Chấn động quan tham Trung Quốc ngã ngựa có 13 tấn rưỡi tiền mặt, 268 tỷ tệ trong TK và cả mớ nhà

VietTimes -- Vụ việc Trương Kỳ (Zhang Qi), Bí thư thành ủy Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, bị bắt ngày 6 tháng 9 đang gây chấn động trong cộng đồng mạng về những tình tiết của vụ án tham nhũng này. Theo những thông tin được tiết lộ trên mạng xã hội, tại nhà Trương Kỳ đã thu được số lượng lớn vàng miếng, 13,5 tấn tiền mặt, trong tài khoản có 268 tỷ nhân dân tệ không rõ nguồn gốc và giấy tờ sở hữu nhiều ngôi nhà sang trọng ... lập một kỷ lục mới về tham nhũng!
Trương Kỳ, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy Hải Nam, Bí thư thành ủy Hải Khẩu bị bắt hôm 6/9 đang gây chấn động về số tiền tham nhũng.
Trương Kỳ, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy Hải Nam, Bí thư thành ủy Hải Khẩu bị bắt hôm 6/9 đang gây chấn động về số tiền tham nhũng.

19 giờ 30 phút tối ngày 6 tháng 9, trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương - Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc thông báo: Trương Kỳ, Ủy viên Thường vụ tỉnh ủy Hải Nam, Bí thư thành ủy Hải Khẩu, đang bị điều tra vì bị nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp. Trương Kỳ trở thành “con hổ đầu tiên” của Hải Nam bị quật ngã sau Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (10/2017).

Trương Kỳ là đại biểu tham dự các kỳ Đại hội Đảng thứ 18 và 19, giữ chức Bí thư Hải Khẩu từ tháng 11/2016, ngồi vào ghế này chưa đầy 3 năm thì mất chức.

 Trước khi Kỳ bị điều tra không hề có triệu chứng gì cho thấy ông ta sắp sa lưới, Trương Kỳ trở thành một quan chức cấp cao “đột tử” theo cách nói khôi hài. Tờ Hải Khẩu Nhật báo ngày 6 tháng 9 vẫn đưa trên cột đầu, trang nhất tin ngày 5 tháng 9 Bí thư thành ủy Trương Kỳ đã tham dự Hội nghị Tài năng tỉnh Hải Nam được tổ chức tại Hội trường Hội đồng Nhân dân tỉnh Hải Nam.

Trương Kỳ khi còn giữ chức thường rêu rao về đạo đức cách mạng và hô hào chống tham nhũng
Trương Kỳ khi còn giữ chức thường rêu rao về đạo đức cách mạng và hô hào chống tham nhũng

Theo tư liệu công khai, Trương Kỳ, sinh tháng 3 năm 1961, người Thọ Huyện, tỉnh An Huy. Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hoài Nam, Trương Kỳ tham gia công tác đoàn ở trường, dần lên đến Phó rồi Bí thư Đoàn trường. 7 năm sau ông ta chuyển về làm Phó Tổng giám đốc Cục mỏ Hoài Nam thuộc Bộ Công nghiệp Than.

Năm 1988, khi tỉnh Hải Nam được thành lập, trở thành Đặc khu kinh tế Hải Nam, Trương Kỳ ở tuổi 30 hào hứng gia nhập đội quân 100 ngàn người từ các nơi “Nam hạ” tới Hải Nam lập nghiệp. Từ đó tới nay, ông ta 28 năm liên tục công tác ở đây, thành danh rồi gục ngã.

Ông ta từng giữ các chức phó Bí thư thành ủy, Phó thị trưởng thành phố Tam Á của tỉnh Hải Nam, Giám đốc Sở  du lịch tỉnh Hải Nam, Thị trưởng, Bí thư thành ủy thành phố Đam Châu. Tháng 9 năm 2014, ông ta được bầu vào Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Nam và thăng cấp Tỉnh ủy, tháng 10 năm 2014, ông giữ chức Ủy viên Thường vụ tỉnh ủy Hải Nam kiêm Bí thư thành ủy Tam Á; từ tháng 11/2016 chuyển sang giữ chức Bí thư thành ủy Hải Khẩu cho đến khi ngã ngựa.

