Châu Âu có đang tụt hậu trong cuộc đua 5G?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Mặc dù có đến 2 nhà mạng hàng đầu thế giới - Nokia và Ericson nhưng hơn một nửa số quốc gia EU vẫn chưa thương mại hóa 5G.
Ảnh: Gizchina
Ảnh: Gizchina

Hiệp hội Công nghiệp châu Âu (ERI) đã chỉ trích tốc độ triển khai 5G trong khu vực. Thành viên của ERI bao gồm các CEO và chủ tịch của 55 công ty công nghệ lớn ở châu Âu. Tổ chức này kêu gọi các quy trình phân chia phổ tần 5G tốt hơn và khuyến khích đầu tư tư nhân. Theo ERI, châu Âu đang “đi sau đáng kể” về 5G so với các khu vực công nghiệp lớn khác.

Báo cáo của hội cũng chỉ ra rằng hơn một nửa số quốc gia thành viên EU hiện chưa có dịch vụ 5G thương mại. Thậm chí, ngay cả những quốc gia EU đã có dịch vụ 5G cũng thua xa các quốc gia như Hàn Quốc về mức độ triển khai; ERI tuyên bố.

ERI ước tính rằng ở các quốc gia có mạng 5G đang hoạt động, cứ 1 triệu người thì có 10 trạm gốc 5G, thua xa Hàn Quốc với tỷ lệ 1.500 trạm trên một triệu dân. Tổ chức này cũng tiết lộ thêm rằng tốc độ nâng cấp cơ sở hạ tầng 4G lên 5G tại châu Âu cũng “tệ” không kém.

Ảnh: Gizchina
Ảnh: Gizchina

Theo ERI, 5G là công nghệ cần thiết cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và sự đổi mới trong nhiều lĩnh vực khác.

“Mặc dù EU đã có 2 nhà cung cấp cơ sở hạ tầng di động hàng đầu thế giới tham gia tích cực vào việc triển khai công nghệ này nhưng những lo ngại về vị thế của châu Âu vẫn đang gia tăng” - ERI cho biết.

Hai nhà cung cấp thiết bị viễn thông châu Âu được nhắc đến ở đây là Ericsson và Nokia.

“Để thu hẹp khoảng cách, chúng tôi cần một thỏa thuận càng sớm càng tốt để triển khai 5G, nó sẽ là tiền đề cho việc phân chia và vận hành phổ tần 5G. Chúng tôi cũng cần một cách tiếp cận thống nhất hơn và các biện pháp khuyến khích tốt hơn đối với lĩnh vực đầu tư tư nhân” - ông Martin Lundstedt, Chủ tịch Ủy ban Chuyển đổi Kỹ thuật số ERI đồng Giám đốc điều hành Tập đoàn Volvo, nói.

Theo ông Martin, 5G là cốt lõi của tương lai kỹ thuật số. Công nghệ kỹ thuật số sẽ thúc đẩy chuyển đổi năng lượng, đổi mới, tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn. Cùng với đó, 5G cũng là một yếu tố quan trọng trong sáng kiến bảo vệ môi trường theo Thỏa thuận Xanh của EU.

“Mọi thứ được kết nối với nhau, đó là yếu tố quan trọng nhất” - ông Martin nhấn mạnh.

Theo Gizchina