Cha đẻ World Wide Web khuyên người dân ‘ít dùng web hơn’

Tim Berners Lee, người tạo ra mạng lưới toàn cầu World Wide Web cách đây 30 năm đưa ra lời khuyên cho người dùng toàn thế giới rằng ‘nên ít dùng web hơn’ do những mặt tiêu cực ngày càng nhiều mà nó mang đến.
Theo Tim Berners-Lee, Internet đang làm suy giảm chất lượng tranh luận trực tuyến, bằng cách thúc đẩy sự phẫn nộ và phân cực ý kiến hết sức phức tạp. Ảnh: 123RF
Theo Tim Berners-Lee, Internet đang làm suy giảm chất lượng tranh luận trực tuyến, bằng cách thúc đẩy sự phẫn nộ và phân cực ý kiến hết sức phức tạp. Ảnh: 123RF

Trong một lá thư đánh dấu 30 năm ngày kỷ niệm của web, viện sĩ Viện Hàn lâm Anh Tim Berners-Lee, World Wide Web mà ông phát minh ngày 12-3-1989 giờ đã trở thành không gian cho "những kẻ chuyên đi gieo rắc hận thù".

World Wide Web (hay www) là một không gian thông tin toàn cầu mà mọi người có thể truy cập qua các thiết bị kết nối với mạng Internet. Nó cho phép các tài liệu kết nối với nhau bằng các liên kết siêu văn bản. Người dùng tìm kiếm thông tin bằng cách di chuyển từ tài liệu này sang tài liệu khác.

Tuy nhiên, sau ba thập kỷ, Tim Berners-Lee than thở rằng nó đã "khiến mọi loại tội phạm trở nên dễ dàng hơn" và được "những kẻ lừa đảo" sử dụng đến mức độ mà các chuyên gia sẽ "không thể xóa bỏ hoàn toàn" .

Lời kêu gọi này được đưa ra sau một loạt vụ bê bối về nội dung xấu trên Facebook, Google và Twitter. Bao gồm các quảng cáo có chứa hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em, xuyên tạc chính trị, thúc đầy kỳ thị phân biệt giới tính, chủng tộc...

Ông cũng kêu gọi Chính phủ trên khắp thế giới nhanh chóng có phương pháp giải quyết ngăn chặn vấn đề này. Những kẻ xấu của Internet ngày càng nhiều nhưng không có nghĩa là "bất khả chiến bại".

Theo Tim Berners-Lee, các quốc gia nên tập trung giải quyết ba loại nguy cơ thông tin xấu là: "nguy cơ hạ tầng", "nguy cơ mã độc" và "nguy cơ lan truyền thông tin sai lệch".

Những vấn đề này "không thể xóa bỏ hoàn toàn" nhưng các quốc gia có thể tạo ra luật và mã để giảm thiểu nó.

Đối với người dùng web khắp thế giới, Tim Berners-Lee khuyên nên ngừng đổ lỗi cho các công ty quản lý mạng mà chính phủ trước các vấn đề của internet. 

 "Bạn không thể đổ lỗi cho một chính phủ, một mạng xã hội hoặc bất kỳ ai trước một vấn đề sai lệch trên internet. Những câu chuyện xấu và sai sẽ không thể làm chúng ta cạn kiệt năng lượng hoặc trở nên tồi tệ hơn nếu ai cũng tỉnh táo, biết chắt lọc thông tin. Truy tìm gốc rễ thông tin thay vì chỉ chạy theo hiệu ứng mà nó tạo ra cho tinh thần của bạn", Tim Berners-Lee cảnh báo.

Trước đó, Tim đã tiết lộ trong hội nghị công nghệ Web Summit ở Lisbon (Bồ Đào Nha) tháng 11- 2018, về hợp đồng mới bao gồm một bộ các nguyên tắc đạo đức mà ông và World Wide Web Foundation hy vọng sẽ được chính phủ, các công ty và cá nhân áp dụng.

"Nếu không thực hiện các nguyên tắc này và từ bỏ ý định xây dựng một Web "tốt và sạch" thì chúng ta sẽ thất bại. Thật khó tưởng tượng tác hại của những thông tin xấu sẽ đi xa đến thế nào trong vài thập kỷ. "Cuộc chiến Web" là một trong những điều quan trọng nhất trong thời đại của chúng ta", Tim Berners-Lee nói.

Theo Tuổi Trẻ

https://congnghe.tuoitre.vn/cha-de-world-wide-web-khuyen-nguoi-dan-it-dung-web-hon-2019031210513883.htm