Chatbot giúp tra cứu tuyến đường kẹt xe tại TP HCM

Tra cứu giao thông bằng chatbot giúp người dùng nắm được lưu lượng xe cộ, làm chủ hành trình di chuyển, góp phần giảm ùn tắc, kẹt xe.

Việc ứng dụng chatbot trong tra cứu tình hình giao thông nằm trong đề án xây dựng đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020 của UBND TP HCM nhằm hỗ trợ người dân xem hình ảnh trực tiếp từ 685 camera giao thông trên địa bàn. Bên cạnh đó, người dùng có thể kiểm tra bản đồ trực quan về lưu lượng xe cộ nhằm đưa ra lộ trình di chuyển phù hợp. Thông tin về các khu vực đang xảy ra ùn tắc, sửa chữa, tuyến đường phân luồng... cũng được cập nhật liên tục.

Để sử dụng tính năng này (hiện mới triển khai tại TP HCM), người dùng chỉ cần gửi tin nhắn "Tôi muốn xem camera + tên đường" với chatbot tích hợp trên ứng dụng Zalo, hệ thống tự động sẽ trả về kết quả với độ chính xác cao. Cách làm khác là tra cứu theo cú pháp hoặc bấm vào thanh chức năng (cũng trên Zalo) tích hợp sẵn, tùy theo từng hoàn cảnh sử dụng.

Theo đại diện Zalo, trường hợp người dùng gặp khó khăn khi tra cứu hoặc nhắn sai cú pháp mặc định, chatbot sẽ "biết" để tự động tư vấn, hướng dẫn lại các thao tác.

chatbot-giup-tra-cuu-tuyen-duong-ket-xe-tai-tp-hcm
Thông tin chi tiết về tình hình giao thông được hiển thị và cập nhật khá chính xác.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết tham gia giao thông là việc người dân tiếp cận hàng ngày nên thành phố đang cố gắng giúp mọi người có được tương tác nhiều chiều về vấn đề này. “Mục tiêu của Sở là người dân có thể kết nối mọi lúc, mọi nơi, nhanh nhất và giảm chi phí tối đa cho cơ quan quản lý cũng như gười sử dụng. Zalo đảm bảo được tiêu chí đó và khá phù hợp để thành phố xây dựng thành phố thông minh cũng giao thông thông minh”, ông Cường cho biết thêm.

Tại TP HCM, tình trạng kẹt xe xảy ra khá thường xuyên và "có mặt" ở hầu hết các tuyến đường trong thành phố. Việc ứng dụng chatbot là những bước đầu tiên trong nỗ lực hạn chế tình trạng trên. Trong thời gian tới, Sở GTVT TP HCM sẽ triển khai thêm nhiều dịch vụ mới phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân thành phố như thông tin bãi đậu xe, giấy phép lưu thông, đăng kiểm, xử lý vi phạm giao thông, hành trình xe buýt… thông qua sự hợp tác với Zalo.

Để sử dụng dịch vụ tra cứu này, người dùng cần kết nối với tài khoản Zalo của kênh thông tin giao thông TP HCM bằng cách tìm kiếm “Thông tin giao thông TP HCM” và nhấn nút “Quan tâm”.