CEO Apple Tim Cook đến Trung Quốc

CEO Tim Cook hôm 16/5 đã Bắc Kinh, chỉ vài ngày sau khi nhà sản xuất điện thoại iPhone công bố rót khoản đầu tư lên đến 1 tỷ USD vào ứng dụng gọi xe Didi Chuxing vốn được ví là Uber Trung Quốc.
CEO Apple Tim Cook đến Trung Quốc
CEO Apple Tim Cook đến Trung Quốc

Theo Reuters, tại một cửa hàng Apple Store ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh vào hôm ngày thứ Hai 16/5,CEO Apple Tim Cook đã có buổi gặp gỡ và làm việc với Chủ tịch Didi Chuxing là Jean Liu.

Tim Cook nói với Reuters rằng khoản đầu tư mà Apple vừa rót vào dịch vụ đi nhờ xe Didi Chuxing sẽ giúp hãng này "hiểu sâu" hơn về thị trường chủ lực Trung Quốc.

Các nguồn thạo tin cho biết Didi - vốn được mệnh danh là "Uber của Trung Quốc" đang chuẩn bị cho đợt IPO tại Mỹ dự kiến triển khai vào năm 2018.

CEO Apple Tim Cook.
CEO Apple Tim Cook.

Tại Trung Quốc, Didi Chuxing hiện nắm giữ khoảng 87% thị phần của thị trường dịch vụ đi nhờ xe, đẩy đối thủ Uber rơi vào trạng thái đuổi bắt.

Được biết, hai "đại thụ" công nghệ Mỹ là Google và Microsoft trước đó cũng đã đầu tư tổng cộng 358 triệu USD cho Uber.

Theo giới phân tích, Apple mạnh tay chi đến 1 tỷ USD vào một công ty khởi nghiệp tại Trung Quốc là nhằm "tạo thiện cảm với nhà chức trách nước này" để thuận tiện hơn cho công việc trong tương lai, sau nữa là vực dậy một hình ảnh Apple hùng tráng tại thị trường lớn thứ 2 của hãng này - chỉ xếp sau Mỹ.

Như PC World Vietnam từng thông tin, kết thúc quý 2 năm tài chính 2016, Apple ghi nhận khoản sụt doanh giảm doanh thu ở mức 26% (so với cùng kỳ năm ngoái) tại thị trường Trung Quốc. 

Không chỉ ghi nhận từ đà sụt giảm nghiêm trọng ở mảng kinh doanh điện thoại, cho đến việc mất quyền sở hữu thương hiệu iPhone ở Trung Quốc hay nghiêm trọng hơn là một số dịch vụ giải trí trực tuyến của Apple hiện bị "cấm cửa" tại quốc gia đông dân nhất thế giới, nhà sản xuất iPhone trong vài tuần trở lại đây còn phải đối mặt với hàng loạt rắc rối khác tại thị trường lớn thứ 2 của hãng.

Tất cả những điều nêu trên về cơ bản đã làm dấy lên những lo ngại về đà tăng trưởng trong tương lai của Apple, đặc biệt sau khi hãng công bố kết quả kinh doanh quý 2 năm tài chính 2016 ở mức báo động - cụ thể là doanh thu giảm 13% lần đầu tiên trong vòng 13 năm.

Hồi cuối tháng 4/2016, nhà đầu tư tên tuổi - tỷ phú Carl Icahn nói trong một buổi phỏng vấn với đài CNBC rằng ông đã bán toàn bộ cổ phần của mình tại Apple, đồng thời cho biết quyết định của ông được đưa ra là do ông lo ngại sự suy thoái kinh tế tại Trung Quốc sẽ kéo theo đà sụt giảm kinh doanh của Apple tại đây, cũng như những lo ngại rằng liệu chính phủ nước này có gây khó khăn cho các hoạt động kinh doanh của Apple hay không.

Được biết, Trung Quốc trước đó đã đóng cửa dịch vụ tải phim và sách từ iTunes, nhằm hạn chế sự bành trướng của Apple tại thị trường này.

Theo PC World