CEO Facebook chỉ trích Apple về kho ứng dụng giữa tâm bão điều tra chống độc quyền

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – CEO Facebook cho rằng Apple đang “kiểm soát đơn phương” đối với App Store và nền tảng này “đáng bị giám sát”.
CEO Facebook Mark Zuckerberg. (Ảnh: Apple Insider)
CEO Facebook Mark Zuckerberg. (Ảnh: Apple Insider)

CEO Facebook cho rằng Apple đang “kiểm soát đơn phương” đối với App Store và nền tảng này “đáng bị giám sát”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Axios, khi được hỏi về việc liệu App Store của Apple có phải là một công ty độc quyền hay không, vị CEO Facebook cho biết: “Tôi chắc chắn rằng họ đang có quyền kiểm soát đơn phương đối với những gì có trên điện thoại người dùng về mặt ứng dụng. Vì vậy, tôi nghĩ người dùng nên bắt đầu xem xét việc đặt câu hỏi về quyền kiểm soát đó trong App Store, và thắc mắc điều mà Apple đang làm liệu có thúc đẩy động lực cạnh tranh hay không”.

Ông chủ Facebook còn so sánh App Store với Google Play Store. Mark Zuckerberg ca ngợi Google vì đã cho phép tải xuống các ứng dụng từ các cửa hàng thay thế.

Ảnh: FNTalk
Hai người đàn ông quyền lực trong giới công nghệ có mối quan hệ không mấy tốt đẹp vì những phát ngôn chỉ trích lẫn nhau. (Ảnh: FNTalk)

“Là một nhà phát triển, nếu bạn không đăng ký Google Play Store, ít nhất bạn cũng có thể dùng cách khác để đưa ứng dụng của mình lên thiết bị của người khác, tức là cánh cửa sẽ không hoàn toàn đóng lại với bạn nếu Google không thích điều bạn đang làm. Tôi nghĩ việc này thực sự quan trọng, rằng mọi người có cơ hội tạo ra thứ gì đó và đưa nó lên thiết bị nếu họ muốn” – Zuckerberg cho biết.


Tuy nhiên, CEO Facebook không nói rõ liệu chính phủ có nên điều tra các chính sách của App Store hay không.

“Tôi nghĩ tôi không nhất thiết phải là người trả lời điều đó. Một số quyết định của Apple chắc chắn khiến mọi người phải đặt câu hỏi và tôi cho rằng đây là điều đáng được xem xét kỹ lưỡng” – ông nói.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh cả Apple và Facebook đều đang nằm trong tầm ngắm các vụ điều tra chống độc quyền của Hoa Kỳ.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên CEO Facebook nhắm đến App Store. Vào tháng 8/2020, trong một bản ghi nhớ nội bộ của công ty, ông Zuckerberg đã nói rằng App Store đang ngăn chặn sự đổi mới và cạnh tranh.

Năm 2014, CEO Apple Tim Cook cũng từng chỉ trích Zuckerberg và Facebook, ông nói rằng: “Khi dùng bất cứ dịch vụ trực tuyến nào một cách miễn phí, bạn không phải là khách hàng. Bạn chính là sản phẩm”. Phát ngôn này đã khiến CEO Facebook tức giận đến mức yêu cầu toàn bộ nhóm quản lý của mình sử dụng Android thay vì iPhone của Apple.

Theo Apple Insider