Charmvit được trao quyết định đầu tư trường đua ngựa đầu tiên tại Việt Nam

VietTimes -- Chiều ngày 14/10/2019, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trao quyết định đầu tư Dự án Tổ hợp vui chơi giải trí đa năng - Trường đua ngựa tại huyện Sóc Sơn cho Tập đoàn Charmvit (Hàn Quốc).
Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Chủ tịch Tập đoàn Charmvit Lee Daa Bong tại buổi lễ (Ảnh: hanoi.gov.vn)
Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Chủ tịch Tập đoàn Charmvit Lee Daa Bong tại buổi lễ (Ảnh: hanoi.gov.vn)

Theo ghi nhận của VietTimes, việc các nhà đầu tư nước ngoài (đặc biệt là các nhà đầu tư Hàn Quốc) tìm kiếm cơ hội đầu tư xây dựng trường đua ngựa đã được thực hiện cách đây nhiều năm.

Hồi năm 2016, Tập đoàn đua ngựa Hàn Quốc đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh để tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư xây dựng trường đua ngựa và vui chơi giải trí tổng hợp tại huyện Thuận Thành. Dự án có vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 500 triệu USD (100% vốn Hàn Quốc).

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, công ty Gomax I&D - một nhà đầu tư Hàn Quốc khác - cũng nhiều năm kiên trì theo đuổi xây dựng trường đua ngựa tại Việt Nam với dự án 1,5 tỷ USD ở địa phương này.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, những vướng mắc liên quan đến hành lang pháp lý khiến việc thúc đẩy các dự án không mang lại nhiều kết quả.

Riêng tại Hà Nội, việc xây dựng trường đua ngựa được nghiên cứu lần đầu vào năm 1999, địa điểm dự kiến là tại phường Đại Kim (Hoàng Mai) và Thanh Liệt (Thanh Trì). Dự án được kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 20.000 - 25.000 lao động, tạo thu nhập cho khoảng 5.000 lao động trực tiếp. Cũng do hành lang pháp lý về các cược và đua ngựa chưa hoàn thiện nên đối tác nước ngoài đã rút lui.

Tới năm 2007, Tổng công ty Du lịch Hà Nội (Hanoi Tourist) và Công ty Global Consultant Network (Hàn Quốc) có văn bản đề xuất xin nghiên cứu dự án trên. Khi đó, dự án đã được UBND Tp. Hà Nội đồng ý chuyển đến địa điểm mới tại huyện Sóc Sơn.

Dự án cũng được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Trong một diễn biến khá bất ngờ, Tập đoàn Charmvit (Hàn Quốc) dường như mới là nhà đầu tư sau cùng được lựa chọn để triển khai dự án.

Chiều ngày 14/10/2019 vừa qua, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trao quyết định đầu tư Dự án Tổ hợp vui chơi giải trí đa năng - Trường đua ngựa tại huyện Sóc Sơn cho Tập đoàn Charmvit.

“Là trường đua ngựa đầu tiên tại Việt Nam, Trường đua ngựa tại huyện Sóc Sơn được kỳ vọng sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động, đồng thời, trở thành 1 sân chơi mới trên lĩnh vực thể thao, du lịch cho người dân trong nước và du khách quốc tế, góp phần tăng ngân sách cho Thành phố cũng như đóng góp cho sự phát triển của cả nước” - Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội nhấn mạnh.

Về phía Tập đoàn Charmvit, Chủ tịch Lee Daa Bong cho biết, dự án sẽ đem đến sân chơi mới cho ngành thể thao tại Việt Nam và cam kết sẽ nỗ lực hết sức để đưa dự án vào triển khai, hoàn thành đúng tiến độ.

Theo cổng giao tiếp điện tử của UBND Tp. Hà Nội, ngay sau buổi lễ trao quyết định, ông Nguyễn Đức Chung đã đề nghị huyện Sóc Sơn đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho nhà đầu tư sớm triển khai dự án, với mong muốn giải đua đầu tiên sẽ được khởi tranh vào tháng 10/2020 - Đúng vào dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ 17 và kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội.

Được biết, dự án trường đua ngựa có tổng vốn đầu tư khoảng 420 triệu USD, quy mô 125 ha và dự kiến hoàn thành vào năm 2024./.