Chế tạo máy cắt cỏ thân thiện với môi trường nhờ kiến thức trên internet

VietTimes – Với ý tưởng sáng tạo, sáng chế đã đạt giải Nhì cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật nhà nông” của TP. Hải Phòng và được chọn vào vòng chung kết “Hội thi sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc” lần thứ Tám (năm 2019 - 2020).
Anh Nguyễn Thế Thư và chiếc máy cắt cỏ bằng tay thân thiện với môi trường
Anh Nguyễn Thế Thư và chiếc máy cắt cỏ bằng tay thân thiện với môi trường 

“Cha đẻ” của chiếc máy cắt cỏ độc đáo này là anh Nguyễn Thế Thư, ngụ thôn 10, xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng.

Trăn trở với các loại máy cắt cỏ truyền thống chạy bằng xăng hay những loại thuốc diệt cỏ gây ô nhiễm môi trường, anh Thư đã tìm tòi nghiên cứu công nghệ, chế tạo thành công máy cắt cỏ bằng tay dễ sử dụng, thân thiện với môi trường. Anh cho biết, quá trình chế tạo chiếc máy hầu hết đều do anh tự mày mò các kiến thức, công nghệ mới qua internet.

Chiếc máy được thiết kế khá nhỏ gọn với trọng lượng khoảng 2,5kg, chủ yếu tận dụng từ những vật liệu cũ như mô-tơ máy phun thuốc trừ sâu, bình ắc-quy xe máy, ống nhựa, dây điện, mỏ hàn, ốc vít,…

Qua thực tế sử dụng, chiếc máy đã chứng minh nhiều ưu điểm so với máy cắt thông thường. Cụ thể, cần trục có thể điều chỉnh độ dài, lưỡi cắt xoay ở nhiều góc độ khác nhau, phù hợp với nhiều địa hình. Do máy chế tạo từ các thiết bị quen thuộc với nông dân nên rất dễ sử dụng.

Theo thực nghiệm, máy cắt cỏ bằng tay thân thiện với môi trường có năng suất 1 sào ruộng mỗi giờ. Người thao tác máy cắt cỏ ở tư thế đứng cắt, không phải cúi gây đau lưng, mỏi gối. Bên cạnh đó, máy có thể tháo lắp, thay thế các bộ phận dễ dàng, đặc biệt tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, máy hoạt động bằng nguồn điện ắc quy, thay thế hoàn toàn nhiên liệu xăng, dầu như các máy cắt cỏ hiện nay, không xả khí thải ra môi trường.

Ngoài tính năng cắt cỏ, máy còn được sử dụng bơm nước tưới cây, có đèn chiếu sáng, có bộ phận giảm tốc để điều chỉnh phù hợp với từng loại cây, cỏ. Mặc dù tốn nhiều thời gian để hoàn thành, chiếc máy cắt cỏ này đã mang lại những ưu điểm vượt trội, được nhiều nông dân đón nhận.

“Mục tiêu đề ra khi chế tạo chiếc máy là làm sao giảm tiếng ồn, lượng khí thải ra môi trường, không phải dùng nhiều sức khi sử dụng nó nên phù hớp với tất cả người già người trẻ khi làm cỏ nhất là phụ nữ nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả, năng suất lao động” – anh Thư chia sẻ.