CDC Trung Quốc: Một nghiên cứu mới khẳng định Virus corona chủng mới có thể lây qua phân người

VietTimes -- Virus corona chủng mới, hiện đã khiến cho hơn 76.000 người bị nhiễm, lây lan chủ yếu qua các giọt khí thở và tiếp xúc gần gũi với những người bị nhiễm. Nhưng một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, COVID-19 cũng có thể lây lan qua phân người.
Hình ảnh qua kính hiển vi điện tử cho thấy virus corona chủng mới xuất hiện trên bề mặt tế bào người (Ảnh: Live Science)
Hình ảnh qua kính hiển vi điện tử cho thấy virus corona chủng mới xuất hiện trên bề mặt tế bào người (Ảnh: Live Science)

Hiện đã có nhiều trường hợp COVID-19 (bệnh gây nên do virus SARS-CoV-2) lây qua đường khác hơn là chỉ qua các giọt khí thở và tiếp xúc với bệnh nhân - theo một nghiên cứu mà Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn dịch bệnh (CDC) Trung Quốc công bố vào ngày 15/2.

Các cuộc thử nghiệm trước đó chỉ ra rằng virus corona chủng mới có thể có trong phân người, nhưng vẫn chưa rõ nó có đủ sức tồn tại để lây sang cho người khác hay không, theo một báo cáo trước đó mà tạp chí Live Science đăng tải. Bởi vậy, một nhóm các nhà nghiên cứu đã phân tích nhiều mẫu chất thải từ bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Họ tách virus corona chủng mới từ một bệnh nhân bị viêm phổi nặng và phân tích virus dưới kính hiển vi điện tử. Họ phát hiện ra rằng virus corona chủng mới có thể phát triển và tồn tại.

"Điều này có nghĩa rằng các mẫu chất thải có thể dính vào tay, thực phẩm, nước uống v.v..." - một báo cáo của CDC Trung Quốc nêu rõ. Ví dụ, những người sử dụng phòng vệ sinh xong không rửa tay có thể làm lây virus cho những người khác.

"Loại virus này có rất nhiều con đường truyền nhiễm, điều này phần nào lý giải cho khả năng lan truyền mạnh mẽ và nhanh chóng của nó" - CDC Trung Quốc viết trong báo cáo.

Để tránh lây nhiễm từ phân người bệnh, CDC Trung Quốc khuyến cáo người dân rửa tay thường xuyên, khử trùng các bề mặt, giữ gìn vệ sinh cá nhân, tránh ăn thực phẩm sống, nấu sôi nước trước khi uống và khử trùng môi trường trong bệnh viện.

Một nghiên cứu khác, công bố vào ngày 17/2 trên tạp chí "Emerging Microbes and Infections" (Vi khuẩn và bệnh truyền nhiễm mới), chỉ ra rằng virus corona chủng mới có trong máu và đường hậu môn của các bệnh nhân bị nhiễm.