Hình ảnh lan truyền trên mạng về số vàng tìm được ở nhà Trương Kỳ
Hình ảnh lan truyền trên mạng về số vàng tìm được ở nhà Trương Kỳ

Tờ Tuần san Tin tức Trung Quốc lưu ý đến việc Trương Kỳ là “con Hổ”đầu tiên của Hải Nam sau Đại hội 19 và là “con Hổ” thứ tư bị quật ngã sau Đại hội 18. Ba “Hổ” trước là Phó tỉnh trưởng Ký Văn Lâm, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy, Phó tỉnh trưởng Đàm Lực và Trương Lực Phu, Phó chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh.

Đáng chú ý, cuối tháng 2/2019, Vương Nghiệp Thiên, Phó Bí thư, Phó quận trưởng Tú Anh của Hải Khẩu bị điều tra vì vi phạm kỷ luật, pháp luật. Tới đầu tháng 4, đến lượt Phó thị trưởng Tam Á Vương Thiết Minh – vốn là cán bộ thuộc cấp của Trương Kỳ cũng bị điều tra.

Điều khôi hài là, Trương Kỳ luôn là người cao giọng phát biểu, dạy dỗ người khác về giữ gìn niềm tin lý tưởng và đạo đức cách mạng. Ngày 5/7 tại hội nghị chuyên đề giáo dục chủ đề “Không quên lý tưởng, khắc ghi sứ mạng” của cán bộ lãnh đạo toàn thành phố Hải Khẩu, Trương Kỳ đã lên giảng bài về việc làm thế nào để “kiên trì niềm tin lý tưởng, gánh vác sứ mạng” với rất nhiều vụ việc được ông ta dẫn ra để minh họa. Khi nói về chống tham nhũng, Trương Kỳ nhấn mạnh: “Phải lấy phẩm chất tuyệt đối trung thành, tăng cường toàn diện công tác xây dựng đảng”, “mãi mãi thúc đẩy đấu tranh chống tham nhũng hủ bại mãi mãi trên đường tiến lên”. Ông ta còn yêu cầu các cán bộ ngành kiểm tra kỷ luật đảng “Muốn rèn thép thì búa đe phải cứng, các cán bộ kiểm tra kỷ luật đảng ở tuyến đầu của cuộc đấu tranh chông tham nhũng phải giữ mình thật nghiêm trước khi bắt người khác giữ nghiêm”.

Cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Chính trị pháp luật Trung ương Chu Vĩnh Khang bị xét xử trước tòa
Cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Chính trị pháp luật Trung ương Chu Vĩnh Khang bị xét xử trước tòa

Nhưng thật trớ trêu thay, Trương Kỳ lại là quan tham với những con số kỷ lục khiến mọi người kinh sợ. Theo thông tin được một người đưa lên mạng, tại nhà ông ta các nhân viên điều tra đã thu được rất nhiều vàng miếng, 13,5 tấn tiền mặt, trong các tài khoản tiền gửi có 268 tỷ Nhân dân tệ không thể giải trình nguồn gốc và nhiều bất động sản...Hiện cơ quan chức năng chưa xác nhận những thông tin này, nếu đúng thì đây là một kỷ lục mới về tham nhũng của quan tham Trung Quốc.

Theo thống kê chưa đầy đủ, kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền lãnh đạo tại Đại hội 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc (tháng 11/2012), đã có tới 254 quan chức cấp phó bộ (bao gồm cả cấp phó quân đoàn trong quân đội) trở lên đã bị quật ngã. Ngoại trừ vấn đề tham nhũng của 67 quan chức trong quân đội không được công khai, đã có 31 quan tham mỗi người đã vơ vét vượt quá 100 triệu Nhân dân tệ (theo thông báo chính thức).

