Chân dung 10 người phụ nữ giàu có và quyền lực nhất thế giới

VietTimes -- 8-3 đã được biết đến là Ngày Quốc tế Phụ nữ trong vòng hơn 100 năm qua. Đó là  cách để chúng ta tôn vinh những thành tựu của phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới. Nhân lễ kỷ niệm năm nay, hãy cùng VietTimes điểm qua chân dung của 10 người phụ nữ giàu có và thành đạt nhất thế giới, theo xếp hạng của Forbes.

1. Francoise Bettencourt-Meyers (L’Oreal)

Francoise Bettencourt Meyer. Ảnh: Fortune
Francoise Bettencourt Meyer. Ảnh: Fortune

Tổng giá trị tài sản: 50,5 tỷ USD

Bà Francoise Bettencourt Meyer là người phụ nữ giàu nhất thế giới và xếp thứ 14 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes (Forbes’s World’s Billionaires).

Với xuất thân là cháu gái nhà sáng lập Eugene Schueller, bà Bettencourt-Meyers là người thừa kế đế chế mỹ phẩm L’Oreal, sau khi mẹ của bà Lilane Bettencourt qua đời vào năm 2017. Hiện bà đang giữ vị trí Chủ tịch của L’Oreal với 33% cổ phần.

Bà Bettencourt-Meyer được mô tả là người đam mê các hoạt động từ thiện và là chủ tịch quỹ gia đình Bettercourt Schueller Foundation, được lập ra nhằm khuyến khích nghiên cứu khoa hoạc, nhân đạo và nghệ thuật tại Pháp.

2. Alice Walton (Walmart)

Sam Walton. Ảnh: Business Insider
Sam Walton. Ảnh: Business Insider

Tổng giá trị tài sản: 45,3 tỷ USD

Khác với những người anh em trong gia đình nhà sáng lập chuỗi bán lẻ Walmart Sam Walton, bà Alice Walton không tập trung quá nhiều vào việc điều hành hoạt động kinh doanh của công ty. Thay vào đó, bà nổi tiếng với vai trò nhà bảo trợ nghệ thuật và từ thiện.

Bà Walton là nhà sáng lập, Chủ tịch của Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Crystal Bridges. Kể từ khi mở cửa vào năm 2011, Bảo tàng Crystal Bridges đã là nơi trưng bày nhiều bộ sưu tập nghệ thuật danh tiếng, bao gồm các tác phẩm của Andy Warhol, Norman Rockwell và Mark Rothko.

Năm 2017, bà Walton đã thành lập tổ chức phi lợi nhuận Art Bridges để được phép tiếp cận với các tác phẩm nghệ thuật trên khắp nước Mỹ.

3. Jacqueline Mars (Mars Inc.)

Jacqueline Mars. Ảnh: Forbes
Jacqueline Mars. Ảnh: Forbes

Tổng giá trị tài sản: 24,6 tỷ USD

Bà Jacqueline Mars, cháu gái nhà sáng lập Frank C. Mars, là người thừa kế hơn 30% cổ phần công ty sản xuất kẹo lớn nhất thế giới Mars Inc.

Theo Forbes, nữ doanh nhân 79 tuổi này đã gia nhập Mars Inc vào năm 1982, với tư cách Chủ tịch quản lý sản phẩm thực phẩm. Tới năm 2001, bà Jaqueline Mars tuyên bố nghỉ hưu nhưng vẫn tiếp tục cống hiến trong hội đồng quản trị đến năm 2016. Con trai bà, Stephen Badger hiện là người thay thế mẹ của mình trên cương vị Chủ tịch hội đồng quản trị Mars Inc.

Bên cạnh lĩnh vực kinh doanh, bà Jacqueline Mars cũng là một nhà từ thiện nổi tiếng. Bà từng giữ vị trí Chủ tịch quỹ Mars Foundation, quỹ đã hỗ trợ đáng kể cho Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia và đội ngũ bác sĩ ở các vùng hẻo lánh ở Australia. Bà là cổ đông trong hội đồng quản trị của 6 cơ quan và tổ chức lớn, bao gồm Bảo tàng Smithsonian và Trung tâm Lưu trữ Quốc gia Australia.

