sự thiếu đột phá” của Apple, song họ vẫn tin rằng công ty đang trong giai đoạn nghiên cứu những dòng sản phẩm mới.

Các nhà nghiên cứu còn chỉ ra: “Một khi iPhone đã trở thành chuẩn mực để so sánh, tất cả những sản phẩm khác, dù thành công thế nào, đều không thể có mức độ tăng trưởng ấn tượng bằng”.

Wamsi Mohan nhấn mạnh riêng doanh số mảng thiết bị đeo thông minh của Apple đã đạt 15 tỷ USD, ngang bằng với Netflix và PayPal. Tuy nhiên, con số này vẫn không thể so được với doanh số 155 tỷ USD của iPhone vào năm 2018.

Một số liệu khác từ IFI cho thấy Apple đã đăng ký 2.160 bằng sáng chế vào năm 2018, giảm 3% so với 2017. Tuy vậy, con số này vẫn ít hơn 8 nhà sản xuất khác, bao gồm Samsung, Qualcomm, Micosoft và IBM - dẫn đầu với 9.100 bằng sáng chế.

Theo Zing

http://news.zing.vn/chi-hang-ty-usd-r-d-apple-co-dang-bi-chi-trich-thieu-dot-pha-post947593.html