Hai cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Từ Tài Hậu (trái) và Quách Bá Hùng
Hai cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Từ Tài Hậu (trái) và Quách Bá Hùng

Các quan chức tham nhũng có mặt đầy đủ từ các quan chức cấp xã đến cấp quốc gia. Trong đó, Trương Trung Sinh (Zhang Zhongsheng), Phó thị trưởng Lữ lương,  chỉ cấp phó phòng nhưng tham nhũng 1,04 tỷ Nhân dân tệ, và có 130 triệu Nhân dân tệ tài sản khác không thể giải thích được nguồn gốc; tổng cộng vơ vét tới hơn 1,1 tỷ tệ. Cho đến nay, Trương Trung Sinh vẫn giữ kỷ lục cao nhất về số tiền vơ vét của các quan chức tham nhũng. Tuy nhiên, tờ Tân Kinh báo trích dẫn một nguồn tin thân cận với Viện kiểm sát tỉnh Sơn Tây, nói rằng số tiền liên quan đến Trương Trung Sinh thực ra là hơn 2,5 tỷ Nhân dân tệ.

Trên thực tế, tham nhũng của các quan tham Trung Quốc dường như là các quan chức cấp càng cao hơn, càng cố tình giảm bớt số lượng. Do đó, số liệu báo chí chính thức rất khác với các tin đồn bên ngoài.

Chẳng hạn, truyền thông chính thức nói, Chu Vĩnh Khang, cựu Bí thư của Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc tham nhũng 130 triệu Nhân dân tệ và gây thiệt hại 1,486 tỷ Nhân dân tệ do lạm quyền. Tuy nhiên, theo Reuters, tham nhũng của gia đình Chu Vĩnh Khang là gần 100 tỷ tệ.

Ủy viên Quân ủy, nguyên Chủ nhiệm Tổng bộ Chính trị Trương Dương (trái) và Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy (phải) đều mất chức vì tham nhũng
Ủy viên Quân ủy, nguyên Chủ nhiệm Tổng bộ Chính trị Trương Dương (trái) và Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy (phải) đều mất chức vì tham nhũng

Chính quyền Trung Quốc cũng không thông báo về tình hình tham nhũng của 67 sĩ quan quân đội cấp phó quân đoàn trở lên đã bị ngã ngựa, bao gồm hai cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Từ Tài Hậu (Xu Caihou), Quách Bá Hùng (Guo Boxiong) và các cựu quan chức nặng ký như  Ủy viên Quân ủy Trương Dương (Zhang Yang) và Phòng Phong Huy (Fang Fenghui).

Theo truyền thông Hồng Kông, có những sĩ quan quân đội Trung Quốc đã tiết lộ danh sách những người đưa hối lộ cho Quách Bá Hùng. Số tiền cống nạp ông ta nhận của các quan chức cấp cao đã lên tới hàng chục tỷ Nhân dân tệ. Ngoài ra, thu nhập từ việc bán các chức vụ và đất đai được ước tính không dưới 100 tỷ Nhân dân tệ. Có báo chí tính toán, “chỉ riêng số tiền tham nhũng của Quách Bá Hùng có thể giải cứu được hai nước Hy Lạp”.

Theo một bản tin khác, tầng hầm nhà Từ Tài Hậu chất đầy tiền ở khắp mọi nơi. Các nhân viên điều tra không thể đếm hết ngay một lúc, vì vậy họ đành phải cân chúng lên rồi niêm phong lại. Số tiền mặt, bao gồm đô la Mỹ, euro và đồng Nhân dân tệ, đã cân được hơn 1 tấn; ngoài ra còn có 200 kg ngọc Hetian, ngọc jadeite, đá ngọc bích, số lượng lớn cổ vật, thư pháp và tranh vẽ, phải sử dụng hơn một chục xe tải quân sự mới vận chuyển đi hết.

Trong khi đó, câu nói nổi tiếng của Từ Tài Hậu là: “Ưu điểm lớn nhất của tôi là liêm khiết!”.

(Theo Creader, Sohu)