4. Susanne Klatten (BMW & Altana)

Susanne Klatten. Ảnh: Web.de
Susanne Klatten. Ảnh: Web.de

Tổng giá trị tài sản: 21,2 tỷ USD

Sở hữu tập đoàn hóa chất Altana AG và 19,2% cổ phần của nhà sản xuất xe hơn BMW, bà Susanne Klatten là người phụ nữ giàu nhất nước Đức. Ngoài ra, bà Klatten còn có cổ phần trong công ty sản xuất năng lượng gió Nordex AG, công ty nghiên cứu địa chất Geohumus và nhà sản xuất than SGL Group.

Là cháu gái nhà sáng lập Herbert Quandt, bà Klatten là người đã đưa Altana AG trở thành tập đoàn được phẩm/ hóa chất hàng đầu thế giới, trước khi thâu tóm lại toàn bộ cổ phần vào năm 2008. Altana AG hiện đang đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh các loại hóa chất đặc biệt như sơn, sơn phủ, keo nhiệt…

5. Dương Huệ Nghiên (Country Garden Holdings)

Dương Huệ Nghiên. Ảnh: People
Dương Huệ Nghiên. Ảnh: People

Tổng giá trị tài sản: 21,1 tỷ USD

Bà Dương Huệ Nghiên là con gái nhà sáng lập tập đoàn bất động sản Country Garden Holdings (Bích Quế Viên), Dương Quốc Cường. Năm 2007, khi mới bước sang tuổi 25, bà Nghiên đã được cha chuyển giao quyền sở hữu 70% cổ phần và trở thành nữ doanh nhân giàu nhất Trung Quốc. Ở tuổi 37, bà Huiyan vẫn đang giữ vững vị trí người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, với 57% cổ phần của Country Garden Holdings.

Ngoài ra, bà Nghiên đang là Chủ tịch tập đoàn giáo dục Bright Scholar Education Holdings, điều hành hệ thống chuỗi trường K-12 song ngữ và quốc tế tại Trung Quốc. Bà cùng dì của mình, Yang Meirong đang nắm 92,59% cổ phần tại Bright Scholar Education Holdings.

6. Laurene Powel Jobs (Apple & Disney)

Laurene Powell Jobs. Ảnh: Fortune
Laurene Powell Jobs. Ảnh: Fortune

Tổng giá trị tài sản: 18,9 tỷ USD

Phu nhân của “huyền thoại” Steve Jobs, Laurene Powell Jobs đã được thừa kế số cổ phần của Apple và Disney trị giá 20 tỷ USD, sau khi chồng bà qua đời vào năm 2011. Sau đó, phu nhân Jobs đã dành phần lớn thời gian và tiền bạc cho các hoạt động từ thiện.

Emerson Collective là tổ chức phi chính phủ được bà Jobs thành lập vào năm 2004, đặt theo tên của nhà văn Ralp Waldo Emerson. Tổ chức nhằm thúc đẩy thay đổi trong xã hội trong vấn đề giáo dục, bảo vệ môi trường, truyền thông và y tế.

Ngoài đứa con tinh thần của mình, bà Jobs cũng đã đầu tư vào Tạp chí Atlantic và các tác phẩm phi lợi nhuận khác như Mother Jones và ProPublica. Bà cũng hợp tác với hãng phim Concordia để thực hiện bộ phim tài liệu về đạo diễn từng giành giải Oscar, Davis Guggenheim.

7. Abigail Johnson (Fidelity Investments)

Abigail Johnson. Ảnh: Fortune
Abigail Johnson. Ảnh: Fortune

Tổng giá trị tài sản: 15,7 tỷ USD

Bà Abigail Johnson là nữ thừa kế đầu tiên của Fidelity Investments, quỹ đầu tư khổng lồ do ông nội bà Edward C. Johnson II sáng lập.

