CES Asia 2018: Bùng nổ thế giới công nghệ 'Made in China'

Sau ba ngày diễn ra tại Thượng Hải (Trung Quốc), Triển lãm Điện tử tiêu dùng Châu Á (CES) 2018 đã khép lại với nhiều ấn tượng. Những thành tựu mới từ quyết tâm của nước chủ nhà trong việc xây dựng vị thế là cường quốc về công nghệ tiếp tục khiến nhiều người ngỡ ngàng.

CES Asia 2018 được coi là dịp lý tưởng để các doanh nghiệp Trung Quốc thể hiện năng lực công nghệ.

Nổi bật hơn cả có lẽ là những màn trình diễn công nghệ thực tại ảo (VR) và thực tại tăng cường (AR) của các doanh nghiệp Trung Quốc, được rất đông khách tham quan hào hứng trải nghiệm. Các loại mũ giả lập VR vẫn là sản phẩm chủ đạo, nhưng khác với nhiều kỳ triển lãm trước đó bởi việc sử dụng thử giờ đây hết sức dễ dàng. Bất cứ ai cũng có thể tự tay mình đội mũ và kích hoạt các cơ chế cần thiết, khác hẳn với vài năm trước khi mọi hoạt động thử nghiệm đều phải có một đội kĩ thuật túc trực bên cạnh để hỗ trợ.

Việc nâng cao tần số quét của các màn hình tích hợp cũng giảm sự căng thẳng và sức ép lên mắt của người xem, trong khi số lượng ứng dụng “Made in China” đặc biệt phong phú đã cho thấy khả năng phát triển bất tận của công nghệ thực tại ảo. Đây là hệ quả của những nỗ lực hoàn thiện sản phẩm mà các nhà sản xuất Trung Quốc đã theo đuổi trong suốt thời gian dài.

Hàng loạt các ứng dụng phong phú dựa trên công nghệ thực tại ảo được trình diễn tại triển lãm.

Trong lĩnh vực AR, điểm nhấn của Trung Quốc tại CES Asia nằm ở Xvisio Technology, một công ty khởi nghiệp từ Thượng Hải. Xvisio đã đem tới triển lãm hệ thống theo dõi chuyển động sáu hướng (6DoF: 6 degree of freedom) với độ chính xác đạt tới từng mm. Có khả năng giám sát chuyển động của một vật thể theo cả ba chiều, các hệ thống của Xvisio có thể báo về máy tính khi vật thể chuyển động tiến lùi, lên xuống, trái phải, xoay và nghiêng. Đây là những dữ liệu rất cần thiết để hoàn thiện không chỉ công nghệ AR, mà còn cả robot, thiết bị bay không người lái, ô tô và nhiều ứng dụng khác.

Chia sẻ với Giám đốc điều hành John Lin, được biết hệ thống mới sẽ được sản xuất hàng loạt ngay trong năm nay để cung cấp cho các đối tác dưới dạng hệ thống trên module độc lập.

Với công nghệ thực tại ảo tăng cường của MAD Gaze, việc sửa chữa ô tô cũng trở nên dễ dàng ngay cả với “tay mơ”.

Các loại thiết bị không người lái cũng nhận được sự quan tâm lớn, với sự hiện diện không chỉ của các loại bay trên trời, mà cả nhiều thiết bị lặn rất độc đáo và hoàn thiện.

Một trong những món nổi bật là Power Dophin, robot dành cho thị trường tiêu dùng do PowerVision (Thâm Quyến, Trung Quốc) phát triển. Được trang bị máy quay 132 độ với khả năng xoay góc từ -135 độ đến +80 độ, robot này có thể di chuyển bám theo chủ nhân để quay, dù là khi họ lướt ván hay trình diễn các tiết mục dưới nước nào đi nữa. Cùng với khả năng bắt hình ảnh 4K ở tốc độ cao chưa từng có, thiết kế đẹp mắt, và tầm hoạt động lên tới 1 km, Power Dolphin đã giành Giải thưởng Sáng tạo CES Asia 2018.

PowerRay, một biến thể của PowerDolphin, được trang bị các tính năng hỗ trợ hoạt động câu cá chuyên nghiệp.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/the-gioi-so/ces-asia-2018-bung-no-the-gioi-cong-nghe-made-in-china-168628.ict