Chân dung Gapit Communications - công ty truyền thông bị Facebook chỉ đích danh trong cáo buộc Viettel

VietTimes -- Gapit Communications, một doanh nghiệp truyền thông tại Việt Nam, vừa bị Facebook chỉ đích danh liên quan đến các cáo buộc Mytel và Viettel “nói xấu” đối thủ trên mạng xã hội.

Hôm 12/2/2020, truyền thông quốc tế đăng tải thông tin cho biết Facebook đã đưa ra cáo buộc với các nhà mạng Viettel và Mytel có liên quan đến việc “sử dụng chiến thuật thông tin giả nhằm vào đối thủ cạnh tranh”.

Cùng ngày, trong thông báo phát đi, ông Nathaniel Gleicher (Giám đốc Chính sách an ninh mạng của Facebook) đã chỉ đích danh “Gapit Communications” - một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quan hệ công chúng (PR) tại Việt Nam có liên quan đến sự việc trên.

MyTel là nhà mạng hoạt động tại thị trường Myanmar có dòng vốn đầu tư từ Viettel Global - một thành viên của Tập đoàn Viettel (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)
MyTel là nhà mạng hoạt động tại thị trường Myanmar có dòng vốn đầu tư từ Viettel Global - một thành viên của Tập đoàn Viettel (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

"Mặc dù những người đứng sau hoạt động này đã cố giấu danh tính và sự liên quan, cuộc điều tra của chúng tôi đã phát hiện mối liên hệ tới hai nhà mạng - MyTel tại Myanmar và Viettel tại Việt Nam - với Gapit Communications, một doanh nghiệp PR tại Việt Nam” - thông báo có đoạn.

Facebook cũng xác định được 13 tài khoản và 10 page (với khoảng 265.600 tài khoản theo dõi) có liên quan. Ngoài ra, có khoảng 1,155 triệu USD để thực hiện các quảng cáo trên Facebook từ nhóm trên được thanh toán bằng VND và USD.

Một phần thông cáo của Facebook liên quan đến hành vi của Viettel và MyTel. (Ảnh chụp màn hình)
Một phần thông cáo của Facebook liên quan đến hành vi của Viettel và MyTel. (Ảnh chụp màn hình)

Liên quan đến sự việc, theo phân tích của nhóm DFRLab, một trong những chiến dịch công kích bài bản nhất được sử dụng để tấn công các nhà mạng đối thủ trên mạng xã hội ở Myanmar là “Chiến dịch *31#” (The *31# Campaign).

Cụ thể, một nhóm tài khoản đã đăng tải quảng cáo về việc khách hàng sẽ nhận được 10 GB data tốc độ cao miễn phí nếu thực hiện quay số *31# trên điện thoại.

Tuy nhiên, khi được quay số, mã *31# sẽ vô hiệu hóa chức năng nhận dạng người gọi đi trên thiết bị, gây nhiều phiền toái cho người sử dụng. Những bài đăng quảng cáo nhắm tới người dùng của các nhà mạng đối thủ được thiết kế sử dụng màu tương tự bộ nhận diện của chính các nhà mạng này.

Khá trùng hợp, trang Facebook chính thức của My Tel, đã đăng một giải pháp cho vấn đề trên một ngày trước khi chạy chương trình khuyến mãi.

“Bằng cách quay số #31#, việc nhận dạng người gọi sẽ được bật lại trên thiết bị và dịch vụ được khôi phục lại... nhờ MyTel” - DFRLab cho hay.

Gapit Communications

Theo tìm hiểu của VietTimes, CTCP Truyền thông Gapit (Gapit Communications) được thành lập vào tháng 11/2005, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại D10 Giảng Võ, Phường Giảng Võ, Quận Ba Đình, Hà Nội. Gapit Communications tự giới thiệu là doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong các lĩnh vực Mobile Marketing và Digital Marketing.