Kể từ khi đảm nhận vị trí CEO của Fidelity Investments vào năm 2014 và Chủ tịch vào năm 2016, bà Johnson đã nhanh chóng chứng tỏ bản lĩnh trong giới tài chính thông qua những thay đổi chiến lược tại công ty 72 tuổi này. Bà cũng được mô tả là một nhà lãnh đạo quan tâm tới việc tạo ra môi trường làm việc thân thiện hơn với phụ nữ, thúc đẩy chính sách tuyển dụng công bằng và nâng cao nhận thức trong nội bộ về nạn quấy rối tình dục.

8. Iris Fontbana (Luksic Group)

Andronico Luksic. Ảnh: Revista
Andronico Luksic. Ảnh: Revista

Tổng giá trị tài sản: 15,6 tỷ USD

Sau khi người chồng Andronico Luksic qua đời vào năm 2005, bà Iris Fontbana đã kế thừa tập đoàn Luksic Group và trở thành trụ cột của gia đình giàu có nhất Chile. Với nền tảng trong lĩnh vực khai thác đồng và sản xuất đồ uống, nữ doanh nhân 76 tuổi đã đưa công việc kinh doanh của gia đình lên một tầm cao mới, bao gồm quyết định mua lại 70% cổ phần của đài truyền hình Chile, Channel 13.

Những tài sản đáng chú ý nhất của bà Iris Fontbana bao gồm: Ngân hàng lớn thứ 2 Chile, Banco de Chile; nhà sản xuất bia lớn nhất Chile, Conpania de lá Cervecerias Unidas; công ty giao vận lớn và lâu đời nhất Nam Mỹ, Compania Sudamericana de Vapores; và quản lý mỏ đồng lớn nhất thế giới thuộc Antofagasta Holdings.

9. Charlene de Carvalho-Heineken (Heineken)

Charlene de Carvalho-Heineken. Ảnh: Fortune
Charlene de Carvalho-Heineken. Ảnh: Fortune

Tổng giá trị tài sản: 16,4 tỷ USD

Bà Charlene de Carvalho-Heineken là người kế thừa công việc kinh doanh 150 năm trong ngành sản xuất bia của ông cố Gerard Adriaan Heineken. Trước khi qua đời vào năm 2002, CEO kỳ cựu Freddy Heineken đã lựa chọn bà Charlene de Carvalho-Heineken, trong 5 người con, để thừa hưởng 23% cổ phần tại Heineken.

Mặc dù bước lên vị trí lãnh đạo công ty trong một hoàn cảnh bắt buộc, nhưng bà Charlene de Carvalho-Heineken đã gây ấn tượng bằng chính sách giải quyết hàng tồn kho tại các nhà máy bia, bổ nhiệm CEO tài năng Jean-Francois van Boxmeer và chấp nhận chuyển nhượng thương hiệu để gia tăng vị thế của Heineken trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, Carvalho-Heineken chia sẻ rằng bà chỉ coi vai trò của mình tại Heineken như một người giám hộ và chuẩn bị để con cái mình tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình.

10. Gina Rinehart (Hancock Prospecting)

Gina Rinehart. Ảnh: Fortune
Gina Rinehart. Ảnh: Fortune

Tổng giá trị tài sản: 16,4 tỷ USD

Bà Gina Rinehart là người giàu nhất Australia. Bà thừa hưởng vị trí Chủ tịch điều hành của công ty khai thác mỏ và kinh doanh nông nghiệp Hancock Prospecting từ cha của bà, ông Lang Hancock. Tuy nhiên, theo Forbes, bà Rine Hart không hề muốn bị coi là người kế thừa.

Trên thực tế, những gì ông Lang Hancock để lại là tài sản khánh tận và công việc kinh doanh đang trên bờ vực phá sản. Nhưng với tài năng và nỗ lực không mệt mỏi, “người phụ nữ thép” đã phát triển công ty với trị giá gấp 300 lần ban đầu. Bên cạnh đó, bà Rinehart cũng mở rộng sang lĩnh vực thịt bò, và giúp Hancock Protesting trở thành nhà chăn nuôi gia súc lớn thứ 3 tại Australia.

Theo AsiaTatler