CEO Gannett: Báo chí chật vật sống vì hành vi gian lận của Google

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Google kiểm soát 90% thị trường “máy chủ quảng cáo của báo chí”, thứ mà các hãng báo chí sử dụng để cung cấp không gian quảng cáo để bán, theo CEO Mike Reed của Gannet.

Sáng ngày 20/6 (giờ Mỹ), tập đoàn báo chí lớn nhất nước Mỹ, chủ sở hữu của tờ USA Today và hàng trăm tờ báo địa phương khác, đã đệ đơn kiện Google lên toà án liên bang vì độc quyền thị trường công nghệ quảng cáo và nhiều hành vi lừa đảo thương mại.

CEO của tập đoàn báo chí Gannett, Mike Reed, đã có bài viết đăng tải trên tờ USA Today để giải thích về lý do đâm đơn kiện “gã khổng lồ” công nghệ Google. VietTimes xin gửi quý độc giả nội dung được chuyển ngữ của bài viết này.

AP_19014334716029-2048x1260-1.jpg
Tập đoàn báo chí Gannett khởi kiện Google trong hôm 20/6 (Ảnh: Poynter)

Vụ kiện của chúng tôi là nhằm lấy lại sự cạnh tranh công bằng trong thị trường quảng cáo kỹ thuật số mà Google đã huỷ hoại. Từ khi tờ Poughkeepsie Journal - ấn phẩm lâu đời nhất của chúng tôi, được ra mắt từ năm 1785, báo chí đã dựa vào quảng cáo để tồn tại. Ngày nay, 86% người dân Mỹ đọc tin tức trực tuyến. Kết quả là các tờ báo phải dựa vào doanh thu từ quảng cáo kỹ thuật số mới có thể cung cấp kịp thời thông tin và nội dung chuẩn xác tới độc giả cả nước.

Việc chuyển dịch sang trực tuyến đáng lẽ ra sẽ tạo nên nhiều cơ hội to lớn đối với các hãng báo chí. Quảng cáo kỹ thuật số giờ là ngành kinh doanh 200 tỉ USD – tăng gần 8 lần kể từ năm 2009.

Thế rồi doanh thu từ quảng cáo của các báo đã suy giảm đáng kể. Những hành động của Google có tác động tới thế giới thực không chỉ làm giảm doanh thu quảng cáo mà còn buộc giảm lượng tin tức địa phương ngay trong bối cảnh cần thiết nhất.

Dữ liệu cho thấy sự chênh lệch cơ bản trên thị trường trực tuyến. Các nhà cung cấp nội dung, bao gồm hàng trăm tờ báo địa phương của chúng tôi, đã tạo ra giá trị to lớn nhưng lại không nhận được bất kỳ lợi ích tài chính nào từ Google, bên trung gian, đã độc quyền thị trường các sản phẩm công nghệ, phần mềm quan trọng mà các tờ báo và nhà quảng cáo sử dụng để mua bán không gian quảng cáo.

Google kiểm soát 90% thị trường “máy chủ quảng cáo của báo chí”, thứ mà báo chí sử dụng để cung cấp không gian quảng cáo để bán. Google cũng kiểm soát hơn 60% thị trường “trao đổi quảng cáo”, vận hành như các cuộc bán đấu giá không gian quảng cáo trên website của các hãng phát hành nội dung.

Cuối cùng, Google Kiểm soát nguồn lớn nhất các nhà quảng cáo đặt thầu trên các sàn giao dịch. Ở Gannett, 60% tổng lượng người mua quảng cáo đều phải thông qua Google. Kết quả đáng buồn là, Google kiểm soát và thao túng tất cả các bên trong mọi giao dịch quảng cáo trực tuyến một cách không công bằng.

Google dựa trên sự xung đột lợi ích đó để mang lợi thế cho mình, gây tổn hại các hãng báo chí, độc giả và nhiều người khác. Đơn kiện của chúng tôi đưa ra chi tiết nhiều hành vi lừa đảo và phản cạnh tranh của Google, bắt đầu từ năm 2009 và tiếp diễn cho đến tận ngày nay.

Cốt lõi của vụ kiện và quan điểm của chúng tôi là, Google lạm dụng sự kiểm soát của họ đối với độc quyền máy chủ quảng cáo để khiến cho các sàn giao dịch đối thủ ngày càng khó vận hành các cuộc đấu giá mang tính cạnh tranh.

Thêm nữa, "sàn giao dịch" của Google còn tổ chức các cuộc đấu giá của riêng họ để các bên quảng cáo của Google mua không gian quảng cáo với giá hời. Điều này đồng nghĩa với việc nội dung trực tuyến ít được đầu tư hơn và có ít ô quảng cáo để các hãng báo chí bán. Google luôn chiến thắng bởi họ chiếm được một phần ngày càng lớn của miếng bánh đang nhỏ dần.

Vậy ai thua cuộc? Các hãng báo chí của Mỹ và độc giả của họ. Cụ thể, các tổ chức báo chí địa phương phải chật vật sống bởi các hành vi gian lận đấu thầu của Google.

Trong toàn ngành, kể từ năm 2008, số lượng việc làm trong các toà soạn báo đã giảm hơn một nửa và 20% tổng số các tờ báo đã buộc phải đóng cửa. Có ít thông tin hơn ngay trong lúc cần thông tin nhất, trong khi Google thu lợi từ bối cảnh đó.

Năm 2022, Google kiếm được tới 30 tỉ USD doanh thu từ việc bán không gian quảng cáo trên website của các nhà phát hành. Con số này cao gấp 6 lần doanh thu quảng cáo kỹ thuật số của tất cả các tờ báo của Mỹ cộng lại. Trên một thị trường, không ai lại ngờ rằng bên trung gian này lại kiếm nhiều tiền hơn cả bên sáng tạo nội dung.

Những vụ kiện gần đây nhằm vào Google đã cho thấy nhiều vấn đề.

Google đã lật lại kịch bản chỉ bởi họ đã vi phạm hàng loạt các điều luật về bảo vệ người tiêu dùng và chống độc quyền.

Các cơ quan thực thi pháp luật của Chính phủ trên khắp cả nước và trên toàn thế giới đều nhất trí về điều đó. Tháng 12/2020, một nhóm lưỡng đảng gồm 17 Tổng Chưởng lý bang đã đệ đơn kiện Google vì những cáo buộc tương tự về độc quyền công nghệ quảng cáo.

Bộ Tư pháp Mỹ, cùng với liên minh 17 tiểu bang đến từ cả hai đảng, đã đệ đơn kiện nhằm vào Google hồi đầu năm nay. Cả hai vụ kiện đều đã vượt qua những nỗ lực phản bác của Google.

Các lực lượng hành pháp chống độc quyền hiểu rõ về nguy cơ từ việc này. Quảng cáo kỹ thuật số là huyết mạch của nền kinh tế trực tuyến. Thiếu đi sự cạnh tranh tự do và công bằng trong không gian quảng cáo số, các nhà xuất bản sẽ không thể đầu tư cho tòa soạn và nội dung của họ, độc giả sẽ không nhận được nguồn thông tin đáng tin cậy giá rẻ hoặc miễn phí nữa. Nền dân chủ và cộng đồng của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng khi người dân không được cung cấp thông tin và mất kết nối./.

Theo USA Today