Chê Su-57 là thất bại nhưng Trung Quốc vẫn thừa nhận công nghệ siêu việt của radar Nga

VietTimes -- Mặc dù vẫn nhập vũ khí trang bị Nga nhưng các nhà khoa học quân sự Trung Quốc tỏ ra rất coi thường những sản phẩm công nghệ quốc phòng gần đây của quốc gia này. Truyền thông đại lục thường xuyên ca ngợi các sản phẩm Mỹ và quốc nội, nhưng buộc phải công nhận một thành tựu khoa học trên máy bay Su-57.
Su-57 Nga. Ảnh minh họa: Mil.news.sina.
Su-57 Nga. Ảnh minh họa: Mil.news.sina.

Các nhà khoa học quân sự Trung Quốc cho rằng, học thuyết khoa học quân sự Nga rất đơn giản: tên lửa hạt nhân sẽ bảo vệ đất nước khỏi cuộc chiến tranh quy mô lớn, những vũ khí chiến thuật như máy bay chiến đấu và chiến hạm sẽ đảm bảo quân đội Nga chiến thắng trong cuộc chiến tranh cường độ thấp.

Ngày 01.05.2019, Mil.news.sina, một trang điện tử về quân sự của Trung Quốc đăng tải bài viết nhận định rằng, các dự án quân sự của Nga trong 20 năm qua [ngoại trừ tàu ngầm nguyên tử và tên lửa hạt nhân] có kết quả rất xấu.

Chương trình phát triển xe tăng T-90, các chiến xa mới liên tục bị chậm tiến độ. Theo bài viết này, trọng tâm phát triển công nghệ quân sự Nga, đóng vai trò then chốt trong tác chiến chiếm ưu thế trên không, tiêm kích tàng hình Su-57 hoàn toàn thất bại, máy bay không đạt được yêu cầu tàng hình như Mỹ và Trung Quốc.

Theo tác giả bài viết, chính phủ Nga vô cùng thất vọng với dự án, chỉ sản xuất 12 chiếc như một phương tiện thử nghiệm kỹ thuật cho máy bay thế hệ thứ sáu.

Nhận định này có vẻ rất khiên cưỡng và mang tính chủ quan. Nhưng đến thời điểm hiện nay không thể nhận định được, F-22 Raptor, F-35, J-20 Chengdu, J-31 Shenyang và Su-57 loại máy bay nào tàng hình tốt hơn, do không có bất cứ điều kiện nào để so sánh, ngoại trừ những thông số kỹ thuật mà các bên công bố cũng như những nhận xét về thiết kế bên ngoài máy bay của các nhà kỹ thuật quân sự.

Mặc dù rất coi thường sản phẩm công nghệ Nga, nhưng tất cả các máy bay tàng hình của Trung Quốc hiện vẫn sử dụng động cơ Nga, hơn thế nữa PLA nhập khẩu máy bay thế hệ 4++ Su-35. Và, người Trung Quốc chỉ khen Su-35 do được lắp đặt một số công nghệ và vũ khí trang bị của thế hệ máy bay thứ 5 là Su-57.  

Trang thông tin của Trung Quốc cho rằng, Su-57 không có tính năng kỹ chiến thuật trọng tâm của mình là tàng hình và trở thành một thất bại của công nghệ quốc phòng Nga, nhưng cũng có một sáng tạo công nghệ ấn tượng, radar photon vi sóng. Được trang bị loại radar tiên tiến này, máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ năm mới Su-57 "sẽ vô hiệu hóa" các thiết bị gây nhiễu của Mỹ cũng như công nghệ tàng hình.

Hình ảnh máy bay trên radar photon vi sóng của Su-57. Ảnh Mil.news.sina
Hình ảnh máy bay trên radar photon vi sóng của Su-57. Ảnh Mil.news.sina

Radar photon có thể làm xuất hiện hình ảnh của máy bay tàng hình, đưa radar bước sang một kỷ nguyên phát triển mới.

Bài viết của Trung Quốc nhận xét, radar photon vi sóng có khoảng cách phát hiện xa, hiệu suất chuyển đổi năng lượng đến 60%, radar truyền thống chỉ đạt được 30%, độ ồn tín hiệu/âm thanh thấp hơn 100 lần so với radar thông thường, giúp giảm đáng kể tỷ lệ âm thanh/tín hiệu, khoảng cách lý thuyết phát hiện mục tiêu tàng hình hơn 500 km.

Hơn nữa, băng thông phát xung radar mới rộng gấp hàng chục lần so với radar truyền thống, độ phân giải trong phạm vi hoạt động của radar có thể tăng đến hàng chục lần. Ngoài ra, chế độ làm việc đa tần số, có thể xử lý hiệu quả dẫn bắn tên lửa và ngăn chặn nhiễu radio nhằm vô hiệu hóa các bức xạ radar thông thường. Radar photon gần như miễn nhiễm với tác chiến điện tử, những thiết bị gây nhiễu mạnh của Mỹ hoàn toàn vô tác dụng. Hơn thế nữa, radar có trọng lượng thấp và khả năng quan sát rất xa.

Tín hiệu radar có thể thu ảnh trực tiếp của máy bay đối phương, độ phân giải ảnh cao hơn vài chục lần so với radar thông thường và có hiệu quả rất tốt trong việc xác định mục tiêu, trang Mil.news.sina cho biết.

Điểm quan trọng của radar photon vi sóng là an-ten radar có thể được chế tạo thành một tấm mỏng gắn trực tiếp lên thân máy bay. Ưu điểm lớn nhất của radar là máy bay tàng hình thế hệ 5 hoàn toàn không còn giữ được tính năng ưu việt của mình đối với radar quang lượng tử này, do thiết kế ban đầu của công nghệ tàng hình không tính đến dải băng tần của loại radar hoàn toàn mới.

Trang Mil.news.sina cũng đưa ra một nhận xét đáng chú ý, trên đuôi tiêm kích Su-57 được vẽ hình chiếc máy bay không người lái tàng hình mới nhất Okhotnik-B của Nga. Điều đó có thể là, máy bay tiêm kích đa nhiệm tàng hình thế hệ 5 Nga có thể điều khiển và đồng tác chiếc với UAV tấn công, đây cũng là một tính năng kỹ chiến thuật hoàn toàn mới của tiêm kích tàng hình siêu cơ động. 

Rõ ràng, dù chỉ bình luận dựa trên những nhận xét của các bình luận viên quân sự phương Tây, nhưng các chuyên gia quân sự Trung Quốc luôn cho rằng, nền công nghiệp quốc phòng của Nga không thể đuổi kịp công nghiệp quốc phòng Trung Quốc, vốn nổi tiếng bởi các sao chép không bản quyền. Đặc biệt, Trung Quốc không coi Nga là một cường quốc công nghiệp quốc phòng do Trung Quốc có tàu sân bay, còn Nga chỉ có một chiếc Đô đốc Kuznhesov hỏng.

Nhưng PLA vẫn tiếp tục phải mua sắm vũ khí trang bị thông thường của Nga, xe tăng Trung Quốc chưa thể so sánh với T-72 hiện đại hóa của Nga trong các cuộc đua tăng và tên lửa phòng không tầm xa của Trung Quốc cần có một thời gian dài để đuổi kịp S-400.

Rất coi thường Su-57 của Nga, người Trung Quốc vẫn phải thừa nhận, radar photon vi sóng của Nga đã đưa công nghệ trinh sát, giám sát mục tiêu sang một kỷ nguyên mới và tàng hình không còn là vấn đề với không quân Nga, không chỉ riêng với Su-57.