Ngay từ những ngày đầu, Gapit Communications đã trở thành đối tác của những nhà mạng lớn trong nước như Viettel, Mobifone, Vinaphone, sau đó trở thành đối tác của Yahoo! tại Việt Nam (năm 2006) cùng nhiều doanh nghiệp, nhà băng lớn trong nước.

Có lẽ vì tiềm năng phát triển mạnh mẽ, Gapit Communications đã được Quỹ đầu tư DFJ Vinacapital (DFJV) rót vốn đầu tư vào năm 2007. Cụ thể, Gapit Communications sẽ phát hành cổ phiếu Series A cho DFJV và phần vốn thu được sẽ dùng để mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty. Hai bên đều từ chối công bố tỷ lệ phát hành và giá trị cụ thể của thương vụ.

Gapit Communications
Gapit Communications

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, tính đến ngày 20/6/2017, cơ cấu cổ đông của Gapit Communications có sự tham gia của CTCP Truyền Thông Centech (sở hữu 7,41% VĐL) và 3 cá nhân khác là: Lê Mạnh Hùng (sở hữu 4,070% VĐL); Nguyễn Đức Thắng (4,820%) và Nguyễn Trung Kiên (33,132% VĐL). Phần vốn còn lại của Gapit Communications không được tiết lộ.

Cần lưu ý rằng, Giám đốc kiêm người đại diện của doanh nghiệp này hiện do ông Hoàng Đức Trung (SN 1971) - được biết tới là Giám đốc đầu tư của DFJV và Thành viên HĐQT của CTCP Tập đoàn Yeah1 (YEG) - đảm nhiệm. Do đó, nhiều khả năng DFJV vẫn còn nắm giữ cổ phần tại Gapit Communications.

Các ông Nguyễn Đức Thắng và Nguyễn Trung Kiên (SN 1975) cũng là những cổ đông sáng lập của CTCP Truyền thông Centech. Doanh nghiệp này được thành lập năm 2005, hiện đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại tòa nhà Ford Thăng Long, 105 Láng Hạ, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Ngoài ra, trong cơ cấu cổ đông của Centech còn ghi nhận sự xuất hiện cổ đông ngoại là IDGVV34 Limited, đăng ký địa chỉ tại thiên đường thuế Bristish Virgin Islands, với người đại diện kiêm giám đốc là ông Nguyễn Hoàng Bảo.

Tìm hiểu của VietTimes còn cho thấy, đây không phải lần đầu tiên Gapit Communications vướng phải lùm xùm liên quan đến các nhà mạng. Năm 2018, doanh nghiệp này cũng có liên quan tới sự việc Sam Media “moi tiền" khách hàng.

Gapit Communications và Viettel nói gì?

Hôm 14/2, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã phản hồi thông tin Mytel dùng 1,2 triệu USD “dìm hàng” đối thủ. 

Theo đó, tập đoàn cho biết đã nhận được thông tin qua báo chí và hiểu rằng Facebook thông tin Công ty Mytel – liên doanh của Viettel tại Myanmar – có liên quan đến việc phát tán các thông tin bất lợi cho đối thủ.

"Là một tập đoàn đầu tư, kinh doanh ở 11 quốc gia, Viettel khẳng định luôn tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật và các quy tắc đạo đức trong kinh doanh. Viettel luôn yêu cầu tất cả các đơn vị thành viên của mình chấp hành nghiêm túc chủ trương này" - thông cáo của Viettel khẳng định.

Dẫn lời trên truyền thông hôm nay (17/2), một lãnh đạo Gapit Communications cho biết, doanh nghiệp chỉ thực hiện đúng chức năng là đặt quảng cáo Facebook cho các khách hàng, và trong trường hợp này là Viettel.

“Gapit luôn tuân thủ các quy định của Facebook. Trên thực tế, chúng tôi chưa nhận được bất kì thông tin chính thức nào từ phía Facebook về vụ việc” - vị này cho biết. 

Trước đó, Gapit Communications đã từ chối bình luận với truyền thông quốc tế và cho hay đang làm việc với Facebook về vấn đề này./.